Skip to main content
sharethis

ดราม่าชิงประธานสภา พิธา ก้าวไกล ระบุ ขอพรรคร่วมรัฐบาลพูดคุยกันผ่านตัวแทนแต่ละพรรคในวงเจรจาจะดีที่สุด ขณะที่วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ อดีตประธานรัฐสภา แนะพรรคร่วมรัฐบาลอย่ามัวแต่ทะเลาะกันเอง จนกระทบความเชื่อมั่นประชาชน

 

26 พ.ค. 2566 หลังเกิดกระแสดราม่าชิงตำแหน่งประธานสภาระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยในกลุ่มพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน วันนี้ (26 พ.ค. 2566) พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ออกมาชี้แจ้งผ่านเฟซบุ๊ก “Pita Limjaroenrat - พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ระบุ

“เรื่อง #ประธานสภา ที่เกิดขึ้นทั้งหมดในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ เป็นเรื่องความเห็นไม่ตรงกันของพรรคร่วมรัฐบาลที่เล็กมากถ้าหากเทียบกับภารกิจที่ประชาชนมอบความไว้วางใจให้พวกเรามา ดังนั้น พรรคร่วมรัฐบาลต้องจับมือเกี่ยวแขนกันไว้ให้มั่นคง ทำภารกิจยุติสืบทอดอำนาจรัฐประหาร พาประเทศไทยกลับสู่ประชาธิปไตยให้สำเร็จจงได้ พวกเราต่างก็รับทราบวิธีคิด หลักการ เหตุผล ของทุกฝ่ายชัดเจนแจ่มแจ้งในประเด็นนี้กันแล้ว ดังนั้น ผมขอให้เรื่องตำแหน่งประธานสภานี้ ให้พรรคร่วมรัฐบาลกลับไปพูดคุยกันผ่านตัวแทนแต่ละพรรคในวงเจรจาจะดีที่สุด ตอนนี้ ขอให้ทุกพรรคเดินหน้าทำงานปรับจูนนโยบายร่วมกัน ตั้งรัฐบาลให้สำเร็จตามความคาดหวังของประชาชนครับ”

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ขณะที่ มติชน รายงานว่า วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ อดีตประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร แนะเพื่อนพรรคร่วมเคลียร์กันหลังบ้าน หลังออกมาแย่งเก้าอี้ประธานสภา มัวแต่ทะเลาะกันเองจนกระทบความเชื่อมั่น วันมูหะมัดนอร์กล่าวว่า อยากให้คุยกัน ยังมีเวลาจนกว่าจะมีการรับรอง ส.ส.ทั้ง 500 คน ดังนั้น ควรจะคุยกันภายในให้ตกลงกันได้ระหว่างหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคของทั้งสองฝ่าย ไม่ควรจะเอาความขัดแย้ง ไปกระจายออกข้างนอก เพราะประชาชนมีความหวังว่ารัฐบาลใหม่จะต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในประเทศและต่างประเทศได้ ถ้ามัวทะเลาะกันความเชื่อมั่นก็จะลดไป ดังนั้น ไม่ควรเอาความขัดแย้งไปแสดงออกข้างนอก การสร้างความเข้าใจหาข้อตกลงที่ดีควรทำเป็นการภายในจะดีกว่า

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net