Skip to main content
sharethis

ครช. และเครือข่าย จัดงานวาระรำลึก 91 ปี อภิวัฒน์สยาม อ่านแถลงย่ำค่ำ 24 มิถุนา 66 เผย 3 ข้อเรียกร้อง ตามหาสัญลักษณ์ราษฎร ยุติคดีทางการเมืองกับนักโทษการเมืองทั้งหมด และเรียกร้องให้มีการแก้ไขหรือร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ

 

25 มิ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (24 มิ.ย.) ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นมา ที่ลานประติมากรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.)  และเครือข่าย จัดกิจกรรม "มุ่งหน้าธรรมศาสตร์ เฉลิมฉลองวันชาติราษฎร" เพื่อเฉลิมฉลอง 91 ปี วันอภิวัฒน์สยามซึ่งเริ่มเมื่อปี 2475 

บรรยากาศภายในงานมีการแสดงดนตรีจากอาเล็ก โชคร่มพฤกษ์ จากกลุ่มศิลปินเพลงเพื่อราษฎร การปาฐกถาจาก รศ.ดร.อนุสรณ์ อุณโณ อาจารย์สังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ การเสวนาหัวข้อ "เล่าฝัน ความหวังของรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน" การทานอาหารผัดไท กิจกรรมวางพวงมาลารำลึกการอภิวัฒน์สยาม และอื่นๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บรรยากาศงานเสวนา "เล่าฝัน ความหวังของรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน"

เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. หลังการปาฐกถาของอนุสรณ์ อุณโณ อาจารย์คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มธ. พิธีกรบนเวทีชวนผู้เข้าร่วมทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เคารพ "เพลงวันชาติ 24 มิถุนายน" 

พิธีกรเผยว่า วันนี้ปกติทุกวันเราจะได้ยินเพลงชาติไทยในเวลา 8.00 น. และ 18.00 น. ของทุกวัน แต่วันนี้ ผมอยากจะเชิญชวนทุกท่านที่นั่งอยู่ตรงนี้ มาร่วมกันเคารพเพลงของประชาชน มาร่วมกันเคารพ และรำลึกถึงการอภิวัฒน์สยาม 2475 ด้วยเพลง "วันชาติ 24 มิถุนา" ในเพลงนี้ไม่บังคับทุกท่านยืนตรง สามารถแสดงความเคารพในรูปแบบที่ประชาชนเห็นว่าเหมาะสม สมควร ไม่ว่าจะนั่ง นอน กิน สามารถแสดงความเคารพได้ พร้อมกันนี้ทางพิธีกรได้เชิญชวนให้ประชาชนร่วมชูสามนิ้วขึ้นมา ระหว่างเคารพเพลงชาติฯ 

อนึ่ง เพลงวันชาติ 24 มิถุนายน แต่งโดย มนตรี (บุญธรรม) ตราโมท เมื่อราวปี 2483 ในยุคจอมพล ป.พิบูลสงคราม 

เนื้อเพลง วันชาติ 24 มิถุนา:

24 มิถุนา ยนมหาศรีสวัสดิ์
ปฐมฤกษ์ของรัฐ ธรรมนูญของไทย
เริ่มระบอบแบบอารยะประชาธิปไตย
ทั่วราษฎรไทย ได้สิทธิเสรี
สำราญ สำเริง บันเทิง เต็มที่
เพราะชาติเรามีเอกราชสมบูรณ์
ไทยจะคงเป็นไทย ด้วยร่วมใจเทิดไทย ชโย

ชาติประเทศเหมือนชีวา ราษฎร์ประชาเหมือนร่างกาย
ถ้าแม้ว่าชีวิตมลาย ร่างกายก็เป็นปฏิกูล
พวกเราต้องร่วมรัก พิทักษ์ไทยไพบูลย์
อีกรัฐธรรมนูญคู่ประเทศของไทย
เสียกายเสียชนม์ ยอมทนเสียให้
เสียชาติประเทศไทย อย่ายอมให้เสียเลย
ไทยจะคงเป็นไทย ด้วยร่วมใจเทิดไทย ชโย

แถลง 3 ข้อเรียกร้อง เวลาย่ำค่ำ 24 มิถุนา

เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. หลังจบการเสวนา นักกวีนาม “รอนฝัน ตะวันเศร้า” ได้ขึ้นอ่านบทกวี ที่เจ้าตัวเผยว่าอาจจะไม่ใช่บทกวีที่ตรงกับ 91 ปี อภิวัฒน์สยาม 2475 เสียทีเดียว แต่มีหลายเรื่องที่ประดังประเดเข้ามาในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง หยก ธนลภย์ ผลัญชัย เยาวชนอายุ 15 ปี และผู้ถูกกล่าวหามาตรา 112 ซึ่งช่วงที่ผ่านมา หยกได้ออกมาเรียกร้องสิทธิเสรีภาพเหนือร่างกายในสถานศึกษา และตั้งคำถามถึงกฎระเบียบ เขาจึงได้แรงบันดาลใจและอยากมาเล่าผ่านบทกวีวันนี้

เมื่อเวลา 19.16 น. คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.) แถลงย้ำเจตจำนงสืบสานและรักษามรดกการปกครองที่ประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย พร้อมกับต่อยอดและพัฒนาให้ระบอบประชาธิปไตยมั่นคงสืบไปในแผ่นดินนี้ พร้อมผลักดัน 3 ข้อเรียกร้องในเวลาย่ำค่ำ 24 มิถุนา 2566 ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการเมือง ประกอบด้วย 

1. เรียกร้องให้มีการตามหาสัญลักษณ์ของประชาชนที่หายไป เช่น หมุดคณะราษฎร อนุเสาวรีย์รัฐธรรมนูญ อนุสาวรีย์ปราบกบฏ และอื่นๆ 2. ยุติการดำเนินคดี และคืนความยุติธรรมให้กับนักโทษการเมืองทั้งหมด 

และ 3. สภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ จะต้องมีการพิจารณาเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือร่างใหม่ทั้งฉบับ เป็นวาระเร่งด่วนโดยทันที รัฐธรรมนูญดังกล่าวเป็นของประชาชน ต้องมาจากประชาชน ผ่านการเลือกตั้ง สภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) และรัฐสภาต้องรับฟังร่างรัฐธรรมนูญใหม่ หรือข้อเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญทุกมาตรา หรือร่างกฎหมายต่างๆ โดยไม่ปัดตกหรือเลือกปฏิบัติไม่ว่าด้วยเหตุใด 

"ในวันชาติราษฎรครั้งนี้ เราทั้งหลายยืนยันอีกครั้งว่า "ประเทศนี้เป็นของราษฎร อำนาจสูงสุดในการปกครองประเทศนี้ จึงต้องเป็นของประชาชน" ตามที่คณะราษฎรได้อภิวัฒน์และมอบอำนาจสูงสุดให้แก่ราษฎรทั้งหลาย ในย่ำรุ่งของวันที่ 24 มิถุนายน 2475" แถลงการณ์ทิ้งท้าย

รายละเอียดแถลงการณ์

หลังจากนั้น พิธีกรขอให้ผู้เข้าร่วมงานชู 3 นิ้ว และพูดคำว่า “ศักดินาจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ”  

ท้ายสุด ตัวแทนเครือข่ายร่วมจัดงาน นำวางพวงมาลากระดาษ และจุดเทียนรำลึก การปฏิวัติการปกครอง 2475

ภาพบรรยากาศงาน


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net