Skip to main content
sharethis

นัดสืบพยานคดี “ขุนศึก ศักดินา พญาอินทรี” วันนี้ “ม.ร.ว.ปรียนันทนา รังสิต” และ “กุลลดา” ต่างฝ่ายต่างถอนฟ้องแล้วหลังมีการพูดคุยอธิบายกระบวนการทำวิทยานิพนธ์ คดีส่วนของณัฐพลผู้เขียนวิทยานิพนธ์และฟ้าเดียวกันยังสืบพยานกันต่อ

20 มิ.ย.2566 ที่ศาลแพ่ง รัชดาฯ มีนัดสืบพยานโจทก์ในคดีที่ม.ร.ว.ปรียนันทนา รังสิต เป็นโจทก์ฟ้องนายณัฐพล ใจจริง และพวกอีก 4 คนที่เกี่ยวข้องกับวิทยานิพนธ์ “การเมืองไทยสมัยรัฐบาลจอมพล ป.พิบูลสงคราม ภายใต้ระเบียบโลกของสหรัฐอเมริกา (พ.ศ.2491-2500)” และหนังสือขอฝันใฝ่ในฝันอันเหลือเชื่อและ“ขุนศึก ศักดินา และพญาอินทรี”

วิญญัติ ชาติมนตรีให้สัมภาษณ์ว่าสำหรับการพิจารณาคดีวันนี้หลังจากมีการพูดคุยเจรจากันกับทาง ม.ร.ว.ปรียนันทนาซึ่งเป็นฝ่ายโจทก์ในคดีนี้ได้ถอนฟ้องกุลลดา เกษบุญชู มี้ด อดีตอาจารย์ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เนื่องจากมีการพูดคุยทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเป็นที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์กับทางฝ่ายโจทก์ ว่ากุลลดาเกี่ยวกับคดีนี้ในส่วนใดบ้างซึ่งก็ได้อธิบายว่าการทำวิทยานิพนธ์ถ้ามันมีกระบวนการที่ถูกต้องไปแล้วก็ไม่ควรจะฟ้องกุลลดาต่อ ส่วนเรื่องที่วิทยานิพนธ์ไม่ถูกหรือมีเหตุจูงใจอะไรหรือไม่ก็ไปสู้กันต่อ

ส่วนทางด้านกุลลดาก็ได้ถอนฟ้องแพ่งม.ร.ว.ปรียนันทนาคดีใช้สิทธิฟ้องคดีโดยไม่สุจริตและไม่ชอบด้วยกฎหมายด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตามสำหรับคดีนี้ยังคงมีการพิจารณาคดีต่อในส่วนของจำเลยที่เหลืออีก 4 คน และในวันนี้พยานโจทก์ที่มาเบิกความเป็นม.ร.ว.ปรียนันทนาซึ่งเป็นผู้ฟ้อง อย่างไรก็ตามการสืบพยานในส่วนของพยานปากนี้ยังไม่เสร็จสิ้นและจะมีการสืบพยานต่อในเช้าวันพรุ่งนี้(21 มิ.ย.)

สำหรับคดีนี้ทางม.ร.ว.ปรียนันทนาเป็นโจทก์ฟ้องจำเลยจากกรณีณัฐพลซึ่งเป็นจำเลยที่ 1 เขียนวิทยานิพนธ์หัวข้อ "การเมืองไทยสมัยรัฐบาลจอมพล ป.พิบูลสงครามภายใต้ระเบียบโลกของสหรัฐอเมริกา (พ.ศ. 2491-2500)" และออกหนังสือกับสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันอีก 2 เล่ม คือ "ขอฝันใฝ่ในฝันอันเหลือเชื่อ : ความเคลื่อนไหวของขบวนการปฏิปักษ์ปฏิวัติสยาม (พ.ศ. 2475-2500)" และ "ขุนศึก ศักดินา และพญาอินทรี : การเมืองไทยภายใต้ระเบียบโลกของสหรัฐอเมริกา 2491-2500"

ในคดีนี้นอกจากณัฐพลและกุลลดาที่เป็นจำเลยที่ 1 และ 2 แล้วโจทก์ยังฟ้องชัยธวัช ตุลาธน บรรณาธิการหนังสือขอฝันใฝ่ในฝันอันเหลือเชื่อ และปัจจุบันเป็นเลขาธิการพรรคก้าวไกล เป็นจำเลยที่ 3, อัญชลี มณีโรจน์ บรรณาธิการหนังสือ ขุนศึก ศักดินา และพญาอินทรีเป็นจำเลยที่ 4, ห้างหุ้นส่วนจำกัดสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ผู้จัดพิมพ์หนังสือทั้ง 2 เล่ม และธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการบริหารสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน เป็นจำเลยที่ 5

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net