Skip to main content
sharethis

"กัณวีร์" พรรคเป็นธรรม ร่วมรำลึก 19 ปี เหตุปะทะที่มัสยิดกรือเซะ ต้องเปลี่ยนรัฐ "ทหารนำการเมือง"มาสู่ "มนุษยธรรมนำการเมือง" เสียดายงบกว่า 5 แสนล้าน แก้ปัญหาไม่ได้ เชื่อการเลือกตั้ง'66 ได้รัฐบาล ปชต. จะยกระดับไปสู่สันติภาพให้สำเร็จ

 

30 เม.ย. 2566 ทีมสื่อพรรคเป็นธรรม รายงานเมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2566 ระบุว่า กัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม หมายเลข 3 พร้อมด้วย ฮากิม พงตีกอ รองเลขาธิการพรรค และ มุสตารซีดีน วาบา ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 จ.ปัตตานี พรรคเป็นธรรม หมายเลข 3 ได้ร่วมรำลึกครบ 19 ปี เหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2547 ที่มัสยิดกรือเซะ ต.ตันหยงลุโละ อ.เมือง จ.ปัตตานี

กัณวีร์ ขอรำลึกผู้สูญเสียและไม่ได้รับความยุติธรรมจากเหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ พร้อมเปิดเผยว่า ในเวลานั้นตนเองทำงานสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ถูกส่งให้ลงพื้นที่หลังเกิดเหตุการณ์เพียง 1 วัน แม้ขณะนั้นเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ แต่เห็นว่าไม่ควรมีความรุนแรงเกิดขึ้น และเวลากว่า 19 ปี พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ารัฐล้มเหลว ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ทั้งๆที่ใช้งบประมาณไปแล้วกว่า 5 แสนล้านบาท จากในปีแรกสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) มีหน้าที่รับผิดชอบแผนงานโครงการความมั่นคงที่มีงบประมาณเพียง 3,000 ล้านบาท

ขณะที่ ฮากิม ระบุว่า ขณะนั้นตนเองอายุเพียง 12 ปี มีการรับรู้ถึงการสูญเสียสัญลักษณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ของชาวปาตานี ทำให้เกิดความรู้สึกร่วมของประชาชนในพื้นที่ ว่ารัฐไม่ได้ให้ความเคารพกับประวัติศาสตร์และศาสนาของประชาชนในพื้นที่ แต่เมื่อโตขึ้นมองว่าแนวคิดทหารนำการเมือง คือปัญหาที่ต้องคลี่คลายให้ประชาชนได้รับความเป็นธรรม

"การทหารนำการเมือง สะท้อนรัฐราชการนำการเมือง ในพื้นที่ปาตานี ยังอยู่ในกรอบกระบวนทัศน์นี้ ทำให้การแก้ปัญหาไม่เปลี่ยนแปลง ทำให้สันติภาพไม่เกิดขึ้น" ฮากิม ระบุ

กัณวีร์ กล่าวย้ำว่า กระบวนการสร้างสันติภาพต้องทำให้เป็นสากล อย่าเกรงกลัวว่าจะมีอิทธิพลจากระหว่างประเทศ และการเจรจาสันติภาพต้องไม่นำโดยทหาร ต้องให้พลเรือนนำ อาจต้องเปลี่ยนผู้อำนวยความสะดวกให้ประเทศที่ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน เช่น อินโดนีเซีย ยกระดับให้อยู่ในกรอบภูมิภาค นำไปสู่การสร้างสันติภาพยั่งยื่น

ขณะที่ มุสตารซีดีน วาบา ผู้สมัคร ส.ส.จ.ปัตตานี เขต 1 พรรคเป็นธรรม เห็นว่า เหตุมัสยิดกรือเซะ เป็นเหตุการณ์ที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น พอกันทีกับเหตุการณ์แบบนี้ ในทางมุสลิมสอนว่า ชีวิตเดียวก็เพียงพอแล้ว อยากให้จบให้หยุด วิธีการที่จะให้หยุด คือผลักดันเจรจาสันติภาพ จึงขอแสดงความเสียใจกับผู้สูญเสียอีกครั้ง ผ่านมา 19 ปีเหตุการณ์นี้จะยังเป็นบทเรียนสำคัญ

กัณวีร์ เชื่อมั่นว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ แม้ยังไม่เป็นประชาธิปไตยเต็มรูปแบบ แต่เชื่อมั่นว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ จะทำให้เกิดสันติภาพได้สำเร็จ เพราะจะต้องหยุดทหารนำการเมือง หยุดรัฐบาลที่มาจากรัฐประหาร ให้รัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตยเท่านั้น ที่จะนำไปสู่การสร้างสันติภาพต้องนำไปสู่วาระแห่งชาติ เพื่อชาวปาตานี

มัสยิดกรือเซะ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net