ปธ.ญาติวีรชนพฤษภา'35 ขอ ‘อนุทิน’ ชะลอคำสั่งย้าย ‘หมอสุภัทร’ ออกไปก่อน การันตีวิจารณ์ รบ.มากว่า 30 ปีด้วยใจบริสุทธิ์   

ปธ.ญาติวีรชนพฤษภา'35 ขอ ‘อนุทิน’ ชะลอคำสั่งย้าย ‘หมอสุภัทร’ ออกไปก่อน เพื่อให้สังคมมั่นใจว่าฝ่ายการเมืองรับฟังฝ่ายปฏิบัติ การันตีหมอเคยเป็นผู้นำนักศึกษาช่วงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลมากว่า 30 ปีด้วยใจบริสุทธิ์   

3 ก.พ.2566 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า อดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’ 35 กล่าวถึงกรณีการโยกย้ายนายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.โรงพยาบาลจะนะ ไปดำรงตำแหน่ง ผอ.โรงพยาบาล สะบ้าย้อย จ.สงขลา ว่า การโยกย้ายดังกล่าวมีข้อสงสัยในข้อเท็จจริงว่าเหตุใดจึงมีการโยกย้ายในช่วงนี้ซึ่งไม่ใช่วาระปกติ เพราะกรณี ผอ.โรงพยาบาล ไม่ใช่ผู้บริหารโดยทั่วไป จึงไม่สมควรจะมีการโยกย้ายช่วงนี้ หากสาเหตุการถูกย้ายเป็นดังที่สันนิษฐานกันว่ามาเหตุจากทางการเมือง ยิ่งเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมหากเจ้ากระทรวง หรือ พรรคการเมืองที่เกี่ยวข้องจะไม่พอใจการกระทำของ นพ.สุภัทร ก็ควรจะทราบประวัติความเป็นมาตลอดกว่า 30 ปีของ นพ.สุภัทร ด้วยว่าเขาได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลด้วยความบริสุทธิ์ใจเพื่อประโยชน์ของชาติบ้านเมืองทั้งสิ้น

ประธานญาติวีรชนพฤษภา’ 35 กล่าวว่า คงจำกันได้เมื่อปี พ.ศ 2534 นพ.สุภัทร เป็นนายกองค์การบริหารนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  และได้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) ปี 2535-2536 ได้วิพากษ์วิจารณ์ต่อต้านคณะรัฐประหารเผด็จการรสช.อย่างเข้มแข็ง ร่วมเรียกร้องประชาธิปไตยกับนิสิตนักศึกษาและประชาชนโดยตลอด หลังจากเกิด เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ นพ.สุภัทร ได้ต่อสู้เพื่อมวลชนและผู้เสียหายจนพ้นวาระ หลังจากจบวิชาแพทย์ศาสตร์ได้เป็นนายแพทย์ประจำรพ.ต่างๆ ตามต่างจังหวัด จนได้กลับบ้านเกิดที่อำเภอจะนะ  และดำรงตำแหน่งเป็นผอ.โรงพยาบาล ได้รับการยอมรับให้เป็นประธานชมรมแพทย์ชนบท ก็ไม่เคยหยุดวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลชุดต่อๆมา รวมทั้งได้ร่วมพิทักษ์ปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของชุมชน และตรวจสอบการประพฤติมิชอบทั้งหลายที่เกิดขึ้นในวงการราชการ และครั้งสุดท้ายเมื่อมีการตั้งองค์กรสภาที่ 3 คุณหมอสุภัทร ก็เป็นส่วนหนึ่ง จึงเป็นบุคคลที่มีคุณูปการต่อระบอบประชาธิปไตยและวงการแพทย์

"ขอวิงวอนให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ชะลอคำสั่งย้ายนพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ไปร.พ.สะบ้าย้อย เพราะการย้ายช่วงนี้ ซึ่งใกล้การเลือกตั้ง จะทำให้สังคมครหาว่าเป็นการใช้อำนาจรังแกคนที่เห็นต่าง เพราะนพ.สุภัทร อีกหมวกหนึ่งคือประธานชมรมแพทย์ชนบท ทำหน้าที่เป็นปากเป็นเสียงให้บุคลากรทางการแพทย์ที่อยู่ห่างจากส่วนกลาง ซึ่งก็มักจะกระทบกระทั่งกับกระทรวงสาธารณสุขอยู่ตลอด จนเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว" อดุลย์ กล่าว พร้อมระบุด้วยว่า ที่ผ่านมานายอนุทิน  ก็แสดงให้สังคมได้เห็นมาตลอดว่าเป็นนักประชาธิปไตย เป็นนักการเมืองที่รับฟังเสียงประชาชนมาโดยตลอด คุ้นเคยกับการตรวจสอบอยู่แล้ว  และพร้อมจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป  การปล่อยให้ผู้บริหารชั้นผู้ใหญ่ของกระทรวงสาธารณสุขโยกย้ายเพื่อการเมืองเป็นเรื่องไม่สมควรให้เกิดขึ้น ทำให้บุคคลทั้งสอง ทั้งคุณหมอสุภัทร และรองนายกฯอนุทิน พลอยมัวหมองไปด้วย ฉะนั้นท่านควรพิจารณาชะลอคำสั่งย้ายนี้ออกไปก่อน เพื่อให้สังคมหายกังวลและมั่นใจว่าฝ่ายการเมืองนำโดยนายอนุทินเข้าใจฝ่ายปฎิบัติและรับฟังเสียงคนทำงานในพื้นที่จริงๆ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท