Skip to main content
sharethis

กรีนพีซ เผยนักกิจกรรม นักกีฬาและเหล่านักแสดงชื่อดังจากทั่วโลกรวม 13 คนปรากฎตัวในคลิปวิดีโอเพื่อเรียกร้องให้โลกยุติยุคพลาสติก โดยคลิปดังกล่าวมีความยาว 90 วินาทีจากกรีนพีซ สากล มีจุดประสงค์เพื่อส่งสาส์นไปยังการประชุมเจรจาสนธิสัญญาพลาสติกโลก

13 พ.ย. 2566 กรีนพีซ ประเทศไทย แจ้งข่าวว่า นักกิจกรรม นักกีฬาและเหล่านักแสดงชื่อดังจากทั่วโลกรวม 13 คนปรากฎตัวในคลิปวิดีโอเพื่อเรียกร้องให้โลกยุติยุคพลาสติก โดยคลิปดังกล่าวมีความยาว 90 วินาทีจากกรีนพีซ สากล มีจุดประสงค์เพื่อส่งสาส์นไปยังการประชุมเจรจาสนธิสัญญาพลาสติกโลก (Global Plastics Treaty negotiations (INC3)) ที่จะเกิดขึ้นในวันนี้ที่สำนักงานใหญ่ องค์การสหประชาชาติ กรุงไนโรบี ประเทศเคนยา

ฮินดู อูมารู อิบราฮิม นักกิจกรรมและผู้นำกลุ่มชนพื้นเมือง กล่าวว่า “โลกต้องยุติยุคพลาสติก เราจะปกป้องกลุ่มชนพื้นเมือง ผืนแผ่นดินของเราในแอฟริกาจะต้องไม่กลายเป็นบ่อขยะ”

ดอกเตอร์เจน กู๊ดออล ผู้ได้รับเครื่องราชอิสริญาภรณ์ชั้น DBE, นักชาติพันธุ์วิทยา และนักอนุรักษ์ กล่าวว่า “เราจำเป็นต้องยุติยุคพลาสติกเพราะมันเป็นสาเหตุในการคร่าชีวิตสัตว์ป่า นอกจากนี้เราไม่สามารถใช้วิธีรีไซเคิลกับพลาสติกที่เราใช้ได้อีกต่อไป การรีไซเคิลไม่ใช่ทางออกของวิกฤตพลาสติก แต่เราจะต้องลดการผลิตพลาสติกลง”

เนมอนเต เนนควินโม ผู้นำกลุ่มเวารานีและผู้ชนะรางวัล Goldman Environmental Prize ประจำปี 2563 กล่าวว่า “เราต้องยุติยุคพลาสติก เพราะมันกำลังปนเปื้อนโลกของเรา กลายเป็นมลพิษในแหล่งน้ำและในผืนดิน”

อีจองแจ (Lee Jung-Jae) นักแสดงเจ้าของรางวัลเอมมี่ อะวาดส์ (Emmy Award) โด่งดังจากภาพยนตร์ซีรีย์ Squid Game ก็ร่วมส่งข้อความถึงการประชุมในครั้งนี้ด้วย “โลกของเราไม่มีปุ่ม ‘ย้อนกลับ’ ให้เริ่มต้นใหม่เหมือนกับเกมส์ที่เราเล่น ดังนั้นสนธิสัญญาพลาสติกโลกที่เป็นหนึ่งเดียวกันจะเป็นหนทางเดียวที่จะยุติวิกฤตมลพิษพลาสติกได้”

ยังมีผู้มีชื่อเสียงในหลากหลายสาขาอีกหลายคน เช่น เซลีน่า เจทลี่, วิลเลียม แชทเนอร์ และเจเนท ไช่ ร่วมรณรงค์กับกรีนพีซเพื่อกดดันผู้นำโลกให้ร่วมลงนามตกลงในสนธิสัญญาพลาสติกโลกที่มุ่งมั่นมากพอที่จะจัดการกับวิกฤตมลพิษพลาสติกที่ต้นทาง

พลาสติกกว่า 99% ทำมาจากเชื้อเพลิงฟอสซิล และการผลิตพลาสติกในปัจจุบันยังคงเพิ่มขึ้นสูงอย่างไร้การควบคุม สิ่งเหล่านี้เป็นตัวเร่งที่ทำให้วิกฤตสภาพภูมิอากาศรุนแรงขึ้น

เกรย์แฮม ฟอร์บส์ หัวหน้าทีมการเจรจาสนธิสัญญาพลาสติกโลกของกรีนพีซ และหัวหน้างานรณรงค์สากล กรีนพีซ สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า “สนธิสัญญาพลาสติกโลกจะต้องลดการผลิตพลาสติกให้ได้อย่างน้อย 75% ภายในปี 2583 เพื่อให้แน่ใจว่าเราจะคงอุณหภูมิเฉลี่ยผิวโลกไว้ไม่ให้เกินกว่า 1.5 องศาเซลเซียส เพื่อปกป้องสภาพภูมิอากาศและสุขภาพของพวกเรา รวมทั้งปกป้องสิทธิของเราและชุมชนของเรา ครั้งนี้เป็นโอกาสที่คนรุ่นเราจะแก้ไขปัญหามลพิษพลาสติกเพื่ออนาคตของคนรุ่นลูกหลาน และเราไม่สามารถเพิกเฉยหรือปล่อยให้เสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ได้อีกต่อไปแล้ว”

การเจรจาครั้งนี้มีตัวแทนเข้าร่วมเจรจาหลายพันคน รวมทั้งรัฐมนตรีจากหลายประเทศทั่วโลก ที่มาร่วมประชุมเพื่อร่างสนธิสัญญาพลาสติกโลก โดยองค์การสหประชาชาติตั้งเป้าหมายไว้ว่าสนธิสัญญาดังกล่าวจะต้องเจรจาให้สำเร็จภายในปี 2567

อ่านข้อเรียกร้องเพิ่มเติมของกรีนพีซ https://www.greenpeace.org/international/global-plastics-treaty/

ดูคลิปวิดีโอ https://youtu.be/1h2Z60lELeQ

หมายเหตุ

รายชื่อศิลปิน นักกิจกรรม และนักกีฬาที่ปรากฎตัวบนคลิปวิดีโอ

● ดอกเตอร์ เจน กู๊ดออล ผู้ได้รับเครื่องราชอิสริญาภรณ์ชั้น DBE ผู้ก่อตั้งสถาบัน the Jane Goodall Institute & UN Messenger of Peace
● อีจองแจ (Lee Jung-Jae) นักแสดง
● เนมอนเต เนนควินโม ผู้นำกลุ่มเวารานีและผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มแนวหน้าของแอมะซอนและกลุ่มพันธมิตรเซยโบ
● เซลีน่า เจทลี่ นักแสดงและผู้นำงานรณรงค์ด้านความเท่าเทียม องค์การสหประชาชาติ
● วิลเลียม แชทเนอร์ นักแสดงและนักเขียน
● ฮินดู อูมารู อิบราฮิม ผู้ประสานงานอค์กรชนพื้นเมืองหญิงและชุมชนแห่งแชท และดำรงตำแหน่งประธานร่วมฟอรั่มชนพื้นเมืองสากลด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
● มารีญา พูลเลิศลาภ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2017 และนักกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม
● รยูจุนยอล (Ryu Jun-Yeol) นักแสดง
● เจเนท ไช่ พิธีกรรายการโทรทัศน์
● แชม วูชิง (Psalm Wooching) นักกีฬา
● เซลีน่า เจท นักแสดง
● Latu Latunipulu นักกีฬา
● จอร์ช เฟอร์โน นักกีฬา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net