Skip to main content
sharethis

กองทัพเรือ ปูพรมค้นหากำลังพล ที่สูญหายจากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง โฆษก ทร.เผย วันนี้ (24 ธ.ค.) วันเดียวพบ 6 ร่าง เร่งส่งพิสูจน์อัตลักษณ์

24 ธ.ค. 2565 เพจกองทัพเรือ Royal Thai Navy รายงานว่าเมื่อเวลา 17.30 น. พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ได้สรุปการปฏิบัติภารกิจการค้นหาและช่วยเหลือกำลังพลกองทัพเรือ จากเหตุการณ์ เรือหลวงสุโขทัยอับปางว่า ตามที่ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ ได้สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 1 จัดเรืออากาศยานของกองทัพเรือ  ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ  ทั้งกองทัพบก กองทัพอากาศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หน่วยงานต่างๆของ ศรชล. เข้าร่วมในการค้นหา โดยจัดกำลังประกอบด้วย   เรือหลวงตากสิน อยู่ในพื้นที่ค้นหาที่ 2 และ 6  เรือหลวงนเรศวร อยู่ในพื้นที่ค้นหาที่ 9 และ10  พร้อมทั้งควบคุมอากาศยานในพื้นที่  เรือหลวงกระบุรี อยู่ในพื้นที่ค้นหาที่ 1 ,2 ,3 และ 4  เรือหลวงนราธิวาส อยู่ในพื้นที่ค้นหาที่ 5A และ 9A  เรือ ต.114 อยู่ในพื้นที่ค้นหาที่ 9A และ 12  เรือ ต.270 อยู่ในพื้นที่ค้นหาที่ 14  เรือหลวงราวี อยู่ในพื้นที่ค้นหา บริเวณ เรือหลวงสุโขทัย อับปาง มีการนำนักประดาน้ำการค้นหาผู้ประสบภัยบริเวณเรือหลวงสุโขทัยอับปางและสำรวจตัวเรือภายนอกเพื่อค้นหาผู้ที่สูญหาย นอกจากนั้น ยังได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆของท้องถิ่น ภาครัฐ ภาคเอกชน มูลนิธิ เครือข่ายชาวประมง และสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล ร่วมค้นหาในพื้นที่ตามแนวชายฝั่งพร้อมทั้งลาดตระเวนทางเท้าในบริเวณชายหาด ที่คาดว่าจะมีการพบผู้สูญหาย โดยคำนวณจากทิศทางลมและกระแสน้ำ  ซึ่งตลอดทั้งวัน เรือและอากาศยานได้เก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิต ขึ้นมาจากน้ำได้รวม 6 ราย  จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนและกระบวนการในการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ของทางนิติเวชซึ่งศพที่พบทั้ง 6 รายนั้นคาดว่าจะใช้เวลา ในการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลโดยการตรวจดีเอ็นเอ ประมาณ 3-4 วัน จึงจะสามารถยืนยันตัวบุคคลได้

 สรุปการช่วยเหลือผู้ประสบภัย (24 ธ.ค. 2565 เวลา 17.30 น.) จำนวน 105 นาย รอดชีวิต จำนวน 76 นาย  เสียชีวิต 6 นาย รอพิสูจน์อัตลักษณ์ 7 ราย แยกเป็น     

- พิสูจน์อัตลักษณ์และส่งกลับประกอบพิธีกรรมทางศาสนาแล้ว จำนวน 6 นาย 
- มีหลักฐานขั้นต้นบ่งชี้เป็นกำลังพลกองทัพเรือ และกำลังพิสูจน์อัตตลักษณ์ เพื่อยืนยันตัวบุคคลจำนวน 6 นาย
- ไม่มีหลักฐานขั้นต้นบ่งชี้เป็นกำลังพลกองทัพเรือ และกำลังพิสูจน์อัตลักษณ์ เพื่อยืนยันตัวบุคคลจำนวน 1 นาย     
- คงสูญหายจำนวน 17 นาย

เพจกองทัพเรือ Royal Thai Navy รายงานว่าเมื่อเวลา 11.30 น. พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยถึงแผนการปฏิบัติการค้นหาและให้การช่วยเหลือกำลังพลบนเรือหลวงสุโขทัยที่อับปางอ่าวไทยว่าศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ ได้สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 1 จัดเรืออากาศยานของกองทัพเรือ  ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ  เข้าร่วมในการค้นหา โดยจัดกำลังประกอบด้วย   เรือหลวงตากสิน อยู่ในพื้นที่ค้นหาที่ 2 และ 6  เรือหลวงนเรศวร อยู่ในพื้นที่ค้นหาที่ 9 และ10  พร้อมทั้งควบคุมอากาศยานในพื้นที่ เรือหลวงกระบุรี อยู่ในพื้นที่ค้นหาที่ 1 ,2 ,3 และ 4  เรือหลวงนราธิวาส อยู่ในพื้นที่ค้นหาที่ 5A และ 9A  เรือ ต.114 อยู่ในพื้นที่ค้นหาที่ 9A และ 12  เรือ ต.270 อยู่ในพื้นที่ค้นหาที่ 14  เรือหลวงกระบุรีอยู่ในพื้นที่ค้นหา บริเวณ เรือหลวงสุโขทัย อับปาง มีการนำนักประดาน้ำการค้นหาผู้ประสบภัยบริเวณเรือหลวงสุโขทัยอับปางและสำรวจตัวเรือภายนอกเพื่อค้นหาผู้ที่สูญหาย โดยอุปสรรคสำคัญขนาดนี้คือคลื่นใต้น้ำที่มีความแรง ซึ่งนักประดาน้ำก็จะมีการประเมินสถานการณ์และทำอย่างเต็มกำลังความสามารถ
      
โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่าจากที่กองทัพเรือแจ้งว่าพบ ร่างผู้เสียชีวิต 1 รายเมื่อเย็นวานนี้ (23 ธ.ค. 2565) บริเวณ จุดที่เรือหลวงสุโขทัยอับปาง เมื่อช่วงเช้าวันนี้อากาศยานได้ตรวจพบร่างผู้เสียชีวิตอีก 1 ร่าง ในพื้นที่ 4 โดย เรือหลวงกระบุรีได้นำร่างของผู้เสียชีวิตนำส่งเรือหลวงตากสินโดยจะนำกลับขึ้นมาบนฝั่ง และเข้าสู่ขั้นตอนและกระบวนการในการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ของทางนิติเวชซึ่งศพที่พบทั้ง 2 รายนั้นคาดว่าจะใช้เวลา ในการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลโดยการตรวจดีเอ็นเอ ประมาณ 3-4 วัน จึงจะสามารถยืนยันตัวบุคคลได้

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า การปฏิบัติการในครั้งนี้กองทัพเรือขอขอบคุณทุกหน่วยงาน ซึ่งประกอบด้วยหน่วย  กองทัพบก กองทัพอากาศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ท่าเรือบางสะพาน  เรือน้ำมัน Straits Energy เรือน้ำมัน ศรีไชยา บ.พริม่าร์มารีน  เรือสินค้า ภูมินรา  สมาคมการบิน เฟรนด์ฟลายอิ้งคลับ จ.สมุทรสาคร  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  มูลนิธิสว่างเมธีธรรมสถาน (อ.สามร้อยยอด)  มูลนิธิสว่างราษฎร์ศรัทธาธรรมสถาน (อ.บางสะพาน)  มูลนิธิประจวบธรรมสถาน (อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์) มูลนิธิสว่างรุ่งเรืองธรรมสถาน (อ.ทับสะแก) มูลนิธิสว่างหัวหินธรรมสถาน (อ.หัวหิน)  มูลนิธิแผ่ไพศาลธรรมสถาน (อ.ปราณบุรี)  มูลนิธิสว่างสรรเพชญธรรมสถาน(จ.เพชรบุรี)

มูลนิธิสว่างเบญจธรรมสถาน (จ.สมุทรสงคราม) มูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร (จ.สมุทรสาคร) มูลนิธิสงเคราะห์การกุศลบางสะพานน้อย (อ.บางสะพานน้อย) มูลนิธิรัตนตรัยธรรมสถาน(จ.สระบุรี)  สภ.บางสะพาน  ปภ.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ปภ.อำเภอบางสะพาน  โรงพยาบาลบางสะพาน โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์  อบต.แม่รำพึง ฝ่ายปกครองอำเภอบางสะพาน ฝ่ายปกครองจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เหล่ากาชาดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เทศบาลตำบลบ้านกรูด กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 147 ตำรวจน้ำบางสะพาน (สลน.6 กก.4) บริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด เจ้าท่าภูมิภาคสาขาประจวบคีรีขันธ์ หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลบางสะพาน  ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเล อ่าวน้อย  อบต.พงศ์ประศาสตน์  บริษัท ลมสิงขร จำกัด  อบต.กำเนิดนพคุณ สมาคมประมงบางสะพาน  โดย นายกสมาคม ฯ และกลุ่มประมงพื้นบ้าน  กู้ภัยอยุธยา กู้ภัยมังกรชลบุรี ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือ (ศคท.) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เทศบาลตำบลกำเนิดนพคุณ  จังหวัดชุมพร โดย ศูนย์อนุรักษ์ทางทะเล  อบต.สะพลี อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร  เรือประมง 619 มูลนิธิเพชรเกษม มูลนิธิชุมพร และมูลนิธิพุทธประทีป
       
ซึ่งหน่วยต่างๆ เหล่านี้ ได้บูรณาการการทำงานร่วมกัน ทั้งภาครัฐ ภาคประชาชน ภาคเอกชนที่มีความร่วมมือกันในหลายมิติเพราะภารกิจในครั้งนี้จะสำเร็จไม่ได้หากทุกฝ่ายไม่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันโดยขอเป็นกำลังใจให้ทุกภาคส่วนร่วมแรงร่วมใจ  ทั้งนี้กองทัพเรือจะปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้อย่างเต็มกำลังความสามารถและทำให้ดีที่สุดเพื่อพี่น้องของเรา เพราะทุกคนเป็นเหมือนคนในครอบครัวเดียวกัน

พบเป้สะพายหลังของทหารบนเรือหลวงสุโขทัย น้ำพัดไปเกยหาดเทียน เกาะเต่า

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่าเมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 2565 ที่ จ.สุราษฎร์ธานี นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้รับรายงานด่วนจากนายวิจารณ์ จุนทวิจิตร นายอำเภอเกาะพะงัน ว่า เมื่อเวลา 11.05 น. ฝ่ายปกครองประจำตำบลเกาะเต่า ได้รับแจ้งมีนักท่องเที่ยวพบกระเป๋าเป้สะพายสีน้ำตาลอ่อน ถูกน้ำทะเลพัดลอยมาเกยชายหาดเทียน บริเวณอ่าวเทียนนอก อยู่ทางด้านทิศใต้ของเกาะเต่า ซึ่งภายในกระเป๋าเป้มีกระเป๋าเงินและบัตรประจำตัวประชาชน บัตรข้าราชการของทหารเรือ ระบุชื่อ พลทหารทวีศักดิ์ แซ่เซียว กองพันซ่อมบำรุง กรมสนับสนุนกองพลนาวิกโยธิน ลูกเรือหลวงสุโขทัย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยเกาะเต่าร่วมกับฝ่ายปกครองประจำเกาะเต่า เดินทางไปรับกระเป๋าเป้ดังกล่าว พร้อมขอบคุณนักท่องเที่ยวที่พบและรีบแจ้งให้ทราบ จากนั้นนำไปลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจภูธรเกาะเต่า เพื่อนำส่งกองทัพเรือต่อไป

ข่าวแจ้งว่า ก่อนนี้เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2565 ได้มีชาวบ้านเกาะเต่า ออกไปตกปลาทางด้านทิศตะวันออกของเกาะเต่า ได้พบเสื้อชูชีพหมายเลข 333 ของลูกเรือหลวงสุโขทัย ลอยอยู่จึงเก็บนำส่งให้กู้ภัยเกาะเต่า ซึ่งแสดงถึงทิศทางกระแสน้ำพัดลอยมาไกลถึงเกาะเต่า อ.เกาะพะงัน เป็นชิ้นที่ 2

ใกล้เสร็จ​แล้ว เครื่อง Sea Fox สำรวจการวางตัวของเรือหลวงสุโขทัย ก่อนกู้เรือ-ค้นหาผู้สูญหาย

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าพล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้สั่งการให้กองเรือยุทธการ ปฏิบัติการสำรวจเรือหลวงสุโขทัย และค้นหาผู้สูญหายใต้ทะเล ซึ่ง พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ได้มอบหมายให้ พล.ร.ต.ธาดาวุธ ทัดพิทักษ์กุล ผู้บัญชาการกองเรือทุ่นระเบิด เป็น ผบ.หมู่เรือค้นหา พร้อมกับนาวาเอกธีรเกียรติ ทองอร่าม รองผู้บัญชาการ และได้ดำเนินการจัดเรือหลวงบางระจัน และฝ่ายอำนวยการ พร้อมอุปกรณ์เข้าปฏิบัติการ ณ จุดเรือหลวงสุโขทัยอับปาง บริเวณอ่าวประจวบคีรีขันธ์

ขณะที่ พล.ร.ต.ธาดาวุธ กล่าวว่า หลังได้รับคำสั่งปฏิบัติตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค. เรือหลวงบางระจัน ได้เข้าสำรวจข้อมูลโดยใช้ยานสำรวจใต้น้ำ Sea Fox เพื่อดำลงไปถ่ายภาพใต้น้ำ ดูลักษณะการวางตัวของเรือหลวงสุโขทัย เพื่อนำมาใช้วางแผนกู้เรือ และดูรายละเอียดเรือส่วนต่างๆ จนถึงขณะนี้เกือบสมบูรณ์แล้ว

โดยได้จุดที่ตั้งของเรือหลวงสุโขทัย ที่อยู่ใต้น้ำ และข้อมูลประกอบอื่นๆ ส่วนการกู้เรือต้องให้ภาคเอกชนเข้ามาดำเนินการ ซึ่งความคืบหน้าในเรื่องนี้จะสรุปผลให้กองทัพเรือเพื่อทราบต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net