Skip to main content
sharethis

'ปดิพัทธ์'  รองประธานสภาฯ เข้าพบ สสจ.พิษณุโลก เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2566 เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีโพสต์คราฟเบียร์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ด้านเจ้าหน้าที่ตรวจสอบหลักฐานแล้วพบความผิดเข้าข่ายโฆษณาเบียร์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ มีโทษปรับ 50,000 บาท

2 ก.ย. 2566 Thai PBS รายงานความคืบหน้ากรณีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล และ รองประธานสภาฯ โพสต์คลิปวิดีโอ ขณะดื่มเบียร์คราฟต์ลงในสื่อสังคมออนไลน์ จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก และถูกร้องเรียนว่า กระทำผิด พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พ.ศ.2551

ล่าสุด วานนี้ (1 ก.ย. 2566) นายปดิพัทธ์ ได้เดินทางเข้าพบ นพ.ไกรสุข เพชระบูรณิน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก หารือข้อกฎหมายกรณีโพสต์คราฟเบียร์ผ่านสื่อสังคมออนไล์ ซึ่งกลุ่มกฎหมายของ สสจ.พิษณุโลก ได้ตรวจสอบคลิปวิดีโอ และภาพจากสื่อสังคมออนไลน์ของนายปดิพัทธ์ พบว่าข้อเท็จจริงเบื้องต้นเข้าข่ายลักษณะโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พ.ศ.2551 ฐานโฆษณา กรณีนี้มีโทษตาม ม.43 อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

แต่เนื่องจากเป็นการกระทำความผิดครั้งแรก จะมีโทษปรับ 50,000 บาท และหากผู้กระทำความผิดได้เสียค่าปรับแล้ว ให้ถือว่า คดีเลิกกัน ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา

ขณะที่นายปดิพัทธ์ ระบุว่าได้เข้าพบกับ นพ.สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เนื่องจากทราบว่ามีผู้ร้องเรียนและรับว่าเป็นผู้ทำตามคลิปที่ปรากฏจริง พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้มีเจตนาโฆษณาเชิญชวน ส่วนกรณีข่าวที่ออกมาจ่ายค่าปรับนั้น งงกับข่าวที่เกิดขึ้น ไม่ทราบว่าใครเป็นคนให้ข่าวนี้ออกไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net