Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้รับมองรางวัลอัลบีจากมูลนิธิคลูนีย์เพื่อความยุติธรรมในฐานะที่เป็นผู้ปกป้องความยุติธรรมให้แก่บรรดานักเรียน นักกิจกรรมและนักข่าวที่ถูกจับกุมดำเนินคดีมากกว่าพันคน

เว็บไซต์ของมูลนิธิคลูนีย์เพื่อความยุติธรรม (Clooney Foundation for Justice) ประกาศรายชื่อผู้ได้รับรางวัล Albie Awards ของมูลนิธิที่มอบให้แก่บุคคล องค์กรที่ให้การสนับสนุนสิทธิมนุษยชนใน 5 ประเด็น โดยการมอบรางวัลครั้งนี้เป็นครั้งที่สองนับตั้งแต่ทางมูลนิธิเริ่มมอบรางวัลนี้มา

ในปีนี้ทางมูลนิธิได้คัดเลือกให้ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้รับรางวัล “ความยุติธรรมเพื่อนักปกป้องประชาธิปไตย” ในฐานะที่เป็นองค์กรที่ให้ความช่วยเหลือแก่นักเรียน นักกิจกรรมและนักข่าวที่ถูกจับกุมด้วยกฎหมายของไทยที่ทำให้การชุมนุมประท้วงโดยสงบและการพูดกลายเป็นอาชญากรรม

นอกจากศูนย์ทนายความฯ แล้วมูลนิธิยังได้มอบรางวัลให้บุคคลและองค์กรอื่นๆ อีก 4 รางวัล ได้แก่ ศูนย์ซีเรียเพื่อสื่อและเสรีภาพในการแสดงออกที่ได้รางวัลด้านความยุติธรรมเพื่อสื่อมวลชน และองค์กร Truth Hounds กลุ่มนักสิทธิมนุษยชนยูเครนที่ทำงานเพื่อคืนความยุติธรรมแก่ประชาชนยูเครนที่ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมสงครามในสงครามรัสเซีย-ยูเครน ได้รับรางวัลความยุติธรรมเพื่อผู้รอดชีวิต

นอกจากนั้นยังมีนิลูฟาร์ ฮาเมดิ และอีลาฮ์ โมฮามาดิ ที่ได้รับรางวัลความยุติธรรมเพื่อผู้หญิงจากความกล้าที่จะรายงานข่าวการเสียชีวิตของ มาห์ซา อามีนี หญิงชาวอิหร่านที่ถูกตำรวจอิหร่านวิสามัญฆาตรกรรมเนื่องจากไม่สวมผ้าคลุมผม และเดนิส มูเควเก สูตินารีแพทย์และนักรณรงค์สิทธิมนุษยชนชาวคองโกที่ได้รับรางวัลความสำเร็จสูงสุดในฐานะที่เป็นผู้นำที่กล้าหาญที่จะทำให้การข่มขืนที่ถูกใช้ประหนึ่งเป็นอาวุธในสงครามยุติลงและยังปกป้องชีวิตของผู้หญิงในประเทศคองโกด้วย

อามาลและจอร์จ คลูนีย์กล่าวถึงนักปกป้องความยุติธรรมผู้กล้าหาญทั่วโลกต้องเผชิญหน้ากับอันตรายอย่างยิ่งยวดตลอดเวลา แต่สิ่งที่พวกเขาทำได้และเป็นงานของมูลนิธิคือการทำให้อันตรายที่บุคคลเหล่านี้ต้องเผชิญปรากฏและทำให้บรรดาผู้กดขี่ข่มเหงต้องเผชิญกับต้นทุนในการละเมิดที่สูงขึ้น

“พวกเขาคือนักข่าว นักปกป้องสิทธิมนุษยชน และทนายความที่กล้าหาญจากคองโก ยูเครน อิหร่าน ซีเรีย และไทย เป็นผู้ที่เสี่ยงชีวิตของพวกเขาในการที่นำความยุติธรรมกลับมา” อามาลและจอร์จกล่าวถึงผู้ที่ได้รับมอบรางวัลนี้ซึ่งมอบเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้อุทิศตัวอย่างไม่เกรงกลัวในการปกป้องสิทธิมนุษยชน

รางวัลอัลบีนี้เป็นการตั้งชื่อตามอัลบี แซคส์ ทนายความชาวแอฟริกาใต้ที่เสียงชีวิตของเขาเองอย่างกล้าหาญเพื่อยุติการแบ่งแยกสีผิวที่เกิดขึ้นในแอฟริกาใต้ โดยในการมอบรางวัลอัลบีครั้งนี้ของมูลนิธิมีพาร์ทเนอร์ร่วมจัดได้แก่บริษัทเครื่องสำอางค์ชาลอตต์ ทิลเบอรี ไมโครซอฟท์ และเวอร์ซาเช่ โดยมีผู้ร่วมจัดงานมอบรางวัลเป็นมูลนิธิฟอร์ดที่จะจัดงานมอบรางวัลอัลบีขึ้นที่หอสมุดประชาชนนิวยอร์กในเดือนกันยายนนี้

ในเว็บไซต์ยังได้ระบุถึงรายชื่อดารา นักธุรกิจ ที่มาร่วมงานในครั้งนี้ไว้ด้วยเช่น เมอริล สตรีพ แมตต์ เดมอน อลิเซีย คีย์ส และ โดนาเทลลา เวอร์ซาเช เป็นต้น

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net