บ.ก.สนพ.สามัญชน เล่าเหตุมีคนปลดโปสเตอร์ 'ไม่เอา 112' ก่อนเริ่มงานสัปดาห์หนังสือฯ ครั้งที่ 51

คุยกับ 'วชิระ' บ.ก.สำนักพิมพ์สามัญชน ถึงเหตุการณ์มีคนเข้ามาปลดโปสเตอร์ 'ไม่เอา 112' คืน 29 มี.ค. ก่อนเริ่มงานสัปดาห์หนังสือฯ ครั้งที่ 51 เพียงวันเดียว มีการแจ้งล่วงหน้าก่อนปลด เจ้าตัวคาดเป็นเพราะความกังวลของ จนท.เจ้าของสถานที่

 

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ทวิตเตอร์ ระบุว่ามีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบไม่ทราบสังกัดเข้ามาตรวจสอบบูธขายหนังสือของ 'สำนักพิมพ์สามัญชน' ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51 ซึ่งจะเริ่มวันแรก 30 มี.ค. 

โดยบูธดังกล่าวประดับด้วยโปสเตอร์ปรากฏภาพ สื่อความหมายเชิงสัญลักษณ์ 'ไม่เอา 112' แต่ต่อมา มีคนมาปลดโปสเตอร์ดังกล่าวลงไปเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 29 มี.ค.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด้วยเหตุนี้ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ 'เอ' (นามสมมติ) แหล่งข่าวที่งานสัปดาห์หนังสือฯ เมื่อ 30 มี.ค. 2566 เวลาประมาณ 20.30 น.ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เอ อธิบายว่า เมื่อวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา ช่วงเวลา 19.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่บูธของสามัญชน จัดเตรียมหนังสือเสร็จแล้ว และไม่มีพนักงานประจำบูธเหลืออยู่เลย ได้มีกลุ่มคนไม่ทราบว่ามาจากไหนเข้ามาปลดโปสเตอร์ลงไป

แหล่งข่าวระบุต่อว่า จนกระทั่งเมื่อช่วงเช้าของ 30 มี.ค. พนักงานขายหนังสือได้มาตรวจเช็กความเรียบร้อยของบูธขายหนังสือก่อนพิธีเปิดงานฯ ซึ่งจะเริ่มขึ้นในเวลาประมาณ 15.00 น. โดยพนักงานพบว่า โปสเตอร์ที่มีข้อความสื่อสารเชิงสัญลักษณ์ 'ไม่เอา 112' ถูกปลดลงมาไว้ใต้โต๊ะประจำบูธของสำนักพิมพ์สามัญชน โดยโปสเตอร์ยังอยู่ทั้งหมด มีสภาพสมบูรณ์ และไม่มีร่องรอยของการถูกทำลาย 

เอ ระบุว่า จากนั้นพนักงานประจำบูธได้นำโปสเตอร์ชุดใหม่ที่ไม่มีตัวเลข '112' มาประดับบูธแทน 

ปลดโปสเตอร์ เพราะเจ้าของสถานที่ไม่สบายใจ

ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ วชิระ บัวสนธ์ บรรณาธิการสำนักพิมพ์สามัญชน ถึงเหตุผลที่มีคนมาเก็บโปสเตอร์ 'ไม่เอา 112' เบื้องต้น วชิระ อธิบายว่า ทุกปีงานสัปดาห์ฯ จัดโดยสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) โดยขอเช่าเจ้าของสถานที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อใช้จัดงานดังกล่าว ขณะที่สำนักพิมพ์สามัญชน ในฐานะสมาชิกของสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ก็ได้สิทธิในการจองบูธขายหนังสือฯ และบูธ K02 เป็นของสามัญชน ส่วนโปสเตอร์ 'ไม่เอา 112' ทางทีมงานเป็นผู้ติดด้วยตัวเอง 

โปสเตอร์ที่มีตัวเลข '112' และปรากฏภาพคล้ายดาวตก พาดผ่านกลางเลข 112 ก่อนถูกปลด (ที่มา: FB Vieng-Vachira Buason)

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา มีคนจากสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ โทรมาคุยกับวชิระ โดยทางสมาคมฯ ระบุว่าได้รับแจ้งจากเจ้าของสถานที่ ขอให้ปลดโปสเตอร์ 'ไม่เอา 112' ลงไปจากผนังบูธ ซึ่งทางสำนักพิมพ์ตกลง และเข้าใจข้อกังวล 

สำหรับเหตุผลที่ต้องปลดโปสเตอร์นั้น บ.ก.สำนักพิมพ์สามัญชน คาดว่าอาจจะเป็นความกังวลใจที่มัน 'ล้นเกิน' ของเจ้าหน้าที่ระดับล่าง เนื่องจากวันแรกของงานสัปดาห์หนังสือฯ จะมีสมเด็จพระเทพฯ เสด็จมาเปิดพิธี และเยี่ยมชมงาน ตั้งแต่เวลาประมาณ 15.00 น.

"คิดว่าเขาอ่อนไหวกันเกินเหตุ คนคิดเห็นส่วนตัวนะ ก็รู้สึกว่าขนาดนี้ทำให้มันตีโพยตีพายอะไรกันขนาดนั้น มองเป็นเรื่องขำขันมากกว่า" บ.ก.สำนักพิมพ์สามัญชน ระบุ และกล่าวว่าตอนนี้ยังไม่มีการดำเนินคดีความ

วชิระ ระบุต่อว่า เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวไม่มีเจ้าหน้าที่ประจำบูธอยู่เลย เพราะเมื่อทุกคนจัดเตรียมบูธเรียบร้อยแล้ว ก็เดินทางกลับบ้าน ทางสำนักพิมพ์สามัญชน จึงตกลงว่าจะปลดโปสเตอร์ให้พรุ่งนี้ (30 มี.ค.) ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ขายหนังสือมาเตรียมบูธตอนเช้า แต่ภายหลังมีการเปลี่ยนแผนให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสถานที่เข้ามาปลดภายในช่วงดึกของวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยไม่ทราบเหตุผลที่ต้องเร่งรีบขนาดนี้

บ.ก.สำนักพิมพ์สามัญชน ยืนยันว่ามีการแจ้งก่อนปลดโปสเตอร์ ซึ่งทางวชิระ อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ ปลดโปสเตอร์ได้โดยห้ามให้โปสเตอร์เสียหาย หรือหายไป 

วชิระ คาดว่า ผู้ที่มาปลดโปสเตอร์อาจจะเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) ของเจ้าของสถานที่ ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจจากภายนอก และโปสเตอร์ที่ปลดออกไปได้ถูกวางเก็บไว้โต๊ะขายหนังสือของบูธ

ภาพหลังจากมีการปลดโปสเตอร์ลง เมื่อช่วงค่ำ 29 มี.ค. 2566

บ.ก.สำนักพิมพ์สามัญชน ยืนยันว่าทางสำนักพิมพ์ และสมาคมฯ ไม่ได้มีปัญหากันแต่อย่างใด และตัวแทนจากสมาคมฯ ก็พูดจาด้วยความสุภาพเรียบร้อย 

จนท.นอก-ในเครื่องแบบเดินดูถ่ายภาพบูธ 'สามัญชน-ไข่ต้ม-ฟ้าเดียวกัน'

สำหรับบรรยากาศการขายหนังสือในงานสัปดาห์หนังสือฯ วานนี้ (30 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก 'เอ' ซึ่งเป็นแหล่งข่าวด้วยว่า หลังมีการปลดโปสเตอร์ 'ไม่เอา 112' ของสำนักพิมพ์สามัญชนแล้ว มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบมาเดินวนเวียนบริเวณหน้าบูธ พร้อมบันทึกทั้งภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว 

"มีคนที่ยืนถ่ายอยู่บูธนู้น (ฝั่งตรงข้ามบูธสามัญชน) พอ (พนักงานขายหนังสือ) เดินไปดูว่าเขาถ่ายอะไร เขาก็คว่ำหน้าโทรศัพท์" แหล่งข่าวระบุ และตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบมาเก็บภาพ 

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานด้วยว่ามีเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบมาเดินดูผ่านไป-มา และถ่ายภาพบูธไข่ต้ม ของคณะก้าวหน้า และบูธสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน อีกด้วย

ทั้งนี้ สำหรับงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51 จัดโดยสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ระหว่างวันที่ 30 มี.ค.-9 เม.ย. 2566 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ

บรรยากาศบูธขายหนังสือของสำนักพิมพ์สามัญชน เมื่อ 30 มี.ค. 2566 เวลาประมาณ 20.30 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท