Skip to main content
sharethis

'ปรารถนา โพธิ์ดี' ยื่นอุทธรณ์ผลเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม จี้ชี้แจงปัญหาทำไมประกาศคะแนนช้า และทำไมคะแนนของเขาหายไปนับพันคะแนน หลังวานนี้ประกาศผลอย่างเป็นทางการ แต่คะแนนกลับหายไปมากกว่า 1.3 พันคะแนน ส่งผลให้เจ้าตัวอดเป็นบอร์ดประกันสังคม 

 

25 ม.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (25 ม.ค.) เวลา 11.30 น. ที่สำนักงานประกันสังคม สำนักงานใหญ่ ปรารถนา โพธิ์ดี ประธานเครือข่ายพนักงานราชการไทย และผู้สมัครรับเลือกตั้งคณะกรรมการประกันสังคม ฝ่ายผู้ประกันตน หมายเลข 1 เข้ายื่นหนังสืออุทธรณ์ผลการเลือกตั้ง คณะกรรมการประกันสังคม ฝ่ายผู้ประกันตน เรื่อง ผลการรวมคะแนนเลือกตั้งผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตน โดยมี ไมตรี ขุนทอง ผู้อำนวนการกองกฎหมาย สำนักงานประกันสังคม เป็นผู้รับเอกสารอุทธรณ์ในครั้งนี้

รายละเอียดหนังสือ 

เรื่อง อุทธรณ์ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้งผู้แทนฝ่ายนายจ้างและผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตน

เรียน ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งผู้แทนฝ่ายนายจ้าง และผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตน

ตามที่ สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน มีประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้งผู้แทนฝ่ายนายจ้างและผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตน เรื่อง ผลการรวมคะแนนเลือกตั้งผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตน ลงวันที่ 23 มกราคม 2567 ซึ่งประกาศดังกล่าวนั้นมีผลต่อการแต่งตั้งเป็นกรรมการประกันสังคม อาจเป็นไปโดยไม่ถูกต้อง หรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย ข้าพเจ้านายปรารถนา โพธิ์ดี ประธานเครือข่ายพนักงานราชการไทย และนักวิชาการแรงงาน สังกัดกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน อายุ 40 ปี … ซึ่งเป็นผู้สมัครรับการเลือกตั้งเป็นคณะกรรมการประกันสังคม ผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตน หมายเลข 1 ขอใช้สิทธิยื่นคำคัดค้านต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งผู้แทนฝ่ายนายจ้าง และผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตน ดังนี้

  1. ขออุทธรณ์ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้งผู้แทนฝ่ายนายจ้าง และผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตน เรื่อง ผลการรวมคะแนนเลือกตั้งผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตน ลงวันที่ 23 มกราคม 2567
  2. ขอทราบรายละเอียดผลการนับคะแนนของทุกหน่วยเลือกตั้ง และขอให้มีการตรวจนับคะแนนใหม่ในหน่วยเลือกตั้งที่มีคะแนนของผู้สมัครหมายเลข 1 มีการเปลี่ยนแปลงไปจากการประกาศผลอย่างไม่เป็นทางการ
  3. ขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้งฯ ชี้แจงถึงผลการรวมคะแนนการเลือกตั้งผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตนว่าเหตุใดคะแนนถึงลดลงเป็นจำนวนมากถึง 1,330 คะแนน
  4. กระบวนการตรวจนับคะแนน รวบรวมคะแนน และประกาศผล ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง ไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณชน จึงเป็นเหตุให้สงสัยว่าการปฏิบัติการตามกระบวนการดังกล่าวมีขั้นตอนใดที่ไม่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์หรือไม่ รวมทั้งเหตุใดคณะกรรมการการเลือกตั้งฯ ถึงต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการตรวจสอบคะแนนทั้งหมดเป็นเวลานานถึง 1 เดือนเต็ม และเมื่อทราบผลคะแนนแล้ว คะแนนผลปรากฏว่าคะแนนมีการเปลี่ยนแปลงไปเป็นจำนวนมาก ทำไมถึงไม่แจ้งให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบทราบก่อน หรือไม่มีการอัพเดทให้ทราบก่อน
  5. จากประกาศผลการเลือกตั้งดังกล่าว ส่งผลให้ข้าพเจ้าได้รับความเสียหายที่มีสาเหตุมาจากความผิดพลาดหรือบกพร่องของคณะกรรมการการเลือกตั้งฯ โดยตรง ข้าพเจ้าให้คณะกรรมการการเลือกตั้งฯ ชี้แจงว่าผู้ใดเป็นผู้ดำเนินการผิดพลาดหรือบกพร่องต่อหน้าที่อย่างไร และคณะกรรมการการเลือกตั้งฯ จะพิจารณาดำเนินการอย่างไร กับผู้ที่ผิดพลาดหรือบกพร่องต่อหน้าที่ดังกล่าว อย่างไรหรือไม่ แล้วใครจะเป็นผู้รับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากวานนี้ (24 ม.ค.) เฟจเฟซบุ๊ก “สำนักงานประกันสังคม” หรือ Social Security Office ได้ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างทางการ โดย 1-6 อันดับแรก เป็นสมาชิกของทีมประกันสังคมก้าวหน้า แต่อันดับที่ 7 มีการเปลี่ยนแปลงอันดับ โดยเมื่อ 25 ธันวาคม 2566 ผู้ที่ได้เป็นอันดับ 7 คือ ปรารถนา โพธิ์ดี แต่ว่าหลังจากการประกาศผลอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ ปรากฏว่า ผู้ที่เป็นอันดับที่ 7 คือ จตุรงค์ ไพรสิงห์ และอันดับ 8 คือ พนัส ไทยล้วน จากสภาองค์การลูกจ้างแรงงานแห่งประเทศไทย ส่วน ปรารถนา โพธิ์ดี ตกลงมาเป็นอันดับ 9 ทำให้เขาไม่ได้เป็นคณะกรรมการประกันสังคม ฝ่ายผู้ประกันตน ทั้งนี้ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง อันดับ 1-7 จะได้เข้าไปเป็นสมาชิกคณะกรรมการบอร์ดประกันสังคม ซึ่งมีทั้งหมด 20 คน โดยมี ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net