Skip to main content
sharethis

สรุปอาการ เก็ท-ตะวัน-แบม: ‘เก็ท’ อดนอนเข้าวันที่ 10 มือสั่น อาเจียน เห็นภาพส่ายไปมา ด้าน ‘ตะวัน’ มึนเบลอ คิดช้า ‘แบม’ ค่าโพแทสเซียมยังต่ำต่อเนื่อง หมอกังวลอาจนำไปสู่หัวใจล้มเหลว

16 ก.พ. 66 วันนี้ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ทวีตอัปเดตอาการ ‘เก็ท-โสภณ’ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ ระบุลักษณะอาการมึนเบลอ มือสั่น อาเจียน ต้องใช้นิ้วถ่างตาไม่ให้หลับขณะคุยกับทนายความ ควบคุมกล้ามเนื้อตาไม่ได้เห็นภาพส่ายไปมา ร่างกายตอบสนองไม่ได้ชั่วขณะ แม้ประสาทสัมผัสจะรับรู้ หลังเก็ทอดนอนเพื่อแสดงจุดยืนเรียกร้องต่อศาลให้คืนสิทธิประกันตัวให้ผู้ต้องขังทางการเมืองทุกคน จนถึงวันนี้ เขา #ฝืนตื่นประท้วง ในเรือนจำเข้าวันที่ 10 แล้ว

เก็ท-โสภณ ถูกคุมขังมาตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค. 66 หลังศาลอาญามีคำสั่งถอนการประกันตัวในคดี ม.112 โดยเห็นว่าเขาผิดเงื่อนไขเนื่องจากเข้าร่วมกิจกรรมชุมนุมประท้วงในช่วงการประชุมเอเปค เมื่อเดือนพ.ย. 65

สำหรับอาการของตะวัน-ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และแบม-อรวรรณ ภู่พงษ์ ในวันนี้เฟซบุ๊ก Tawan Tantawan เผยแพร่คำชี้แจงอัปเดตอาการของทั้งคู่มีใจความระบุว่า

ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 ทนายความได้เข้าเยี่ยมตะวันและแบมที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต

ช่วงเช้าแพทย์ได้มาเจาะเลือดแบมได้ผลว่าค่าโพแทสเซียมยังต่ำอยู่ หมอกังวลว่าจะทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะ แล้วจะนำไปสู่หัวใจล้มเหลว ส่วนอาการทั่วไปของแบมคือคงตัว มีแสบท้องเป็นระยะๆ มีลมในท้องเยอะ มีอาการเบลอเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย ตะวันไม่ได้เจาะเลือด มีอาการเบลอพอๆ กับเมื่อวาน หัวตื้อมาก ความคิดช้า ทั้งคู่มีรอยจ้ำรุนแรงที่แขนทั้งสองข้างเป็นจุดสีม่วง และมีรอยม่วงเป็นปื้นที่แขน”

ทั้งสองคนดีใจมากที่เพื่อนทะลุแก๊ซทั้ง 4 คนได้ประกันตัว และรอคอยว่าเมื่อไหร่เพื่อนที่เหลือจะได้ออกจากคุก

เมื่อวานนี้มีการอภิปรายถึงผู้พิพากษาในสภาพวกเธอได้เล่าว่าเธอรู้จักผู้พิพากษาในศาลอาญาคนนี้ดี เพราะนี่คืออีกคนที่สั่งอะไรหลายๆ อย่างในคดีของพวกเธอที่ศาลอาญาด้วย

“เราอดอาหารก็เพราะคนแบบนี้” แบมกล่าว “ถ้ามีชีวิตรอด หนูอยากเป็นผู้พิพากษา เพราะอยากเปลี่ยนแปลงเรื่องแบบนี้” ตะวันบอก ทั้งสองยังฝากทุกคนส่งข้อความไปให้กำลังใจเก็ทและใบปอ “พวกเขาเรียกร้องสิ่งเดียวกัน”

ภาพแถลงการชี้แจงอาการตะวัน-แบม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net