Skip to main content
sharethis

เรือหลวงสุโขทัยล่ม โลกออนไลน์สายมูขรม “อาเพศ” ปัดโธ่ มันต้องมีสาเหตุชี้แจงได้ทางวิทยาศาสตร์ แม้เป็นเรื่องที่เกิดได้ยาก ไม่เคยเกิดมาหลายสิบปี เรือรบติดขีปนาวุธ โดนคลื่นลมซัดจนเอียงแล้วจมดิ่งในทะเล

มันต้องมีการสอบสวนให้กระจ่าง โดยผู้เชี่ยวชาญ โดยกรรมการที่เป็นกลาง ว่าทำไม เรือที่เพิ่งผ่านการซ่อมบำรุงใหญ่มา 2 ปี จึงล่มได้ แล้วทำไม จึงเอาทหารหน่วยอื่นขึ้นเรือไปอีก 30 คน โดยเสื้อชูชีพมีไม่พอ

เรือล่มอาจเป็นเหตุสุดวิสัย เรือล่มอาจมีคนตาย แต่นี่เรือรบ ทหารเรือตาย 6 นาย สูญหาย 23 นาย เป็นเหตุเศร้าสะเทือนใจครั้งใหญ่ที่ไม่น่าจะเกิด

ไม่ใช่อาเพศหรอก เป็นความบกพร่องหละหลวมของคน เพียงยังไม่รู้ว่าใครบ้างต้องรับผิดชอบ กองทัพเรือต้องตอบสังคมให้กระจ่าง

พูดเรื่องอาเพศ ไม่รู้สึกกันบ้างหรือ ว่าการที่ ส.ส.ตบเท้าลาออก ทิ้งเงินเดือนรวมผู้ช่วยผู้ติดตามเดือนละ 3 แสนกว่า ไปชูคอสลอนในงานเปิดที่ทำการพรรคต้นสังกัดใหม่ ก็คืออาเพศทางการเมือง ไม่เคยเกิดมาก่อน ไม่เคยมีในประวัติศาสตร์ไทย จนบัดนี้ยังไม่รู้ว่าต้องการโชว์อะไร

อาจจะอยากโชว์ความยิ่งใหญ่ เย้ยหยัน คนชั้นกลางในเมือง ที่รังเกียจพรรคแนวท้องถิ่นอุปถัมภ์ (local patronage party) (ตามคำอธิบายของ ประจักษ์ ก้องกีรติ) ซึ่งกลับมายิ่งใหญ่ ทั้งที่พรรคการเมืองแนวนี้ ควรจะสูญพันธุ์หลังรัฐธรรมนูญ 2540 ซึ่งพรรคไทยรักไทยชนะเลือกตั้งถล่มทลายด้วยความสำเร็จจากการขายนโยบาย

นี่คืออาเพศทางการเมืองที่เกิดจากรัฐประหาร 2 ครั้ง ในรอบ 16 ปี อยู่ยาวนานและสืบทอดอำนาจ 8 ปีกว่า

ประเทศไทยในช่วงหลายปีนี้เกิดอาเพศ เกิดโศกนาฏกรรมซ้ำซาก ทั้งทหารกราดยิง อดีตตำรวจสังหารหมู่ ซึ่งต้นสังกัดยืนยันเสียงเดียวกัน (วินาทีลั่นไก) พ้นจากความเป็นทหารตำรวจไปแล้ว แต่ไม่ยักมีคำตอบว่าเพราะอะไร มันจึงเกิดความกดดันกับคนในเครื่องแบบจนคลุ้มคลั่ง

แน่ละ สังคมไทยไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป สุขภาพจิตคนไทย ไม่สามารถพูดได้เต็มปากว่า สยามเมืองยิ้ม เพราะถ้าเป็นคนคิดต่างถูกกระทำ ก็ซ้ำเติมยิ้มแสยะ

อาเพศยุติธรรม มาเฟียจีนเต็มบ้านเต็มเมือง พอโดน “เสี่ยอ่าง” แฉ ประธาน ปปง.ก็ลาออก? จนป่านนี้ยังไม่มีคำตอบ ไม่มีคำชี้แจง ว่าพัวพันกับมาเฟียจีนจริงหรือไม่

ปปง.มีอำนาจล้นเหลือนะครับ ยึดอายัดทรัพย์ได้ง่ายๆ เพียงตั้งข้อหา ไม่ต้องรอศาลตัดสินไม่ต้องรออัยการสั่งฟ้อง ยึดก่อนเลย สู้คดี 3 ปี ศาลยกฟ้อง จำเลยบริสุทธิ์ ค่อยขอคืนทรัพย์ได้ ถ้าเป็นธุรกิจก็เจ๊งวอดวาย

ใครโดนแก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างตัวเป็น ปปง.จึงขี้หดตดหาย

ว่าตามความจริง ที่โพสต์หรือส่งไลน์กันว่า “ลางร้าย” “ลางหายนะ” นั้นใช่เลย แต่ไม่ใช่อาเพศทางคุณไสย ที่ต้องเรี่ยไรทำพิธีสะเดาะเคราะห์ หากแต่เป็นอาเพศที่เกิดจาก Disruption รัฐไทยใต้อำนาจอนุรักษ์ พยายามเหนี่ยวรั้งสิ่งเก่า ไว้ในโลกใหม่ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วรุนแรง

รัฐประหาร 2557 ที่เกิดขึ้นเพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่าน ได้เหนี่ยวรั้งอำนาจไว้ในมือรัฐราชการล้าหลัง ใหญ่โตเทอทะ มีอำนาจมาก แต่ไร้ประสิทธิภาพ เปลืองงบประมาณ

ทุ่มงบซื้อเรือดำน้ำ แต่เรือคอร์เวตล่ม ทั้งที่เพิ่งซ่อมบำรุง นี่เห็นชัด

“การมีเสื้อชูชีพไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะรอดชีวิต” พูดอีกก็ถูกอีก แต่สะท้อนความไม่เข้าใจอารมณ์สังคม คิดแต่จะปกป้องกองทัพ

คนเป็นนายกฯ เป็นรัฐมนตรีกลาโหม เป็นอดีตผู้บัญชาการทหารบก ก็ไม่แสดงความรู้สึกรู้สา ที่จะแสดงความเศร้าใจความห่วงใยชีวิตทหารชั้นผู้น้อย กลับไปผัดกะเพราสงขลา ไปแต่งชุดลีซอที่เชียงราย กลับมาด่าคนวิจารณ์ว่าอย่าซ้ำเติมสถานการณ์ที่มีคนตาย

มันใช่ไหม ทหารทั้งกองทัพก็รู้แก่ใจ

รัฐล้าหลังไร้ประสิทธิภาพ ก็เหมือนเครื่องจักรตกยุค ไม่พังทันที แต่เครื่องยนต์ขลุกขลัก คนขับกับพวกพ้องไม่เป็นอะไร คนรับกรรมคือชาวบ้านไม่รู้อีโหน่อีเหน่ ตั้งแต่รถเสียลงเดินหรือรถเหวี่ยงตกลงไปตาย โดยคนขับยังท่องคาถา “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”

รัฐราชการมีปัญหาทุกองคาพยพ แม้ข้าราชการไม่ได้แย่ไปเสียหมด คนดีมีตั้งมาก แต่ตัวระบบปิดกั้น ไม่เอื้อคนทำงาน เอื้อให้อยู่ไปวันๆ รักษาเนื้อรักษาตัวหลีกเลี่ยงความรับผิด เราจึงเห็น “ดราม่า” ข้าราชการที่มีอุดมการณ์ทนไม่ไหวต้องลาออก ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ความไร้ประสิทธิภาพปัดความรับผิดชอบ ที่คนไทยตาดำๆ ต้องรับกรรม มีให้เห็นมากมาย ตั้งแต่คุณภาพบริการของรัฐ มาตรฐานความปลอดภัย ในการขนส่ง ในชีวิตทรัพย์สิน หรือหลักประกันต่างๆ

โชคดีเท่าไหร่ที่เมื่อเผชิญภัยโควิด เรายังมีระบบหลักประกันสุขภาพ ที่สร้างไว้ 20 ปีก่อน แต่นอกนั้น คาดหวังอะไรไม่ได้ ตายไปสามหมื่นกว่าเพราะสั่งวัคซีนช้า

คุณภาพการศึกษา อย่าเพิ่งคิดว่าจะแข่งกับใคร เรียนออนไลน์ 2 ปี เด็กในชนบทแทบอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ แต่รัฐมนตรีภูมิใจ รื้อฟื้นการเรียนประวัติศาสตร์

โครงสร้างการศึกษา คสช.เพิ่มตำแหน่งศึกษาธิการจังหวัด ทับงานเขตพื้นที่ ครูมีนายเต็มไปหมด สภาจะยุบก็ไม่ได้

“อาเพศ” จะเกิดอีกหลายด้าน “ลางหายนะ” อาจหยุดยั้งไม่ได้ ต่อให้เลือกตั้งใหม่ มีรัฐบาลใหม่ เพราะโครงสร้างกลไกอำนาจยากจะเปลี่ยน

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/politics/news_7427047

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net