Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยตำรวจขอนแก่นแจ้ง ม.112 'ยาใจ ทะลุฟ้า' ชู 3 นิ้ว ต่อหน้าพระเทพฯ วันรับปริญญา 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2566 'ยาใจ ทะลุฟ้า'  ทรงพล สนธิรักษ์ บัณฑิตคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และนักกิจกรรมกลุ่ม “ทะลุฟ้า” พร้อมเพื่อนกิจกรรมและทนายความ เดินทางไปที่ สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(3) ตามที่ พ.ต.ท.ศุภฤกษ์ สุวรรณราช รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.เมืองขอนแก่น ออกหมายเรียก 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2566 เพจ “ทะลุฟ้า” ได้โพสต์ข้อความและภาพ ระบุว่า “ยาใจ-ทะลุฟ้าแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ชูสามนิ้ว ระหว่างเข้าพิธีรับปริญญา ณ หอกาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น”

ต่อมา วันที่ 21 เม.ย. 2566 ทรงพลได้รับหมายเรียกผู้ต้องหาดังกล่าว ซึ่งเขาคาดว่า น่าจะมีเหตุจากการแสดงออกของเขาในครั้งนั้น ทั้งนี้ หมายเรียกระบุว่า คดีนี้มี กมล กิจกสิวัฒน์ เป็นผู้กล่าวหา โดยมีข้อมูลว่า ในการเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค. 2566 กมลเป็นผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดขอนแก่น เขต 1 ของพรรคไทยภักดี ก่อนหน้านี้เป็นตัวแทนกลุ่มคนขอนแก่นปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมทั้งเคยเป็น ประธาน กปปส.ขอนแก่น ด้วย

อ่านรายละเอียดข่าวนี้ทั้งหมดได้ในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net