‘ทักษิณ’ ขออย่าทะลุวัง ให้มาทะลุทำเนียบ ชี้ ม.112 เป็นปัญหาการบังคับใช้ แนะแก้หลักนิติธรรมสากล

‘ทักษิณ’ บอกเรื่อง ม.112 เป็นปัญหาที่การบังคับใช้ แต่ตัวกฎหมายเองไม่ได้เป็นปัญหา ย้ำ ถ้าเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะไม่มีเหตุการณ์แบบทุกวันนี้ ด้าน ‘อมรัตน์’ ก้าวไกล โต้ ตัวบทกฎหมายก็มีปัญหา ทั้งอัตราโทษที่สูงเกินไป เทียบเท่าฆ่าคนตาย ใครจะเป็นผู้ฟ้องร้องก็ได้ และไม่มีบทยกเว้นโทษหากเป็นการติชมโดยสุจริต

30 ม.ค.66 สืบเนื่องจากกลุ่มทะลุวังได้มีการประกาศเชิญชวนคนไปร่วมชุมนุมหน้าพรรคเพื่อไทยในวันอังคารที่ 31 ม.ค. เพื่อผลักดัน 3 ข้อเรียกร้องของตะวัน-แบมที่อดอาหารและน้ำหลังถอนประกันตนเอง ทางด้านทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นกรณีดังกล่าวระบุว่า 

“วันนี้ผมได้ทราบข่าวว่า คุณไพโรจน์ โชติศรีพันธ์พร ซึ่งเข้าร่วมกิจกรรมยืน หยุด ขัง กับกลุ่มทะลุฟ้า ได้หมดสติเสียชีวิตลง ผมต้องขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของคุณไพโรจน์ ต่อการสูญเสียครั้งนี้ด้วยครับ ขณะเดียวกัน ผมทราบมาว่าทางกลุ่มทะลุวังจะไปทวงให้พรรคเพื่อไทยยกเลิกมาตรา 112 และ 116 ผมขอเสนอผู้บริหารพรรคให้เชิญชวนกลุ่มน้องๆ ไปห้องสมุดพรรคเพื่อไทย เพื่อเข้าใจประวัติศาสตร์การต่อสู้ของพรรคตั้งแต่ไทยรักไทย”

ทักษิณระบุว่า “ผมได้พูดเรื่อง 112 หลายครั้งว่าปัญหาอยู่ที่การบังคับใช้ที่ขาดหลักนิติธรรม เลยทำให้ไประคายเจ้านาย ผมมั่นใจว่าถ้าเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะไม่มีเหตุการณ์แบบทุกวันนี้ จนแทบจะไม่รู้สึกว่ากฎหมายเป็นปัญหา การแก้ปัญหาด้วยการบริหารด้วยหลักนิติธรรมที่เป็นสากลจะง่ายและรวดเร็วกว่าการแก้กฎหมายเยอะ”

“อย่าทะลุวังเลย มาทะลุทำเนียบดีกว่า เพื่อหลักนิติธรรมสากลจะกลับคืนสู่ประเทศไทย พร้อมการมองเห็นอนาคตของลูกหลาน” ทักษิณกล่าว

ด้าน ส.ส. อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล พรรคก้าวไกล แสดงความคิดเห็นผ่านทวิตเตอร์ว่า ตนมีจุดยืนแก้ไข ม.112 เพราะ ปัญหาของ ม.112 ไม่ใช่เฉพาะการบังคับใช้ แต่มีปัญหาโดยตรงที่ตัวบทกฎหมายด้วย คือ

  1. อัตราโทษที่สูงเกินไป (ขั้นต่ำ 3 ปีถึง 15 ปี) ซึ่งเท่ากับข้อหาฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา
  2. ไม่มีบทยกเว้นโทษ คดีหมิ่นประมาทบุคคลธรรมดาก็ยังมีบทยกเว้นโทษให้ถ้าติชมโดยสุจริต
  3. เปิดให้ใครไปแจ้งความกล่าวโทษใครก็ได้

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท