ศาลรับคดี ‘กัลฟ์’ ฟ้อง ส.ส.ก้าวไกล ข้อหาหมิ่นประมาทอีกคดี กรณีอ้างถึงตอนอภิปราย ‘ประยุทธ์’

เบญจา ก้าวไกล เผยศาลรับฟ้องคดี “กัลฟ์” ฟ้องเรียกค่าเสียหายกรณีเบญจาอภิปรายไม่ไว้วาง “ประยุทธ์” เรื่องประชาชนต้องแบกภาระค่าไฟและมีการพาดพิงถึงบริษัทในการอภิปรายเมื่อต้นปี 64

27 ธ.ค.2565 เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.พรรคก้าวไกล แจ้งทางทวิตเตอร์ของเธอว่า ศาลอาญากรุงเทพใต้รับฟ้องคดีข้อหาหมิ่นประมาทที่กรรมการบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด(มหาชน) เป็นผู้กล่าวหา จากการที่เธออภิปรายไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อ 18 ก.พ.2564 พร้อมเรียกค่าเสียหายทางแพ่งอีก 100 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการอภิปรายครั้งนั้นเบญจาได้กล่าวถึงนโยบายพลังงานของรัฐบาลประยุทธ์ทำให้บริษัทสามารถเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดได้มากขึ้นจนเป็นอันดับหนึ่งในกลุ่มทุนพลังงาน

ต่อมาเบญจาได้รับหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหาเมื่อ 4 เม.ย.2564 ว่า กรรมการของบริษัทดังกล่าวเป็นผู้กล่าวหาตนด้วยข้อหาหมิ่นประมาทและมีการเรียกค่าเสียหายด้วย

เบญจาระบุในทวีตด้วยว่าหลังศาลรับฟ้องแล้วได้นัดวันตรวจพยานหลักฐานในคดีวันที่ 6 ก.พ.2566 นี้

คดีของเบญจาครั้งนี้เป็นอีกคดีที่บริษัทกัลฟ์ฟ้องคดีหมิ่นประมาทเมื่อถูกพาดพิงถึงในการอภิปรายในสภา โดยก่อนหน้านี้ศาลอาญากรุงเทพใต้เพิ่งมีคำสั่งรับฟ้องคดีที่บริษัทฟ้องรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกลด้วยเช่นกันเมื่อ 1 ส.ค.2565

ในส่วนคดีของรังสิมันต์เกิดจากการอภิปรายของเขาในสภาเมื่อ 3 ก.ย.2564 กรณีอภิปรายไม่ไว้วางใจชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมทั้งในเรื่องการใช้ตำแหน่งเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัท

รังสิมันต์ได้ตั้งคำถามถึงเรื่องที่ชัยวุฒิเคยเป็นผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการของบริษัท อีกทั้งกระทรวงยังมอบสิทธิบริษัท NT ในการดูแลโครงการดาวเทียมต่อหลังหมดสัมปทานแล้วทาง NT ได้ให้บริษัทไทยคมดูแลดาวเทียมต่อไป ซึ่งก่อนหน้ากระทรวงจะมอบสิทธิดังกล่าวบริษัทกัลฟ์เข้าซื้อหุ้นบริษัทอินทัชที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทไทยจนกัลฟ์กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับหนึ่งของบริษัทอินทัช และเขายังพาดพิงถึงกรณีบริษัทกัลฟ์กรณีบริจาคเงินให้มูลนิธิป่ารอยต่อของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณในปี 59 เป็นเงิน 5,000,000 บาทด้วย

นอกจากนั้นหลังการอภิปรายรังสิมันต์ได้เผยแพร่คำอภิปรายตัวเองในช่องทางออนไลน์ด้วย

จากการอภิปรายครั้งนั้นของรังสิมันต์ทำให้บริษัทกัลฟ์เป็นโจทก์ฟ้องเขาด้วยข้อหาหมิ่นประมาทต่อศาลเดียวกันนี้พร้อมเรียกค่าเสียหายทางแพ่งเป็นเงิน 100 ล้านบาทด้วย โดยศาลอาญากรุงเทพใต้ได้ไต่สวนมูลฟ้องแล้วเห็นว่ามีมูลจึงรับฟ้องไว้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท