Skip to main content
sharethis

'เรืองไกร' เตรียมร้อง กมธ.พัฒนาการเมือง วุฒิสภา สอบปมที่ดิน 'แสนสิริ' โยง 'เศรษฐา' มีปัญหาแคนดิเดตนายกหรือไม่ 7 ส.ค.นี้


เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย (แฟ้มภาพ)

6 ส.ค. 2566 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต สว. เปิดเผยว่า จากการที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ระบุว่าการซื้อที่ดิน บมจ.แสนสิริ สมัยที่นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย เป็นผู้บริหารบริษัทนั้น อาจจะทำให้นายเศรษฐา มีปัญหาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 169 (4) ซึ่งข้อกล่าวอ้างของนายชูวิทย์ ทำให้ บมจ.แสนสิริ ต้องชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ และฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทยก็ออกมาชี้แจงด้วย แต่การชี้แจงดังกล่าวยังมีข้อเท็จจริงที่ไม่ชัดเจน จึงมีมูลเหตุที่ควรแสวงหาข้อเท็จจริงต่อไป ซึ่งหน่วยงานที่ควรทำเรื่องนี้ คือ คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ เป็นประธาน เพราะมีระเบียบวาระที่ 4.1 ที่จะประชุมเกี่ยวกับเรื่องนายกฯ อยู่แล้ว ในเช้าวันที่ 7 ส.ค.นี้

นายเรืองไกล กล่าวว่า ตนจึงจะประสานกับนายเสรี เพื่อไปยื่นหนังสือด้วยตนเองในวันที่ 7 ส.ค.นี้ เวลา 09.00 น. ที่วุฒิสภา โดยจะขอให้คณะกรรมาธิการฯ สอบหาข้อเท็จจริง โดย 1.เรียกเอกสารเกี่ยวกับการซื้อขายที่ดินแปลงดังกล่าวจากนายชูวิทย์ มาพิจารณาว่าสอดคล้องกับเอกสารของแสนสิริหรือไม่ 2.เรียกเอกสารเกี่ยวกับการจดทะเบียนโอนซื้อขายที่ดินแปลงดังกล่าวจากสำนักงานที่ดินที่เกี่ยวข้องทุกรายการ พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง

3.เรียกเอกสารเกี่ยวกับการทำสัญญาจะซื้อจะขาย รายงานการประชุม เอกสารการจดทะเบียนโอนซื้อขายที่ดินแปลง เอกสารใบสำคัญประกอบการลงบัญชี เอกสารการจดจำนองที่ดินดังกล่าว จาก บมจ.แสนสิริ ทุกรายการ พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง 4.เรียกเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรมาให้ถ้อยคำเกี่ยวกับการโอนกรรมสิทธิ์ มีการเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีธุรกิจเฉพาะ ก่อนโอนที่ดินมาให้ผู้ถือหุ้น ถูกต้องตามความในประมวลรัษฎากร มาตราที่เกี่ยวข้อง หรือไม่ และการซื้อขายที่ดินแปลงดังกล่าวมีการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีธุรกิจเฉพาะ ถูกต้องตามความในประมวลรัษฎากร มาตราที่เกี่ยวข้อง หรือไม่

5.เรียกเจ้าพนักงานที่ดินที่ทำธุรกรรมดังกล่าวมาให้ถ้อยคำเกี่ยวกับข้อเท็จจริง เกี่ยวกับการทำนิติกรรมในที่ดินแปลงดังกล่าว มีการคิดภาษีถูกต้องหรือไม่ 6.เชิญผู้ขายที่ดินทุกรายมาให้ถ้อยคำว่ามีการซื้อขายกันตามที่ บมจ.แสนสิริ ให้ข่าวหรือไม่ อย่างไร การรับเงินมัดจำ การรับเงินวันทำการซื้อขาย ทำโดยวิธีใด กี่ครั้ง และมีการจ่ายค่านายหน้าให้ใคร หรือไม่

7.จัดทำรายงานผลการศึกษาข้อเท็จจริงเบื้องต้นให้สมาชิกรัฐสภาได้ทราบเพื่อประกอบการพิจารณาซักถามนายเศรษฐา ทวีสิน ในที่ประชุมรัฐสภา ก่อนให้ความเห็นชอบตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net