Skip to main content
sharethis

"ยืนหยุดทรราช" เชียงใหม่ สัปดาห์ที่ 52 ศูนย์ทนายฯ สรุปยอดผู้ต้องขังการเมืองเดือนพฤษภาคม ยังคงมีคนถูกคุมขังอยู่ในคุกอย่างน้อย 15 ราย เป็นการถูกขังระหว่างต่อสู้คดี 7 ราย และเป็นการถูกขังที่คดีสิ้นสุดแล้ว 8 ราย

 

19 มิ.ย. 2566 เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ที่ผ่านมา เวลา 17.00 - 18.12 น. กลุ่ม ‘We, The People’ จัดกิจกรรม "ยืนหยุดทรราช" เชียงใหม่ สัปดาห์ที่ 52 ที่ลานท่าแพ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานสรุปผู้ต้องขังการเมืองเดือนพฤษภาคม ยังคงมีผู้ต้องขังคดีการเมืองถูกคุมขังอยู่อย่างน้อย 15 ราย เป็นการถูกขังระหว่างต่อสู้คดี 7 ราย และเป็นการถูกขังที่คดีสิ้นสุดแล้ว 8 ราย

ภาพรวมของสถานการณ์ผู้ต้องขังคดีการเมืองในปัจจุบัน พบว่า ผู้ต้องขังที่คดีสิ้นสุดแล้วมีจำนวนคงที่อยู่ที่ 8 ราย มาตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม 2566 โดยความเคลื่อนไหวล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อครั้งที่ ‘ต๊ะ-คทาธร’ ถูกศาลอาญาพิพากษาจำคุกในคดีครอบครองวัตถุระเบิด ขณะกำลังขับขี่รถจักรยานยนต์จากย่านดินแดงไปยังแยกราชประสงค์ เพื่อร่วมงานรำลึก 12 ปี การสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง หรือ #ยุติธรรมไม่มี12ปีเราไม่ลืม

และเขาไม่ประสงค์ที่จะอุทธรณ์คำพิพากษา คดีจึงสิ้นสุดลงแต่เพียงศาลชั้นต้น โดยคทาธรมีกำหนดพ้นโทษในอีกเกือบ 2 เดือนข้างหน้า ในวันที่ 24 ก.ค. 2566

ส่วนผู้ต้องขังระหว่างต่อสู้คดีนั้น พบว่ามีจำนวนเปลี่ยนแปลงขึ้น-ลงเล็กน้อย ซึ่งล้วนเกิดขึ้นกับผู้ที่ถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ทั้งสิ้น โดยเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีผู้ถูกคุมขังเพิ่มอีก 2 ราย ได้แก่ เวหา แสนชนชนะศึก และ ชรัน (นามสมมติ) และเดือนดังกล่าวศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมืองเพียง 2 รายเท่านั้น ได้แก่ ชรัน และ หยก (สงวนชื่อสกุล) เยาวชนอายุ 15 ปี

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net