Skip to main content
sharethis

'พิเชษฐ์' ว่าที่รอง ปธ.สภาฯ คนที่ 2 จากเพื่อไทย เผยไทม์ไลน์โหวตเลือกนายกฯ ให่ได้ภายใน 3 รอบแรก ได้แก่ 13 ก.ค. 19 ก.ค. และ 20 ก.ค. 66 ถ้าไม่ได้ ขึ้นอยู่กับรัฐสภา และต้องมาหารือใน 8 พรรคร่วมอีกครั้ง 

 

6 ก.ค. 2566 พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ว่าที่รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 จากพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ในรายการ "คุยนอกจอ" เผยแพร่บนแพลตฟอร์ม "ยูทูบ" (Youtube) วันนี้ (6 ก.ค.) กล่าวว่า วันที่ 13 ก.ค.นี้ จะมีการเปิดประชุมสภาฯ และมีวาระโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ตามที่ประธานสภาฯ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ได้แจ้งแล้วก่อนหน้านี้

พิเชษฐ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนตัวยังไม่ทราบว่าจะมีสมาชิกวุฒิสภา เตรียมตัวโหวตให้กับตัวแทนแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคร่วมรัฐบาลประชาธิปไตย กี่ราย

ต่อประเด็นการเลือกนายกฯ ไม่ว่าจะมีคู่แข่งหรือไม่ว่า ถ้าไม่ได้ครบ 376 เสียงจาก 2 สภา สมมติจะส่งชื่อ แคนดิเดตนายกฯ คนเดิมหรือไม่ และจะส่งผลกระทบเรื่องความชอบธรรมหรือไม่ที่จะเสนอชื่อซ้ำกลับเข้ามาใหม่ พิเชษฐ์ กล่าวว่า ถ้าจะเสนอกลับเข้ามาใหม่ก็อยู่ที่มติของสมาชิกทั้งรัฐสภาว่าจะเสนอซ้ำอีกได้ไหม อย่างไรก็ตาม วันมูหะมัดนอร์ มะทา ว่าที่ประธานสภาฯ ระบุว่าการโหวคเลือกนายกฯ วางไว้ 3 รอบ มีรอบแรก วันที่ 13 ก.ค. 2566 รอบที่สอง วันที่ 19 ก.ค. 2566 และรอบที่สาม วันที่ 20 ก.ค. 2566 รวม 3 วัน ว่าจะการที่จะเรียกประชุมบ่อยๆ กับสมาชิก 750 คน น่าจะเรียกประชุมลำบาก เป็นไปได้ ก็อยากให้ได้ภายใน 3 วันแรก ถ้าไม่ได้ก็ต้องมาหารืออีกครั้งจะเป็นวันไหน

พิเชษฐ์ กล่าวว่า ถ้าไม่ได้ภายใน 3 รอบแรก ก็ต้องแล้วแต่ที่ประชุมรัฐสภา และที่ประชุมของ 8 พรรคร่วมรัฐบาลประชาธิปไตยว่าจะตัดสินใจยังไง ตาม MOU จับมือกันไป 8 พรรคร่วมไม่น่ามีปัญหาอะไร 

กรณีของแก้ไข/ยกเลิกมาตรา 112 เนื่องจากประธานสภาฯ รัฐบาลชุดที่แล้วคือ ‘ชวน หลีกภัย’ เคยตั้งบรรทัดฐานเอาไว้ก่อนหน้านี้ว่าเป็นการขัดรัฐธรรมนูญ และเคยตีตกฎหมายยกเลิกมาตรา 112 มาแล้วนั้น พิเชษฐ์ ระบุว่า ก่อนเสนอกฎหมายเข้าสภา ก็ต้องมีการประชุมวิปรัฐบาลก่อนว่าเนื้อหาเป็นอย่างไร มันต้องผ่านวิปรัฐบาล รัฐบาลต้องรับผิดชอบ ก็ต้องตัดสินใจตอนนั้น ถ้ายังเล็ดลอดเข้ามาในสภาฯ อีก ฝ่ายกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎรของรัฐสภาต้องช่วยกันดูว่าสุ่มเสี่ยงไหม หรือมีปัญหาต่อการปกครองประเทศไหม ก็ต้องดู แต่คิดว่ากว่าจะมาถึงการบรรจุวาระน่าจะหลายขั้นตอน ไม่ห่วงในเรื่องนี้ 

'ประยุทธ์' เผยนำชื่อ ปธ.-รอง ปธ. ทูลเกล้าฯ แล้ว

ในวันเดียวกัน เว็บไซต์ ทูเดย์ รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รักษาการนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีมอบเงินรางวัลและแสดงความยินดีแก่นักกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 และการแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 12 ณ ราชอาณาจักรกัมพูชา ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล

โดยก่อนเข้าร่วมงานผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงการนำชื่อประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาฯ ขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้ตอบคำถามสั้นๆ ว่า "ทำแล้วจ้ะ ทำแล้ว รอก่อนนะ" ก่อนเดินเข้าร่วมงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net