Skip to main content
sharethis

“การที่มีคนภาคภูมิใจว่าจ่ายค่าตัวดาราแสนแพงไปแล้ว แต่เราแค่อยากให้เขาภาคภูมิใจว่าเขาดูแลชีวิตของคนทำงานได้ดี ได้อย่างที่เหมาะสม อย่างที่มันควรจะเป็นมากกว่า”

หลังจากกรณีที่เพจ Major Group โปรโมทภาพยนตร์ ‘ทิดน้อย’ ด้วยการเปิดเผยค่าตัวนักแสดงนำจนนำมาสู่การถกเถียงในสังคมถึงคุณภาพชีวิตของคนทำงานกองถ่าย ประชาไทชวนคุยกับ ‘ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล’ หรือ ‘มะเดี่ยว’ ผู้กำกับภาพยนตร์ เพื่อทำลายมายาคติเกี่ยวกับชนชั้นในกองถ่าย ว่าเหตุใดการทุ่มงบประมาณที่นักแสดงจนผิดสัดส่วนกับงบประมาณในส่วนอื่นจึงส่งผลกระทบต่อคุณภาพของภาพยนตร์

หมายเหตุ: หลังกรณีดังกล่าว Major Group ได้ออกแถลงขออภัยต่อกรณีดังกล่าวและลบโพสต์ต้นทางไปแล้ว ขณะที่อนันดา เอเวอริ่งแฮม ชี้แจงว่าเป็นการพูดให้โอเวอร์ ไม่ใช่เรื่องจริง ส่วนเรื่องความไม่เท่าเทียมในกองถ่ายต่างๆ เรื่องนี้เราต้องจับเข่าคุยกันอีกนาน ตัวเขาทำงานด้านโปรดิวเซอร์ ทราบถึงความไม่แฟร์ ถ้าจะแก้ไขจริงๆ ต้องแก้ไขที่นโยบาย มันไม่ใช่แค่วงการหนัง

กาแฟจากหยาดเหงื่อแรงงานผู้ถูกกดขี่สู่การก่อเกิด 'สหภาพแรงงานบาริสต้า'

"อย่ามองเยาวชนเป็นศัตรูที่ต้องกำจัด" | วิชิต ลีธรรมชโย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net