Skip to main content
sharethis

เลขาธิการ กกต. แจงเหตุไม่รายงานผลเลือกตั้งผ่านทางแอป เพราะจะแก้ไม่ได้ถ้ารายงานผิด คาด 4 ทุ่มรู้ผลไม่เป็นทางการ ส่วนเหตุผลที่บัตรเลือกตั้ง ส.ส.เขต ไม่มีโลโก้พรรค เพราะกม.กำหนดให้บัตร 2 ใบแตกต่างกันชัดเจน

10 เม.ย. 66 แสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงเหตุผลไม่รายงานผลคะแนนเลือกตั้งผ่านทางแอปพลิเคชัน  เพราะจะแก้ไม่ได้ถ้ารายงานผิด และเหตุผลที่บัตรเลือกตั้ง ส.ส.เขต ไม่มีโลโก้พรรค เพราะกม.กำหนดให้บัตร 2 ใบแตกต่างกันชัดเจน

วันนี้ (10 เม.ย.) ข่าวช่อง 7 รายงานว่าแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงว่า กกต.จะรายงานผลการเลือกตั้งทันที หลังจากที่นับคะแนนหน้าหน่วยเลือกตั้งเสร็จสิ้น โดยจะกรอกคะแนนลงแบบฟอร์ม และติดประกาศผลการนับคะแนนไว้ที่หน้าหน่วย จากนั้นกรรมการประจำหน่วย จะส่งคะแนนเข้ามาส่วนกลาง คาดว่าคะแนนแรกจะส่งเข้ามาถึง กกต. และรายงานผลออกมาได้ในเวลา 19.00 น.และคาดว่า ไม่เกิน 22.00 น. จะได้เห็นผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ได้เกือบ 100% 

กกต.แจงเหตุผลไม่รายงานผ่านแอป

อ้างจะแก้ไม่ได้ถ้ารายงานผิด

สำหรับสาเหตุที่ไม่รายงานผลผ่านทางแอปพลิเคชัน กรุงเทพธุรกิจรายงานอ้างคำพูด เลขาธิการ กกต. ระบุว่าเพราะแอปพลิเคชันไม่สามารถแก้ไขความถูกต้องได้ หากมีการใส่ผลคะแนนผิดพลาด แต่ยืนยันว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ผลคะแนนจะทราบเร็วขึ้นแน่นอนกว่าเดิม และขอให้ประชาชนติดตามช่องทางจากสื่อมวลชนเพื่อความรวดเร็ว หลังจากนี้จะมีการซักซ้อมกับสื่อมวลชนอีกครั้งว่าจะเข้ามาใช้ระบบของ กกต.อย่างไร ซึ่งขณะนี้จัดทำระบบเรียบร้อยแล้ว ส่วนเรื่องความโปร่งใส ยืนยันว่าสามารถตรวจสอบได้

เผยเหตุบัตรเลือกตั้งเขตไม่มีโลโก้พรรค 

เพราะกม.ระบุ บัตร 2 ใบต้องต่างกันชัดเจน

ส่วนเหตุผลที่บัตรเลือกตั้ง ส.ส.เขต ไม่มีให้มีโลโก้พรรคนั้น เลขาธิการ กกต.ชี้แจงว่า เพราะกฎหมายกำหนดให้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ต้องแตกต่างกันอย่างชัดเจน ทั้งสีของบัตร และหมายเลขผู้สมัคร ทั้งสองแบบต้องแตกต่างกันอย่างชัดเจน แต่ถ้าอยากทำให้บัตรเลือกตั้ง ส.ส.เขตมีชื่อและโลโก้พรรคด้วยมันก็จะไม่เป็นไปตามกฎหมาย เกิดความสับสนได้ และเป็นเหตุให้คนไปร้องเรียนได้ว่า กกต. ไม่ปฏิบัติตามกฏหมาย

ส่วนหมายเลขที่อยากให้เป็นหมายเลขเดียวกัน กกต. สนับสนุนและเสนอให้เป็นหมายเลขเดียวกัน แต่ทางสภาเป็นคนแก้ไขซึ่ง กกต. ก็ต้องทำตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม เลขาธิการ กกต. กล่าวด้วยว่าประชาชนไม่ต้องกังวลว่าจะลงคะแนนไม่ถูกต้องตามที่ต้องการ เพราะจะมีการอำนวยความสะดวก ติดตั้งป้ายขนาดใหญ่ที่มีรูปสัญลักษณ์พรรค รูปและหมายเลขผู้สมัครติดไว้อย่างชัดเจน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net