Skip to main content
sharethis

กลุ่มอนาธิปไตยหลายประเทศประท้วงและก่อจลาจล จี้ทางการ 'อิตาลี' ปล่อยตัว 'อัลเฟรโด คอสปิโต' นักอนาธิปไตยชาวอิตาลี ที่ถูกจำคุก 30 ปี จากกฎหมายปราบมาเฟีย ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่ก่ออาชญากรรมไปจนถึงก่อการร้ายหรือตั้งองค์กรล้มล้างการปกครอง ขณะที่ 'อัลเฟรโด' ถูกจำคุกกว่า 10 ปี โดยไม่ได้รับสิทธิ์อุทธรณ์คดี ปัจจุบันเขาอดอาหารประท้วงกว่า 100 วัน จนถูกส่งเข้าโรงพยายบาล

ภาพการประท้วงหน้าสถานเอกอัครราชทูตอิตาลี ประจำกรุงบรัสเซลส์ เบลเยียม เมื่อวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา (ที่มา : เพจ Anti-Imperialist Front )

"ฉันพร้อมตายเพื่อให้โลกรู้ว่ากฎหมาย 41 คืออะไร" 

ถ้อยคำแถลงในจดหมายของ อัลเฟรโด คอสปิโต ‘Alfredo Cospito’ นักอนาธิปไตยชาวอิตาลี วัย 55 ปี ที่ถูกจับกุมในมาตรา 41 ประมวลกฎหมายอาญาของอิตาลี หลังเขาและเพื่อนขับมอเตอร์ไซค์บุกไปยิงขาของ ‘Roberto Adinolfi’ ผู้อำนวยการนิวเคลียร์ของภาครัฐ เมื่อ 7 พฤษภาคม 2554 ต่อมาเขาถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการวางระเบิดโรงเรียนนายร้อยตำรวจที่ Carabinieri ในปี 2549 ทั้งนี้ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดดังกล่าว

อย่างไรก็ตามเขาถูกศาลตัดสินจำคุก 30 ปี จาก 2 เหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันเขาถูกจำคุกเป็นเวลา 10 ปีแล้ว โดยระหว่างการจำคุกรัฐบาลอิตาลีได้ปฏิเสธคำอุทธรณ์ของเขาทุกครั้ง และปัจจุบัน อัลเฟรโด กำลังอดอาหารประท้วงกฎหมายดังกล่าวอยู่ในเรือนจำ ‘41 Bis’ ไม่น้อยกว่า 100 วัน ส่งผลให้น้ำหนักเขาลดกว่า 50 กิโล 

อัลเฟรโด หลังอดอาหารประท้วง ส่งผลให้น้ำหนักลดลงกว่า 50 กิโล ที่มาภาพ: abruzzoweb.it

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2566 เว็บไซต์ Agenzianova รายงานว่า อัลเฟรโด ถูกส่งไปยังห้องคุมขังในโรงพยาบาลซานเปาโล และได้รับการดูแลอาการป่วยอย่างใกล้ชิด ต่อมา 28 มีนาคม เว็บไซต์ ilpescara รายงานว่า ศาลที่มิลานปฏิเสธคำขอเลื่อนการตัดสินโทษ "ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ" ของอัลเฟรโด 

ขณะที่สถานการณ์ด้านนอก กลุ่มผู้นิยมอนาธิปไตยหลายประเทศ อาทิ สเปน, เยอรมัน, กรีซ, เบลเยียมและอเมริกันใต้ รวมตัวกันประท้วงและก่อจลาจล โดยบางพื้นที่เริ่มมีการยกระดับการประท้วงด้วยการระเบิดรถนักการทูตอิตาลีในประเทศกรีซ รวมถึงโจมตีสถานทูตอิตาลีในหลายประเทศ โดยพวกเขาประกาศสนับสนุนข้อเรียกร้องของอัลเฟรโด นั้นคือการ “ยกเลิกมาตรา 41”

กฎหมาย ‘41 Bis’

ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 41 ถูกนำมาใช้ในอิตาลีในปี 2518 เป็นกฎหมายที่คุมขังผู้กระทำผิดเกี่ยวกับการก่ออาชญากรรม ค้ายาเสพติด ลักพาตัว ไปจนถึงก่อการร้ายหรือตั้งองค์กรล้มล้างการปกครอง โดยมีมาตรการขังเดี่ยวนักโทษเป็นเวลา 22 ชั่วโมงต่อวัน และจำกัดการเยี่ยมเพียง 1 ชั่วโมงต่อเดือน โดยกฎหมายดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อตัดแกนนำมาเฟียออกจากโลกภายนอก ต่อมาในปี 2545 กฎหมายดังกล่าวเป็นข้อบังคับถาวรในประมวลกฎหมายอาญาอิตาลี

อย่างไรก็ตามในปี 2546 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลยังแสดงความกังวลต่อกฎหมายดังกล่าวว่าอาจกลายเป็น "การลงโทษที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์" ต่อผู้ต้องขังในบางกรณี รวมถึงในปี 2550 ศาลสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรป (ECHR) เห็นว่าการใช้กฎหมาย 41 ละเมิดมาตรา 2 ของอนุสัญญายุโรปว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ได้แก่ มาตรา 6 สิทธิในการพิจารณาคดีอย่างยุติธรรม และมาตรา 8 สิทธิในการเคารพในชีวิตส่วนตัวและครอบครัว

ทั้งนี้สำนักข่าว BBC ยังรายงานด้วยว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายหลายคนมองว่ากฎหมาย ‘41 Bis’ คือ "รูปแบบการลงโทษในยุคกลาง" ขณะที่เว็บไซต์ ‘Elsaltodiario’ รายงานอีกว่า นักกฎหมายกว่า 200 คน ลงนามในคำร้องเพื่อประณามการพิจารณาคดีของ อัลเฟรโด อีกทั้ง

ล่าสุดเว็บไซต์ ‘Unionesarda’ รายงานว่า ‘Flavio Rossi Albertini’ ทนายความของเขาได้ประกาศจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรป (The European Court of Human Rights) หลังได้รับจดหมายของ อัลเฟรโด ที่เขียนในเรือนจำว่าเขาเต็มใจที่จะตายเพื่อต่อต้านกฎหมาย 41

จำหมายประท้วงของ อัลเฟรโด ลั่นยอมตายเพื่อให้โลกรู้ว่ากฎหมาย 41 คืออะไร

นี่คือจดหมายของ อัลเฟรโด ที่เขียนในเรือนจำ ก่อนที่จะถูกย้ายจากเรือนจำ Bancali ใน Sassari ไปยังเรือนจำโอเปร่าในเมืองมิลานประเทศอิตาลี

จดหมายของ Alfredo ที่เขียนในเรือนจำแดน 41 Bis ที่มาภาพ: Unionesarda

“การต่อสู้ของฉันกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 41 คือการต่อสู้ของผู้นิยมอนาธิปไตย ฉันไม่ได้รับคำสั่งจากใครหรือออกคำสั่งใคร ฉันไม่สามารถอยู่ในระบอบการปกครองที่ไร้มนุษยธรรมเช่นกฎหมาย 41 และฉันไม่สามารถอ่านในสิ่งที่ฉันต้องการได้อย่างอิสระ หนังสือ หนังสือพิมพ์ วารสารเกี่ยวกับอนาธิปไตย นิตยสารศิลปะและวิทยาศาสตร์ ตลอดจนวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ ความเป็นไปได้เดียวที่ฉันจะออกไปได้คือ ละทิ้งความเป็นอนาธิปไตยและขายต่อให้กับคนที่จะมาแทนที่ฉัน

นี่คือระบอบที่ฉันไม่สามารถติดต่อกับมนุษย์ภายนอกได้ ฉันไม่สามารถมองเห็นหรือแตะต้องใบหญ้า หรือกอดคนที่ฉันรักได้ ไม่แม้แต่จะสามารถดูรูปพ่อแม่ของฉัน มันเป็นระบอบที่ถูกฝังทั้งเป็นในหลุมศพแห่งความตาย แต่ฉันจะสู้ให้ถึงที่สุด ไม่ใช่เพราะเป็น “หน้าที่” แต่เพราะนี่ไม่ใช่ชีวิตที่ฉันเลือก

หากเป้าหมายของรัฐอิตาลีคือการทำให้ฉัน "แยกตัว" ออกจากการกระทำของพวกอนาธิปไตยนอกกำแพงเหล่านี้ ฉันก็จะปฏิเสธข้อเรียกร้องเหล่านี้ในฐานะนักอนาธิปไตยที่ดี ฉันเชื่อว่าทุกคนต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเอง และในฐานะสมาชิกของกระแสต่อต้านองค์กร ฉันไม่ใช่ "องค์กร" ที่รับการติดต่อจากใคร ดังนั้นฉันจึงไม่สามารถ "แยกตัว" ออกจากใครได้ ความสนิทเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ผู้นิยมอนาธิปไตยที่สอดคล้องกันจะไม่ทำตัวห่างเหินจากผู้นิยมอนาธิปไตยคนอื่น ๆ เพราะการฉวยโอกาสหรือผลประโยชน์

ฉันปกป้องการกระทำของฉันอย่างภาคภูมิมาโดยตลอด (แม้แต่ในศาล นั่นเป็นเหตุผลที่ฉันมาอยู่ที่นี่) และฉันไม่เคยวิจารณ์การกระทำเหล่านั้นของสหายคนอื่นๆ น้อยครั้งนักเมื่อมีสถานการณ์แบบเดียวกับที่ฉันพบ

การดูถูกผู้นิยมอนาธิปไตยที่ร้ายแรงที่สุดคือการกล่าวหาว่าเป็นผู้ออกคำสั่งหรือรับคำสั่งจากใครมา

เมื่อฉันอยู่ในระบอบการปกครองที่มีความมั่นคงสูง ฉันก็ถูกเซ็นเซอร์เช่นกัน ฉันทำได้แค่เพียงส่งบทความไปยังหนังสือพิมพ์และนิตยสารของพวกอนาธิปไตย และเหนือสิ่งอื่นใด ฉันมีอิสระที่จะรับหนังสือ นิตยสาร และเขียนหนังสือ และได้อ่านในสิ่งที่ฉันต้องการ ฉันควรได้รับอนุญาตให้มีชีวิตอยู่ต่อด้วยซ้ำ

วันนี้ฉันพร้อมที่จะตายเพื่อให้โลกเข้าใจว่ากฎหมายมาตรา 41 คืออะไร ผู้คนกว่า 750 คนต้องทนทุกข์ทรมานโดยไม่สามารถประท้วงได้ แถมถูกสื่อประณามอย่างต่อเนื่อง ตอนนี้ถึงตาฉันแล้ว: คุณใส่ร้ายฉันว่าเป็นผู้ก่อการร้ายกระหายเลือด… แล้วยังให้ร้ายพวกเราอีกเหมือนอสุรกายที่น่ากลัว เมื่อทุกอย่างจบลง ฉันจะถูกยกขึ้นสู่แท่นบูชาแห่งมรณสักขีอย่างไม่ต้องสงสัย ไม่ ขอบคุณ ฉันไม่อยู่ในอารมณ์ ฉันไม่ปล่อยตัวเองไปกับเกมการเมืองสกปรกของคุณ

ในความเป็นจริง ปัญหาที่แท้จริงสำหรับรัฐอิตาลีก็คือ สิทธิมนุษยชนทั้งหมดที่ถูกละเมิดโดยระบอบการปกครองของกฎหมาย 41 นี้ ในนามของ "ความมั่นคง" ซึ่งทุกอย่างถูกสังเวย จะถูกเปิดเผย ดี! คุณจะต้องคิดให้รอบคอบก่อนที่จะใส่อนาธิปไตยที่นี่ ฉันไม่รู้ว่าอะไรคือแรงจูงใจที่แท้จริงและแผนการทางการเมืองที่อยู่เบื้องหลัง และเพราะมีคนใช้ฉันเป็น “แอปเปิ้ลอาบยาพิษ” ในระบอบการปกครองนี้ ค่อนข้างยากที่จะไม่คาดเดาว่าปฏิกิริยาของฉันต่อ "สิ่งไม่มีชีวิต" นี้จะเป็นอย่างไร รัฐอิตาลีเป็นตัวแทนที่คู่ควรของความเจ้าเล่ห์ของตะวันตกที่ให้บทเรียนด้าน "ศีลธรรม" แก่ส่วนอื่นๆ ของโลกอย่างต่อเนื่อง กฎหมายมาตรา 41 ได้ให้บทเรียนที่รัฐ "ประชาธิปไตย" นำมาปรับใช้อย่างดี เช่น ตุรกี (เพื่อนชาวเคิร์ดรู้เรื่องนี้ดี) และโปแลนด์

ฉันเชื่อว่าการตายของฉันจะเป็นอุปสรรคต่อระบอบการปกครองนี้ และผู้คนกว่า 750 คนที่ทนทุกข์กับมันมานานหลายทศวรรษ จะสามารถใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่าไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม ฉันรักชีวิต ฉันเป็นคนที่มีความสุข ฉันจะไม่แลกชีวิตของฉันเพื่อชีวิตของใคร และเป็นเพราะฉันรักมัน ฉันจึงไม่สามารถยอมรับสิ่งไม่มีชีวิตที่สิ้นหวังนี้ได้

ขอบคุณสหายที่มอบความรักให้แก่กัน

สำหรับอนาธิปไตยผู้ไม่ยอมจำนน

อัลเฟรโด คอสปิโต

เรียบเรียงจาก :  

  • อ่านจดหมายฉบับภาษาอังกฤษได้ที่นี่: https://theanarchistlibrary-org.translate.goog/library/alfredo-cospito-i-am-ready-to-die 
  • Adinolfi: Confermate condanne ad Alfredo Cospito, Nicola Gai https://www.blitzquotidiano.it/cronaca-italia/attentato-adinolfi-cassazione-conferma-condanne-ad-alfredo-cospito-e-nicola-gai-2173970/ 
  • Alfredo Cospito: Hunger-striking Italian anarchist moved amid protests https://www.bbc.com/news/world-europe-64467764
  • Alfredo Cospito remains at 41 bis in the prison ward of the San Paolo hospital https://www.agenzianova.com/en/news/alfredo-conspito-remains-at-41-bis-in-the-inmates-ward-of-the-san-paolo-hospital/
  • Alfredo Cospito https://en.m.wikipedia.org/wiki/Alfredo_Cospito
  • Article 41-bis prison regime https://en.m.wikipedia.org/wiki/Article_41-bis_prison_regime
  • Report to the Italian Government on the visit to Italy carried out by the European Committee for the Prevention of Torture and Inhuman or Degrading Treatment or Punishment (CPT) from 14 to 26 September 2008 https://rm.coe.int/1680697258 
  • Respinta la richiesta di arresti domiciliari a Pescara nella casa di sorella per l'anarchico Cospito https://www.ilpescara.it/attualita/richiesta-arresti-domiciliari-cospito-respinta-casa-sorella.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net