Skip to main content
sharethis

ชวนฟังเสียงความหวังจากเวทีก้าวไกลขอบคุณชาว จ.จันทบุรี ทั้ง พิธา ส.ส.ในพื้นที่ ผู้เข้าร่วมชุมนุม รวมทั้งแม่ค้าแผงลอย กับปัญหาเสียงที่ประชาชนเลือกกลับถูก ส.ว.ขัดขวางมติประชาชน รวมทั้งการทำงานของ ส.ส.ก้าวไกลในพื้นที่หลังจากนี้

เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา พรรคก้าวไกลจัดเวทีขอบคุณประชาชนชาว จ.จันทบุรี  ที่ตลาดนัดเฮงเจริญ อ.แก่งหางแมว โดยมี พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯของพรรคก้าวไกล ที่ได้เสียงสนับสนุนจากการเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมาเป็นอันดับ 1 คือ กว่า 14 ล้านเสียง พร้อมกับรวมกับอีก 7 พรรคการเมืองจัดตั้งรัฐบาลที่มี ส.ส.รวม 312 ที่นั้งแต่กลับไม่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา เข้ารวมขอบคุณชาวจันทบรีครั้งนี้  พิธา ขึ้นเวทีกล่าวขอบคุณชาวจันทบุรีที่เทคะแนนเสียงให้และไว้วางใจในพรรคก้าวไกลแม้ตนเองจะไม่ได้ดำรงตำแหน่งเป็นนายกฯ แต่ว่าการเปลี่ยนแปลงก็ได้เริ่มขึ้นแล้ว 

วรายุทธ ทองสุข ส.ส.เขต 1 จันทบุรี ขึ้นปราศรัยขอบคุณชาวจันทบุรีที่ไว้วางใจตน และรับปากว่าจะทำงานประเด็นในพื้นทีต่อไปตามที่ได้หาเสียงไว้ ขอให้สัญญากับทุกคนว่าจะทำหน้าที่ผู้แทนราษฎรให้ดีที่สุด ให้สมกับความไว้วางใจที่ประชาชนมอบฉันทามติมาให้พวกเราพรรคก้าวไกลทั้ง 3 เขต

"จนกว่าเราจะได้อำนาจกลับคืนมาเป็นของประชาชน ขอให้สู้ต่อไปด้วยกัน” ส.ส.เขต1 จันทบุรี  กล่าว

ปรัชญาวรรณ ไชยสืบ ส.ส.จันทบุรี เขต 3 กล่าวว่าวันนี้เป็นเวทีขอบคุณประชาชนสำหรับทุกคะแนนเสียง ทุกกำลังใจที่มอบให้เสมอมา และได้เข้าร่วมประชุมปรึกษาหารือปัญหาในพื้นที่ ทั้งเรื่องที่ดินที่เป็นป่าสงวน เรื่องการปล่อยน้ำเพื่อใช้ในการเกษตรและบริโภค สุดท้ายคือเรื่องช้างที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ตอนนี้ เนื่องจากช้างที่ถูกนำมาปล่อยได้ออกมากินพืชผลการเกษตร และทำลายข้าวของ ซึ่งเป็นปัญหาต่อชีวิตชาวจันทบุรี

“อย่าพึ่งหมดหวังไม่ว่าการจัดตั้งรัฐบาลจะเป็นอย่างไร พวกเราพร้อมทำงานเพื่อพี่น้องประชาชน” ส.ส.จันทบุรี เขต 3 กล่าว

พ่อน้องเป๋าตุง (นามสมมติ)

ขณะที่ผู้เดินทางมาร่วมกิจกรรมอย่าง พ่อน้องเป๋าตุง (นามสมมติ) จากนนทบุรีเดินทางมาเพื่อมาทำธุระที่จังหวัดจันทบุรีและทราบข่าวว่าพิธาจะมาที่จังหวัดจันทบุรีด้วยก็จึงแวะให้กำลังใจ กล่าวว่า ประชาชนเป็นล้านเลือกนายกคือ พิธา แต่ว่าเสียงของเรามันกลับเล็กและรู้สึกว่าเป็นผู้ถูกกระทำจากความอยุติธรรมโดย 250 ส.ว.

“มันไม่มีความเป็นกลาง ในเมื่อประชาชนเลือกแล้ว ทำไมเสียงของส.ว. ถึงมีน้ำหนักมากกว่าประชาชน” พ่อน้องเป๋าตุงให้ความเห็น และมองว่า ส.ว.มีหน้าตรวจสอบส.ส.แต่ไม่ใช่การขัดขวางมติประชาชน 

“ศาลพระภูมิที่บ้านยังยุติธรรมกว่าศาลรัฐธรรมนูญ” พ่อน้องเป๋าตุง ให้ความเห็นถึงคดีความพิธาถือหุ้น iTV ที่ไม่ควรมีการฟ้องร้องแบบนี้ เพราะทำให้หมดกำลังใจที่จะเชื่อถือศาล อีกทั้ง พิธา เป็นคนที่ประชาชนเลือกแต่กลับถูกฟ้องร้องเหมือนต้องการขัดขวางการเป็นนายกฯ แม้จะเป็นคนที่ประชาชนให้ความไว้วางใจแล้วก็ตาม

ล้อเกวียนสีส้มแม่ค้าหาบเร่ที่ขายของที่ระลึกพรรคก้าวไกล

ด้าน ล้อเกวียนสีส้มแม่ค้าหาบเร่ที่ขายของที่ระลึกพรรคก้าวไกล เดินทางขายของไปในทุกที่ที่มีเวทีของพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ตนเป็นแม่ค้าขายของทุกที่ แม้แต่ที่ภูเก็ตตนก็ไปมา ตามมาขายของให้พรรคก้าวไกล เนื่องจากเป็นกระแสด้วยแล้วเขาก็เป็นคนที่ตนเลือก ไม่ว่าพิธาจะถูกถอดถอนสิทธิ์ทางการเมืองหรือตั้งแต่เลือกตั้งเราขายสินค้าสีส้มก็ตามทุกที่ของเวทีพรรคก้าวไกล

“เราก็เลือกเขาด้วยแหละ แล้วเสียงของเรามันต้องสำคัญ เราก็อยู่ให้กำลังใจเขาแล้วก็ขายของไปในตัว” ล้อเกวียนสีส้มแม่ค้าหาบเร่ที่ขายของที่ระลึกพรรคก้าวไกล  กล่าว พร้อมระบุว่า การที่ส.ว.ไม่ลงมติเห็นชอบและงดออกเสียงทำให้ตนรู้สึกผิดหวังกับการเลือกตั้งเพราะคนเป็นล้านเลือก แต่คนในสภากลับไม่เห็นชอบกับเสียงที่คนส่วนมากเลือกมา

“มันเป็นไปได้ยังไง คะแนนจากประชาชนชัดเจนว่าพิธาได้เป็นนายก ส.ว.ควรออกไปจากสภา” แม่ค้าขายข้าวแต๋นตังระเบิด ชาวจันทบุรีมานาน กล่าว และระบุว่าตนรู้สึกผิดหวังและไม่เห็นด้วยกับการส.ว.ไม่เห็นชอบพิธาให้เป็นนายก เนื่องจากประชาชนเลือกแล้ว ส.ว.กลับไม่สนใจความต้องการของประชาชน

แม่ค้าขายข้าวแต๋นตังระเบิดเล่าว่าการบริหารภายใต้รัฐบาลชุดเก่าร่วมกับตั้งแต่เป็น คสช. กว่า 8 ปี นั้นทำให้ราคาวัตถุดิบและการขนส่งสูงขึ้นมาก การเลือกพรรคก้าวไกลและพิธาจึงเป็นเหมือนมีความหวังในการแก้ปัญหาปากท้อง แต่ก็ต้องมาถูกขัดขวางความหวังของตนด้วยคนของรัฐบาลชุดเก่าที่เป็นส.ว.แต่งตั้ง

“พิธาชนะอยู่คาตาแต่ถูกคว่ำไม่ให้เป็นนายกเพราะ ส.ว. รู้สึกผิดหวังกับการเมืองไทยแต่ยังมีความหวังกับพรรคก้าวไกลว่าเราจะสามารถผ่านปัญหานี้ทางการเมืองไปได้” โปซันไก ผู้ร่วมกิจกรรมกล่าว พร้อมอธิบายว่าการเลือกตั้งคือการที่ประชาชนไว้วางใจที่จะเลือกใครในการบริหารบ้านเมืองประเทศแต่คนที่ประชาชนไว้วางใจกลับถูกไม่ให้เป็นนายก จึงเป็นความอยุติธรรม

“ศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้ศักดิ์สิทธิ์และยุติธรรม ศาลที่บ้านพี่ยังไว้วางใจและยุติธรรมมากกว่าศาลรัฐธรรมนูญ” โปซันไก กล่าว และย้ำว่าการที่มีการฟ้องร้องศาลธรรมนูญเรื่องหุ้นสื่อของพิธาเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรมเพราะยังมีส.ว. อีกหลายท่านที่ก็ถือหุ้นสื่อแต่ว่าคนที่ถูกฟ้องร้องกลับมีแค่พิธาที่เป็นคนที่ได้รับคะแนนจากคนไทยมากที่สุดทั้งประเทศ จึงมองว่าเป็นเรื่องความไม่ยุติธรรมและไม่ควรมีการฟ้องร้องเช่นนี้

Bang air on slide (นามสมมติ) ผู้ร่วมกิจกรรม

“ผมเลือกตั้งแต่ตอนที่ผมกาคะแนนเลือกตั้งให้เขาแล้วไม่ใช่แค่ผมแต่ยังมีคนไทยคนอื่นที่การเลือกให้เขา” Bang air on slide (นามสมมติ) ผู้ร่วมกิจกรรม เล่าว่าตนเองเป็นคนจันทบุรีรับงานติดตั้งเวทีทั่วประเทศ อีกหนึ่งเสียงของประชาชนที่เลือกคะแนนให้ก้าวไกล

“เขาได้รับการยอมรับและถูกเลือกให้เป็นนายกตั้งแต่คะแนนเสียงของประชาชนถูกนำออกมา มันได้รับการยอมรับจากคนไทยไปแล้วว่าเขาเป็นนายก มันไม่ควรมีใครต้องมาชี้ว่าคะแนนที่ประชาชนเลือกมาจะสามารถเป็นนายกได้หรือไม่ได้ เพราะประชาชนคือผู้กำหนดสิทธิของตนเองและเป็นผู้กำหนดทิศทางของประเทศ ดังนั้นพิธาจึงเป็นนายกตั้งแต่ตอนที่คนไทยกาให้เขาแล้ว” Bang air on slide กล่าวย้ำ และยืนยัน ไม่เห็นด้วยกับกรณีที่ส.ว. ในสภาคัดค้านไม่ให้พิธาได้เป็นนายกรัฐมนตรีทั้งๆ ที่คนไทยเห็นชอบและเลือกเขาเป็นนายกแล้วพิธานควรจะเป็นนายกเพราะประชาชนได้เลือกเขาไปแล้ว ไม่จำเป็นต้องมีส.ว.มากำกับว่าสิ่งที่ประชาชนเลือกนั้นสมควรยอมรับหรือไม่ เพราะสิทธิเป็นของประชาชนทุกคน 250 เสียงไม่ควรมาคัดค้านล้านกว่าเสียงได้

พิธา กล่าวบนเวทีด้วยว่าฝาก ส.ส.พรรคก้าวไกลให้รับใช้ดูแลชาวจันทบุรีต่อและร่วมสู้ไปด้วยกันไม่ว่าจะเป็นปัญหาไหนก็ตามขอให้ส.ส. ก้าวไกล จันทบุรีทั้ง 3 คนได้รับใช้ประชาชน ปัญหาพืชผลราคาเกษตรกร ปัญหาน้ำ ปัญหาภัยแล้ง ปัญหาการกระจายน้ำที่ดินทำกิน ปัญหาช้างป่า ประเด็นเหล่านี้พรรคก้าวไกลจะทำงานต่อ เพราะนี่คือปากท้องของประชาชนและส.ส. พรรคการเมืองก้าวไกลมีหน้าที่รับใช้ประชาชนขอยืนยันว่าจะดำจะทำงานรับใช้พี่น้องประชาชนต่อไปว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็จะตาม

ประชาชนที่มารอต้อนรับพิธา ยังนำของท้องถิ่นของจันทบุรีเช่นทุเรียน ลองกอง ข้าวหลามและของทำมือต่างๆ มามอบให้เป็นกำลังใจด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net