ศูนย์ทนายฯ เผยคำชี้แจงจากการเข้าเยี่ยม 'ตะวัน-แบม' ของทนายความเมื่อเช้าวันที่ 22 ม.ค. 2566

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผยคำชี้แจงกรณีตะวันและแบม จากการเข้าเยี่ยมของทนายความเมื่อเช้าวันที่ 22 ม.ค. 2566 กังวลความปลอดภัย ขอกรมราชทัณฑ์ส่งตัวรักษาที่อื่น ฝากข้อความผ่านทนายว่า “พวกเราเข้มแข็งมากและมีกำลังใจดีมาก พวกเราได้ยินเสียงพลุที่มีบุคคลมาจุดเพื่อให้กำลังใจทั้งสองคน ขอบคุณทุกคน และให้กำลังใจทุกคนที่ต่อสู้อยู่ข้างนอก” 

 

 

22 ม.ค. 2566 ทวิตเตอร์ TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าทนายความของ ตะวัน-ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ แบม-อรวรรณ ภู่พงษ์ สองนักกิจกรรมทางการเมือง ได้ออกหนังสือชี้แจงว่า เมื่อเวลา 01.43 น. ของวันอาทิตย์ที่ 22 ม.ค. 2566 ทนายความได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลราชทัณฑ์เกี่ยวกับอาการของสองนักกิจกรรมทางการเมือง 

ทั้งนี้ ทนายความได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลราชทัณฑ์และแพทย์เวรประมาณ 20 นาที ได้ความว่า ขอให้ทนายความมาพบทั้งสองคนในเช้าของวันดังกล่าว ด้วยเหตุดังกล่าวทนายความจึงเดินทางไปที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ในวันนี้ เวลาประมาณ 09.00 น. และโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้จัดให้ทนายความปรึกษาหารือกับตะวันและแบมผ่านโปรแกรม Google Meet เป็นเวลาประมาณ 20 นาที โดยมีรายละเอียดการพบปะกับแบมและตะวันต่อสาธารณชนดังต่อไปนี้

ทั้งสองคนมีสภาพอิดโรย แบมอิดโรยมากกว่า มีอาการเป็นลม วิงเวียน และทรมานจากการอดอาหารค่อนข้างมาก โดยแบมบอกว่าเมื่อเช้าเป็นลมในห้องน้ำ ส่วนตะวันมีอาการอ่อนเพลีย แต่ยังสามารถพูดประโยคยาวๆ ได้ และยังมีสติ แจ่มใส โดยทั้งคู่ยังยืนยันที่จะอดอาหารและน้ำต่อไป โดยปฏิเสธการรักษา การให้น้ำเกลือ และการให้อาหารทางหลอด จนกว่าข้อเรียกร้องทั้งสามประการของทั้งคู่จะได้รับการตอบรับ

ทั้งสองคนแจ้งต่อทนายความอีกว่า หากราชทัณฑ์ยืนยันที่จะเฝ้าอาการพวกตนภายใต้สภาวะที่มีแพทย์หรือในสถานรักษาพยาบาลแล้ว ทั้งสองขอให้ส่งตนเองไปที่สถานรักษาอื่น และไม่มีความต้องการที่จะอยู่ที่โรงพยาบาลของราชทัณฑ์อีกต่อไป

ด้วยเหตุผลว่า ทั้งสองคนกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัย เนื่องจากมีการปฏิบัติต่อทั้งสองคนในลักษณะที่อาจไม่เป็นไปตามความประสงค์ของบุคคลทั้งสอง ดังนั้นหากราชทัณฑ์ต้องการให้ทั้งสองคนอยู่ในความดูแลของแพทย์ ทั้งสองคนก็ขอให้ส่งตัวไปยังสถานรักษาพยาบาลอื่นที่ไม่อยู่ในความควบคุมของกรมราชทัณฑ์ 

หากราชทัณฑ์ยังยืนยันปฏิเสธจะไม่ส่งทั้งสองไปที่สถานรักษาอื่น ทั้งคู่ก็ไม่ยินยอมที่จะอยู่ในโรงพยาบาลราชทัณฑ์ต่อไป และยืนยันที่จะให้ควบคุมตัวทั้งสองที่แดนแรกรับที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ซึ่งมีความปลอดภัยกว่า ทั้งตะวันและแบมกล่าวยืนยันที่จะอดอาหารและน้ำต่อไป จนกว่าข้อเรียกร้องทั้งสามประการของทั้งคู่จะได้รับการตอบรับ

สองนักกิจกรรมการเมืองยังได้ฝากข้อความผ่านทนายอีกว่า “พวกเราเข้มแข็งมากและมีกำลังใจดีมาก พวกเราได้ยินเสียงพลุที่มีบุคคลมาจุดเพื่อให้กำลังใจทั้งสองคน ขอบคุณทุกคน และให้กำลังใจทุกคนที่ต่อสู้อยู่ข้างนอก” 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท