Skip to main content
sharethis

‘ก้าวไกล’ ยก 4 ความผิดปกติเลือกตั้งล่วงหน้า แนะ กกต. ชี้แจงด่วน อย่าปล่อยสังคมคาใจ 14 พฤษภาต้องแก้ไขไม่ให้ซ้ำรอย เผยถึงวันนี้ ก้าวไกลไม่ได้แข่งกับใคร แต่แข่งกับ กกต. จัดการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรมได้หรือไม่ ยันไม่แคร์ ’สาธิต’ แจ้งความ เชื่อก้าวไกลมาแรง คนเพลี่ยงพล้ำในบ้านตัวเองตอบสนองเป็นปกติ

8 พ.ค. 2566 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานต่อสื่อมวลชนว่า วันนี้ (8 พ.ค.) พิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงข่าวถึงความผิดปกติของการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเมื่อวานนี้ (7 พฤษภาคม) ว่าตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งล่วงหน้า ผู้สมัครของพรรคก้าวไกลได้พบความผิดปกติในการทำงานของ กกต. เช่น บางหน่วยเลือกตั้ง ไม่มีรูปผู้สมัครจากพรรคก้าวไกล หรือการส่งเอกสารแนะนำผู้สมัครไปที่บ้านของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในบางเขตเลือกตั้ง ไม่มีรูปและหมายเลขแนะนำผู้สมัครพรรคก้าวไกล ที่ผ่านมาเราคาดหวังว่า กกต. จะปรับปรุงการทำงานให้ไม่เกิดความผิดพลาดในวันเลือกตั้ง แต่สุดท้ายจากที่ประชาชนร้องเรียนเข้ามา กลับพบความผิดปกติจำนวนมากที่ไม่แน่ใจว่าเป็นการทุจริตหรือเป็นความผิดพลาดในการจัดการเลือกตั้งกันแน่ วันนี้จึงต้องตั้งคำถามและหวังให้ กกต. ชี้แจงต่อสาธารณะให้ชัดเจน

พิจารณ์กล่าวว่า ความผิดปกติดังกล่าว มีหลักๆ 4 รูปแบบ ประกอบด้วย (1) กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ไม่กรอกข้อมูลและตัวเลขหน้าซองใส่บัตรเลือกตั้ง บางคนกรอกเลขเขตเลือกตั้งผิด โดยซองเหล่านี้จะถูกส่งไปที่ศูนย์ของไปรษณีย์ ก่อนคัดแยกส่งไปตามแต่ละเขตเลือกตั้ง คำถามคือถ้าเจ้าหน้าที่กรอกเลขเขตเลือกตั้งผิดหรือกรอกไม่ครบ เจ้าหน้าที่จะส่งซองนั้นไปที่ไหน ประเด็นนี้เป็นเรื่องใหญ่ เป็นความผิดพลาดในการออกแบบระบบที่ทำให้ กปน. แค่คนเดียว เปลี่ยนเลขแค่หลักเดียว ทำให้คะแนนของประชาชนอาจหายไปทันที หรือเลวร้ายกว่านั้น คือการไปเติมคะแนนให้พรรคอื่นที่ประชาชนไม่ได้ตั้งใจเลือก

(2) กกต. ไม่ติดรูปภาพและข้อมูลผู้สมัคร ส.ส.ก้าวไกล หน้าหน่วยเลือกตั้ง โดยเขตที่ถูกร้องเรียนมากที่สุดคือเขตเลือกตั้งที่ 1 และ 2 ของจังหวัดน่าน จึงต้องส่งเสียงดังๆ ไปถึง กกต. ว่าในวันเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม บนบอร์ดต้องมีแนะนำผู้สมัครของพรรคก้าวไกล อย่าปล่อยให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก ขอให้กำชับและสั่งการ กปน. ให้ตรวจสอบ เพราะการไม่มีชื่อและหมายเลข อาจทำให้ประชาชนสับสนและเข้าใจว่าพรรคก้าวไกลไม่ได้ส่งผู้สมัครในเขตเลือกตั้งดังกล่าว
.
(3) ความผิดปกติของจำนวนประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ในบางจังหวัดมีผู้ออกมาใช้สิทธิในสัดส่วนที่มากกว่าค่าเฉลี่ย ได้แก่ จ.ขอนแก่น อำนาจเจริญ ยโสธร ศรีสะเกษ และยังพบว่าผู้ที่ออกไปใช้สิทธิส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุซึ่งไม่ได้ทำงานอยู่ในจังหวัดอื่นที่แตกต่างจากทะเบียนบ้านของตัวเอง จึงต้องตั้งคำถามว่ามีอะไรเหตุผลทำให้ต้องออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า รวมถึงการใช้รถขนพี่น้องประชาชนไปหน่วยเลือกตั้ง ถือเป็นการซื้อเสียงผ่านการเลือกตั้งล่วงหน้าหรือไม่ กกต. ต้องลงไปตรวจสอบ ทำงานเชิงรุกเพื่อตรวจจับการซื้อเสียง และ (4) ประชาชนจำนวนไม่น้อย ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไว้แล้ว แต่เมื่อไปตรวจสอบหน้าหน่วยเลือกตั้ง กลับไม่พบชื่อของตัวเอง

พิจารณ์กล่าวว่า จากความผิดปกติทั้งหมดนี้ ขอให้ กกต. ออกมาชี้แจงรายละเอียดและแนวทางแก้ไขปัญหา ว่าจะทำอย่างไรให้ผลการเลือกตั้ง สามารถสะท้อนเจตนารมณ์ของผู้ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ให้การลงคะแนนเป็นไปตามที่เขาตั้งใจออกมาใช้สิทธิ เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่สุด หาก กกต. ไม่สามารถชี้แจงได้ ตนและประชาชนจำนวนมากขอตั้งคำถามว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

“วันนี้ความนิยมของพรรคก้าวไกลเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งจากนโยบายและจากความชัดเจนในจุดยืนของผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคและของแคนดิเดตนายกฯ มาถึงวันนี้อาจกล่าวได้ว่าเลือกตั้งครั้งนี้ เราไม่ได้แข่งกับใคร แต่กำลังแข่งกับการทำงานของ กกต. ว่าจะสามารถปฏิบัติหน้าที่ให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยบริสุทธิ์ยุติธรรม นำคะแนนเสียงและเจตนารมย์ของประชาชนออกมาเป็นคะแนนที่ถูกต้องได้หรือไม่” พิจารณ์กล่าว

รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวอีกว่า ขอฝากไปถึงผู้สนับสนุน หัวคะแนนธรรมชาติของพรรคก้าวไกลทุกคน อีกไม่กี่วันจะถึงวันเลือกตั้ง เรามีภารกิจสำคัญ 2 ประการร่วมกัน ภารกิจที่หนึ่ง คือการขยายแนวคิด ช่วยบอกต่อคนในครอบครัว เพื่อนฝูง คนข้างบ้าน ว่าเพราะอะไรจึงอยากให้พรรคก้าวไกลเข้ามาเป็นรัฐบาล ให้พิธาเป็นนายกฯ และภารกิจที่สอง คือช่วยกันปกป้องคะแนนของพวกเรา เพราะชัยชนะในวันที่ 14 พฤษภาคม จะไม่ใช่ชัยชนะของพรรคก้าวไกลหรือของพิธา แต่เป็นชัยชนะของพี่น้องประชาชน โดยสามารถร่วมเป็นอาสาสมัครของหน่วยงานภาคประชาชนเข้าไปสังเกตการณ์การนับคะแนนเลือกตั้งของ กกต. ได้

ไม่แคร์ ’สาธิต’ แจ้งความ เชื่อก้าวไกลมาแรง คนเพลี่ยงพล้ำในบ้านตัวเองตอบสนองเป็นปกติ

รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยังกล่าวถึงกรณีสาธิต ปิตุเตชะ แถลงข่าวและแจ้งความดำเนินคดีต่อพรรคก้าวไกล จากกรณีพรรคก้าวไกลจัดคาราวานหาเสียงที่แลหมเจริญ จ.ระยอง เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2566

โดยพิจารณ์กล่าวว่า “ผมมองว่ามันเป็นเรื่องปกติสำหรับพรรคที่กำลังจะมาเป็นอันกับ 1 ที่จะถูกหลายกระแสสร้างความไม่ชอบธรรมให้พรรคก้าวไกล

ผมตั้งข้อสังเกตว่าเรื่องนี้อาจเป็นการตอบสนองของคนที่อาจจะกำลังเพลี่ยงพล้ำในเขตบ้านตัวเองหรือเปล่า ฝากไปถึงผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกลว่าเราไม่ต้องหวั่นไหว”

รองหัวหน้าพรรคก้าวไกลกล่าวทิ้งท้ายว่าเหลือเวลาอีกไม่ถึง 1 สัปดาห์แล้ว ที่เราจะลงพื้นที่เคาะทุกประตูบ้าน เดินทุกถนน บอกกล่าวพี่น้องประชาชน เชื่อมั่นว่าชัยชนะก็จะเป็นของพวกเรา จึงอยากฝากผู้สมัครและหัวคะแนนธรรมชาติทุกคนด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net