Skip to main content
sharethis

ข้อมูลเงินเดือนควรเปิดเผยต่อสาธารณะในที่ทำงานหรือไม่? ผลสำรวจพบคนทำงานอเมริกันยอมรับความเป็นส่วนตัวในสำนักงานน้อยลง โดยเฉพาะการพูดคุยเรื่องการเงิน แต่หากพูดถึงเรื่อง 'เงินเดือน' พบว่าคนวัย 'มิลเลเนียม' เปิดใจพูดเรื่องนี้ในที่ทำงานมากที่สุด เมื่อเที่ยบกับช่วงวัยอื่นๆ


ผลสำรวจพบคนทำงานอเมริกัน ยอมรับความเป็นส่วนตัวในสำนักงานน้อยลง โดยเฉพาะการพูดคุยเรื่องการเงิน | ที่มาภาพ: Brooke Cagle/Unsplash 

เงินเป็นปัจจัยสำคัญในชีวิต และการพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องการเงินอาจช่วยให้การบริหารจัดการเรื่องนี้ดีขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม ความลังเลที่จะพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องการเงินส่วนตัวยังคงเป็นอุปสรรคต่อคนทำงานบางรุ่น

การสำรวจความคิดเห็นชาวอเมริกัน จำนวน 2,000 คน เมื่อช่วงเดือน ก.ย. 2023 โดย Forbes Advisor ซึ่งดำเนินการโดย OnePoll เปิดเผยถึงความแตกต่างและความคล้ายคลึงกันระหว่างช่วงวัยต่างๆ [เจนซี (Gen Z), มิลเลนเนียล (Millennials), Gen X (เจนเอ็กซ์) และ Baby Boomers (เบบี้บูมเมอร์)] เมื่อพูดถึงเรื่องการเงิน ข้อมูลยังแสดงให้เห็นว่าชาวอเมริกันมีความมั่นใจในความรู้ด้านการเงินของตนอย่างไร 

โดยทั่วไปยินดีที่จะพูดถึงเรื่องการเงิน


การสำรวจพบว่ามีความแตกต่างในแต่ละรุ่นเมื่อพูดถึงเรื่องการเงิน โดย 55% ของคนวัยมิลเลนเนียลเป็นคนที่เปิดใจในการพูดคุยเรื่องเงินเดือนมากที่สุดเมื่อเที่ยบกับช่วงวัยอื่นๆ | ที่มาภาพ: Scott Graham/Unsplash

ไม่ว่าคุณจะพูดกับใคร ก่อนหน้านี้การพูดคุยเรื่องการเงินอาจเป็นเรื่องที่น่าอึดอัด แต่หลายคนก็พร้อมที่จะรับมือกับความท้าทาย การสำรวจพบว่าคนส่วนใหญ่เปิดใจที่จะพูดถึงการเงิน ไม่ว่าจะอยู่ในกลุ่มอายุเท่าไหร่ เมื่อถามถึงระดับความเปิดกว้างในปัจจุบันของพวกเขา เกี่ยวกับหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการเงินโดยใช้คะแนนจาก 0-5 (โดย 5 เป็นค่าเปิดใจมากที่สุด) พบมีความแตกต่างเพียงเล็กน้อยระหว่างรุ่น

โดยรวมแล้ว 37% เลือกระดับคะแนนที่ 4 หรือ 5 และประมาณ 35% เลือกระดับคะแนนที่ 3 ซึ่งบ่งชี้ว่าพวกเขาไม่ได้เปิดกว้างหรือคัดค้านการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องการเงิน

เมื่อผู้ตอบแบบสอบถามถูกขอให้เลือกหัวข้อการเงินส่วนตัวที่พวกเขาสบายใจที่จะพูดคุยกับผู้อื่น การสำรวจแสดงให้เห็นว่าคนวัยมิลเลนเนียล (55%) รู้สึกสบายใจที่สุดในการพูดคุยเกี่ยวกับ 'เงินเดือน' และ 'ค่าตอบแทน' เมื่อเทียบกับผู้ที่อายุมากกว่าและอายุน้อยกว่า แต่ในทุกกลุ่มอายุ เรื่อง 'การออม' และ 'การลงทุน' เป็นหัวข้อที่พูดถึงมากที่สุด

แม้ว่าการแบ่งปันข้อมูลส่วนตัวหรือการเงินของคุณมากเกินไปจะไม่เคยเป็นที่แนะนำ แต่ผลสำรวจพบว่าผู้ที่มีการพูดคุยเรื่องนี้ จะมีการบริหารจัดการทางการเงินส่วนตัวที่ดีกว่า ตามการสำรวจพบว่า 68% ของคนรุ่นมิลเลนเนียลได้เรียนรู้ข้อมูลเชิงลึกทางการเงิน โดยการพูดคุยอย่างเปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องการเงิน ตามด้วยเจนเอ็กซ์ (63%) เบบี้บูมเมอร์ (56%) และเจนซี (55%)

แต่ถึงแม้การพูดคุยเกี่ยวกับการเงินจะเป็นประโยชน์สำหรับคนส่วนใหญ่ แต่หลายคนยังรู้สึกกังวลเกี่ยวกับการเปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามมากกว่าครึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าพวกเขาเต็มใจที่จะพูดคุยเกี่ยวกับการเงินมากขึ้นหากมีคนอื่นเริ่มต้นการพูดคุย คนรุ่นมิลเลนเนียล (65%) เจนเอ็กซ์ (56%) เจนซี (54%) และเบบี้บูมเมอร์ (49%)

สำหรับผู้ที่ไม่เต็มใจที่จะพูดคุยเกี่ยวกับการเงินของตนกับผู้อื่น แม้ว่าคนอื่นจะเป็นผู้เริ่มการสนทนา ได้แก่เบบี้บูมเมอร์ (57%) และเจนเอ็กซ์ (45%) โดยระบุว่า "การเงินเป็นเรื่องส่วนตัว" เป็นเหตุผลสำคัญอันดับหนึ่งของพวกเขา และ 48% ของมิลเลนเนียลระบุว่า "ความไม่มั่นคงเกี่ยวกับการเงินของพวกเขา" เป็นเหตุผลสำคัญของพวกเขา

'เบบี้บูมเมอร์' เชื่อว่าเงินเดือนควรเป็นความลับ


ส่วนใหญ่ของคนรุ่น 'เบบี้บูมเมอร์' เชื่อว่าเงินเดือนควรเป็นความลับ | ที่มาภาพ: Robert Linder/Unsplash

แม้ว่าการเปิดเผยด้านการเงินในที่ทำงานอาจส่งเสริมให้เกิดสภาพแวดล้อมการทำงานที่โปร่งใสมากขึ้น แต่คนต่างรุ่นกันมีความเห็นแตกต่างกันไปว่าสิ่งนี้จะเป็นประโยชน์หรือไม่

มีเพียง 23% ของคนรุ่นเบบี้บูมเมอร์ที่คิดว่าการพูดคุยเกี่ยวกับการเงินที่ทำงานสามารถปรับปรุงความรู้ด้านการเงินในที่ทำงานได้ เมื่อเทียบกับคนรุ่นอื่นๆ (55% ของมิลเลนเนียล และ 42% ของเจนซี) และในขณะที่คนรุ่นมิลเลนเนียลส่วนใหญ่ (76%) เจนซี (74%) และเจนเอ็กซ์ (66%) เต็มใจที่จะแบ่งปันข้อมูลเรื่องเงินเดือนหรือค่าตอบแทนของตนกับเพื่อนร่วมงาน แต่มีเพียง 37% ของเบบี้บูมเมอร์เท่านั้นที่เต็มใจ

เบบี้บูมเมอร์ไม่เพียงแต่รู้สึกไม่สบายใจที่จะแบ่งปันข้อมูลเงินเดือนของตนเท่านั้น แต่ยังมีแนวโน้มที่จะหลีกเลี่ยงการถามเพื่อนร่วมงานเกี่ยวกับเงินเดือนอีกด้วย ตามการสำรวจพบว่า 36% กล่าวว่าพวกเขายินดีที่จะถามเพื่อนร่วมงานว่าได้เงินเดือนเท่าไหร่ เทียบกับ 74% ของมิลเลนเนียลที่พร้อมจะถามเรื่องนี้

คุณโกหกเกี่ยวกับเงินเดือนของคุณหรือไม่

เมื่อพูดถึงการพูดคุยเกี่ยวกับเงินเดือน บางคนอาจดูเปิดเผย แต่กระนั้นพวกเขาก็ไม่ได้พูดความจริงเสมอไป การสำรวจยังถามผู้ตอบแบบสอบถามว่าเคยโกหกเกี่ยวกับเงินเดือนของตนต่อครอบครัว เพื่อน หรือเพื่อนร่วมงานหรือไม่ แม้ว่าหลายคนจะบอกว่าไม่ได้โกหก แต่บางคนก็บอกว่าเคย

ในขณะที่คนรุ่นมิลเลนเนียล เต็มใจพูดคุยเกี่ยวกับเงินเดือนกับเพื่อนร่วมงานมากที่สุด แต่พวกเขาก็มีแนวโน้มที่จะตอบว่าเคยโกหกเพื่อนร่วมงาน (52%) และเพื่อน (50%) เกี่ยวกับเงินเดือนของตนมากกว่าคนรุ่นอื่นๆ ในทางกลับกัน เบบี้บูมเมอร์มีแนวโน้มน้อยที่สุดที่จะตอบว่าเคยโกหกเรื่องเงินเดือนของตนกับเพื่อน (25%) และเพื่อนร่วมงาน (28%)


ที่มา:
Should salaries be public knowledge at work? Most young adults OK with less office privacy (Patrisha Antonaros, Study Finds, 6 November 2023)


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net