Skip to main content
sharethis

ศาลสมุทรปราการพิพากษาจำคุกโปรแกรมเมอร์ 6 ปี คดีม.112 แชร์โพสต์เรื่องอุ้มการบินไทยของเพจ KonThaiUK จำเลยสารภาพศาลลดโทษเหลือ 2 ปี 12 เดือน แต่ให้รอลงอาญาและคุมประพฤติ 3 ปี ศาลเห็นว่าจำเลย "น้อมสำนึกพระมหากรุณาธิคุณ" แล้ว

27 ธ.ค.2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ศาลจังหวัดสมุทรปราการอ่านคำพิพากษาคดีของ ธัญดล(สงวนนามสกุล) อาชีพโปรแกรมเมอร์อายุ 38 ปี ที่ถูกดำเนินคดีด้วยข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์มาตรา 14 (3) จากเหตุแชร์โพสต์ของ KonThaiUK เรื่องสาเหตุที่รัฐบาลอุ้มบริษัทการบินไทยที่ประสบภาวะขาดทุน

ศูนย์ทนายความฯ รายงานถึงเนื้อหาของข้อความที่ทำให้ธัญดลถูกดำเนินคดีว่ามี 2 โพสต์แบ่งเป็น

1. เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2563 ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าวได้โพสต์ข้อความว่า “ไม่แปลก ที่ บริษัทมันเจ๊ง” พร้อมกับแชร์ข้อความของเพจเฟซบุ๊กชื่อ “KonthaiUK” ที่โพสต์เอาไว้เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2563 ซึ่งมีข้อความกล่าวถึงสาเหตุที่รัฐต้องนำภาษีไปอุ้มการบินไทย

ข้อความดังกล่าวโพสต์พร้อมภาพถ่ายทางอากาศบริเวณสวนอัมพร ซึ่งมีเครื่องบินจอดอยู่ 1 ลํา โดยที่บนภาพมีข้อความว่า “ชอบเครื่องบินมากถึงขนาดขนไปประกอบส่วนตกแต่งสวนที่วังสวนอัมพร”

2. เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2563 ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าวได้แชร์ข้อความของเพจชื่อ “KonthaiUK” ที่โพสต์ไว้เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2563 โดยโพสต์ต้นทางมีข้อความเกี่ยวกับเหตุผลที่รัฐต้องอุ้มการบินไทยทำนองเดียวกับโพสต์แรกอยู่ข้างบนภาพเครื่องบินของสายการบินไทยและมีพระบรมฉายาลักษณ์ของรัชกาลที่ 10 ที่ฉลองพระองค์ด้วยชุดเครื่องแบบนักบินพาณิชย์และบนภาพมีข้อความเกี่ยวกับการใช้ภาษีของประชาชน แต่โพสต์นี้ไม่ได้เขียนข้อความใดๆ ประกอบ เพียงแต่แชร์ภาพและข้อความมาเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ก่อนเริ่มสืบพยานนัดแรกเมื่อวันที่ 18 ต.ค.2565 ธัญดลกลับคำให้การเป็นรับสารภาพแทน ศาลจึงให้พนักงานคุมประพฤติสืบเสาะและพินิจจำเลย ก่อนฟังคำพิพากษาในวันนี้

ศูนย์ทนายความฯ รายงานกระบวนการอ่านคำพิพากษาสรุปได้ว่า จากรายงานของพนักงานคุมประพฤติพบว่าธัญดลมีภาระต้องดูแลแม่และภรรยา ไม่เคยทำความผิดมาก่อนและประเมินว่าธัญดลมีโอกาสทำผิดซ้ำอยู่ในระดับปานกล่าง และเสนอให้ศาลคุมประพฤติธัญดลเป็นเวลา 3 ปี และให้ทำงานสาธารณะประโยชน์เป็นเวลา 48 ชั่วโมง

ส่วนคำพิพากษาของศาลระบุว่า ธัญดลทำความผิดตามมาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เป็นความผิดหลายกรรมให้ลงโทษทั้ง 2 กรรมโดยให้ลงโทษบทที่มีโทษหนักที่สุดคือมาตรา 112 กรรมละ 3 ปี รวม 6 ปี แต่จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดีลดโทษเหลือกรรมละ 1 ปี 6 เดือน รวม 2 ปี 12 เดือน

“แต่พบว่าภายหลังที่จำเลยได้กระทำความผิด จำเลยได้น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 10 อันเป็นการสำนึกในการกระทำความผิดแล้ว ประกอบกับจำเลยไม่เคยกระทำผิดมาก่อน เห็นว่าควรให้โอกาสจำเลยสักครั้ง น่าจะเป็นผลดีแก่จำเลยและสังคมมากกว่า” ศาลระบุเหตุผลของการให้รอการลงโทษธัญดลเป็นเวลา 3 ปี แต่ให้มีการคุมประพฤติไว้ 3 ปี โดยต้องไปรายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติทุก 4 เดือน รวมถึงต้องทำกิจรรมสาธารณประโยชน์อีก 48 ชั่วโมงด้วย

ธัญดลให้สัมภาษณ์กับศูนย์ทนายความฯ หลังเสร็จจากศาลว่า เขายอมรับว่าเป็นผู้แชร์โพสต์จริงแต่ไม่ได้มีเจตนาหมิ่นประมาท-ดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ เพียงแค่ต้องการวิพากษ์วิจารณ์การทำธุรกิจการบินไทยที่ขาดทุนมานานเท่านั้น แต่ไม่ได้อ่านข้อความที่แชร์มาให้ละเอียดก่อน และเขารู้สึกดีใจและโล่งใจที่ศาลให้รอการลงโทษโดยจะใช้เวลาหลังจากนี้ดูแลผู้เป็นแม่ให้เต็มที่อย่างที่ตั้งใจไว้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net