Skip to main content
sharethis

สนง.ตำรวจแห่งชาติเตือนภัยช่วงวาเลนไทน์ ระวังตกเป็นเหยื่อ 'Romance Scam' แนะวิธีป้องกันย้ำ “รักเขา รักษาเงินในบัญชีตัวเองด้วย” สถิติเดือน ม.ค. 2566 คดีหลอกให้รักยังสูงถึง 403 คดี แบ่งเป็น หลอกลวงให้รักแล้วโอนเงิน 168 เรื่อง และคดีหลอกให้รักแล้วลงทุน 235 เรื่อง รวมมูลค่าเสียหายกว่า 190 ล้านบาท

12 ก.พ. 2566 เพจสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า พ.ต.ท.(หญิง)ณพวรรณ ปัญญา เผยถึงสถิติอาชญากรรมออนไลน์ประจำเดือน ม.ค. 2566 จากศูนย์รับแจ้งความออนไลน์ พบว่าสถิติคดีเกี่ยวกับการหลอกให้รักยังสูงถึง 403 คดี โดยแบ่งเป็นคดีประเภทหลอกลวงให้รักแล้วโอนเงิน จำนวน 168 เรื่อง และคดีหลอกให้รักแล้วลงทุน จำนวน 235 เรื่อง รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 190 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภัยออนไลน์เกี่ยวกับความรักหรือ Romance Scam คือการใช้เทคนิคทางจิตวิทยาพัฒนาความสัมพันธ์กับเหยื่อผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ สร้างความเชื่อใจระหว่างบุคคล แล้วทำการหลอกลวงด้วยวิธีการต่างๆ โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือการได้รับเงิน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงแนะข้อสังเกตแจ้งเตือนประชาชนไม่ให้ตกเป็นเหยื่อโจรลวงรักออนไลน์ ดังนี้

1. ใช้รูปโปรไฟล์ของคนหน้าตาดี มิจฉาชีพมักจะสร้างตัวตนปลอมโดยใช้รูปโปรไฟล์ที่หน้าดึงดูด คุยเก่งอัธยาศัยดี มีประวัติที่น่าสนใจ ควรตรวจสอบ ยืนยันตัวบุคคลที่เราคุยด้วยทางแพลตฟอร์มออนไลน์ให้ชัดเจนในหลากหลายช่องทาง 

2. หลอกขายฝัน แสร้งว่ามีความรักความปรารถนาดีให้ และทำการแนะนำให้ลงทุนเพื่อสร้างความมั่นคงในชีวิต หรือหลอกว่าจะมาใช้ชีวิตและสร้างอนาคตด้วยกัน 

3. ลวงเอาข้อมูลส่วนตัว คุยและหลอกล่อให้เราเผยข้อมูลส่วนตัว หรือส่งเอกสารสำคัญให้ เพื่อนำไปใช้ในทางที่ผิดและสร้างความเสียหาย 

นอกจากนี้ ประชาชนต้องระมัดระวังการเผยแพร่ข้อมูลส่วนตัวทางสื่อออนไลน์ การเช็คอิน เปิดเผยกิจวัตรประจำวันมากเกินไป และไม่ส่งรูปภาพ คลิปวีดีโอ หรือการวีดีโอคอล ในลักษณะโป๊เปลือย ซึ่งอาจถูกแบลกเมล์เรียกค่าไถ่ รวมถึงระมัดระวังการนัดพบกับคนคุยออนไลน์ ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินอยู่เสมอ ผู้ปกครองควรดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด

หากพบเหตุการณ์ บุคคล หรือวัตถุต้องสงสัย โปรดแจ้ง 191 หรือ 1599 หรือหากสงสัยว่าจะตกเป็นเหยื่อสามารถปรึกษาได้ที่ สายด่วน บช.สอท. 1441 หรือ ศูนย์ PCT 081-8663000 และสามารถแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com ติดตามรูปแบบการประชาสัมพันธ์กลโกงได้ที่ pctpr.police.go.th


*ที่มาภาพปก: CREST Research (CC BY-NC-SA 2.0)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net