Skip to main content
sharethis

จี้พรรคการเมือง ‘แก้ปากท้อง-ยกเลิก112’ ทำพร้อมกันได้ เครือข่ายแรงงานฯ เสนอไอเดียรับเลือกตั้ง 

17 ก.พ. 66 ทีมสื่อเครือข่ายแรงงานฯ รายงานว่า ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา วานนี้ (16 ก.พ.) เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชนเปิดเวทีข้อเสนอนโยบาย 4 หมวด ต่อพรรคการเมือง หวังถูกผลักดันต่อสู่สนามเลือกตั้ง 66 ประกอบไปด้วยหมวดแรงงาน สังคม รัฐธรรมนูญ และหมวดการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยและหลักการสิทธิมนุษยชน โดยมีพรรคการเมืองเข้าร่วมรับฟังและแสดงความเห็นทั้งหมดจำนวน 4 พรรค ก้าวไกล สามัญชน เพื่อไทย ประชาธิปัตย์

"เราไม่ต้องการมีข้าวกินโดยไม่มีเสรีภาพ และเราไม่ต้องการมีเสรีภาพโดยไม่มีข้าวกิน"

ภาพจาก: เฟซบุ๊กเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน

ธนพร วิจันทร์ เริ่มด้วยหมวดแรงงาน ขอบเขตของข้อเสนอมีตั้งแต่ระยะสั้นอย่างการเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม​โดยเร็ว การเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็นค่าแรงเพื่อดำรงชีพ 723–789 บาทต่อวัน ไปจนถึงประเด็นระยะกลางที่อาจเกิดขึ้นใน 4 ปีข้างหน้า เช่น การเพิ่มสิทธิลาคลอดเป็น 180 วันสำหรับพ่อแม่ ฝึกงานต้องได้เงิน ไรเดอร์ต้องเป็นพนักงาน ค้าประเวณีต้องเป็นแรงงานถูกกฎหมาย และประเด็นระยะยาวอย่างการปราบปรามการค้ามนุษย์ที่มาจากการที่รัฐไทยไม่คุ้มครองสิทธิแรงงานข้ามชาติอย่างเพียงพอ และการรับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศจำนวน 4 ฉบับด้วยกัน หลายๆ ประเด็นดังนี้อาจสรุปรวมได้ว่ามีเป้าหมายเป็นการขยายสิทธิแรงงานตามกฎหมายและต้านทานวิกฤตค่าครองชีพที่ทยอยรุนแรงขึ้นทุกปี นอกจากการเสนอเพิ่มรายได้จากการทำงานที่มั่นคงแล้ว การอุดหนุนค่าใช้จ่ายสมาชิกในครัวเรือนที่อาจหวังพึ่งรายได้จากคนทำงานก็ถูกระบุไว้เช่นกัน

ภาพจาก: เฟซบุ๊กเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน

สำหรับหมวดสังคม ธนพงษ์ เชื้อเมืองพาน เสนอการผลักดันรัฐสวัสดิการเพื่อให้มีการเรียนฟรีถึงปริญญาตรี ล้างหนี้ กยศ. และการเพิ่มเงินอุดหนุนเด็กเล็ก-คนชราถ้วนหน้าเป็น 3,000 บาทต่อคนต่อเดือนโดยไม่ต้องผ่านการพิสูจน์ความยากจนก่อนแต่อย่างใด ทั้งนี้จึงตามมาด้วยข้อเสนอการปฏิรูปโครงสร้างภาษีให้กลายเป็นแบบอัตราก้าวหน้าเพื่อสมทบทุนของรัฐตรงนี้ได้ด้วย

ศรีไพร นนทรีย์ จากกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง กล่าวถึงหมวดการปกครองในประเด็นของโครงสร้างสังคมตั้งเป้าไปที่การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม การลดงบกลาโหมและสถาบันกษัตริย์ในส่วนที่ล้นเกินลง

ภาพจาก: เฟซบุ๊กเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน

สอดคล้องกับ สมยศ พฤกษาเกษมสุข อดีตคนข่าวและผู้ต้องขังคดีมาตรา 112 ที่อธิบายในหัวข้อ การปฏิรูปตำรวจและกองทัพ รวมไปถึงการยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112, 116 และ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ที่มีการบังคับใช้เพื่อการกลั่นแกล้งและกำจัดผู้เห็นต่างทางการเมือง เน้นย้ำชัดเจนว่าอำนาจในการปกครองจะต้องไม่ถูกผูกขาดอยู่ในมือคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

ภาพจาก: เฟซบุ๊กเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน

สำหรับหมวดรัฐธรรมนูญ เซีย จำปาทอง จากสหพันธ์สิ่งทอฯ เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ทั้งฉบับด้วยสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) จากการเลือกของประชาชนทั้งหมด การยกเลิกระบบสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่มาจากการแต่งตั้งและไม่ยึดโยงกับประชาชน รวมถึงสิทธิการเลือกตั้งตามที่อยู่ปัจจุบันเพราะแรงงานจำนวนมากไม่ได้ใช้ชีวิตตามภูมิลำเนาดั้งเดิม

ภาพจาก: เฟซบุ๊กเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน

สำหรับความเห็นจากตัวแทนพรรคการเมือง สรุปได้ดังนี้

  • นุชประภา โมกข์ศาสตร์ ตัวแทนจากพรรคก้าวไกล และ Think Forward Center ตอบรับนโยบายบางส่วนของเครือข่ายแรงงานฯ เน้นย้ำสัญญาเสาหลัก รัฐสวัสดิการถ้วนหน้าและสิทธิแรงงาน ที่ก้าวไกลได้เปิดตัวไปแล้ว
  • กรกนก คำตา ตัวแทนจากพรรคสามัญชน ยืนยันตอบรับนโยบาย 4 หมวด รวมไปถึงการยกเลิกมาตรา 112 ชี้ว่าเพราะพรรคมีจุดยืนสังคมนิยมประชาธิปไตยแต่ต้นรัฐสวัสดิการ และสิทธิแรงงาน จึงเป็นประเด็นชูโรงของพรรคอยู่แล้ว
  • ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ ตัวแทนพรรคเพื่อไทย หวังการพูดคุยในสภาจะช่วยชี้ชัดได้ ย้ำนโยบายค่าแรง 600 บาทต่อวัน (ภายในสี่ปี) ใกล้เคียงข้อเสนอเครือข่ายแรงงานสุด
  • พิสิฐ ลี้อาธรรม ตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ เสนอประกันสังคมแบบเก็บจากการซื้อสินค้า เฉลี่ยทุกข์สุขและไม่ตกหล่นจากระบบแน่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net