Skip to main content
sharethis

ตำรวจเดินทางไปส่งหมายเรียก 'พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล' รอง ผบ.ตร. ที่บ้านพัก เพื่อให้มารับทราบข้อกล่าวหาคดีฟอกเงินเว็บพนัน 21 มี.ค. นี้ ขณะที่เจ้าตัวไม่อยู่บ้าน ย้ำขอดูก่อนออกหมายโดยมิชอบหรือไม่


พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. (แฟ้มภาพ)

17 มี.ค. 2567 สำนักข่าวไทย รายงานว่าเมื่อเวลา 10.20 น. วันนี้ (17 มี.ค.) ที่หน้าหมู่บ้านของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. รถตำรวจของ สน.ทุ่งสองห้อง จำนวน 2 คัน ตำรวจ 5 นาย โดยมีหัวหน้าพนักงานสอบสวนนำหมายเรียกเดินทางเข้ามา และต้องติดต่อกับ รปภ.หมู่บ้านก่อน เนื่องจากเป็นหมู่บ้านส่วนบุคคล โดยตำรวจแจ้งกับ รปภ. ว่าเป็นพนักงานสอบสวน จะนำหมายเรียกเข้ามาที่บ้าน แต่ทาง รปภ. ขอดูหมายเรียกก่อน ซึ่งตำรวจไม่สามารถให้ดูได้ รปภ.จึงไม่อนุญาตให้เข้าไป จากนั้นได้ติดต่อไปยังผู้จัดการหมู่บ้าน และหัวหน้าฝ่ายรักษาความปลอดภัย ซึ่งใน 2 ครั้งแรก ทางหมู่บ้านยืนยันว่าไม่อนุญาตให้เข้าไป จะต้องแสดงหมายเรียกให้ดูก่อน

ขณะที่ตำรวจชี้แจงกลับมา “พี่เป็นพนักงานสอบสวน จะนำหมายเรียกเข้ามา พี่มาปฏิบัติหน้าที่ หากไม่อนุญาตให้เข้าไป ก็จะเป็นการขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่เช่นกัน” โดยตำรวจได้ขอดูบัตรของ รปภ.คนดังกล่าว และให้ รปภ.คนดังกล่าวไปพูดคุยกับผู้มีอำนาจในการอนุญาตอีกครั้ง

จากนั้น รปภ.ได้โทรศัพท์แจ้งกลับไปยังหัวหน้า ทางหัวหน้าขอคุยโทรศัพท์กับตำรวจคนดังกล่าว ทำให้เป็นการเจรจากันครั้งที่ 3 เมื่อพูดคุยกันเสร็จ รปภ.จึงขอให้ตำรวจแลกบัตร ก่อนจะอนุญาตให้เข้าไปภายในพื้นที่ ใช้เวลาเจรจากันนานกว่า 22 นาที จากนั้นรถตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง ทั้ง 2 คัน ขับเข้าไปภายในหมู่บ้าน โดยมี รปภ.ขี่จักรยานนำรถกระบะทั้ง 2 คัน เข้าไปในหมู่บ้านด้วย ทั้งนี้ หมู่บ้านดังกล่าวไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปภายในพื้นที่

ด้าน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ระบุว่า เพิ่งทราบว่าตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง มาส่งหมายเรียก แต่ตนเองไม่อยู่ ดังนั้น การรับหมายเรียกต้องดูว่าเป็นการสอบสวนโดยชอบด้วยหรือไม่ โดยวันอังคารจะให้ทนายความแถลงข่าว และจะแจ้งเวลาให้ทราบอีกครั้ง

ส่วนวันนี้ (17 มี.ค.) ได้รับหมายเรียกแล้วหรือไม่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่า มีคนโทรมาบอก แต่ต้องดูก่อนว่าเป็นหมายอะไร และมีการสอบสวนโดยชอบหรือไม่ชอบ ถ้าเป็นการสอบสวนโดยมิชอบ การออกหมายเรียกเป็นการออกโดยมิชอบ และวันนี้มีลูกน้องอยู่ที่บ้าน ซึ่งลูกน้องไม่สามารถรับหมายเรียกแทนได้ เพราะตามกฎหมายจะต้องส่งต่อตนเอง ลูกน้องรับแทนไม่ได้ ดังนั้น วันนี้จึงไม่มีการรับหมายเรียก เพราะตนเองไม่อยู่

ทั้งนี้สำนักข่าวไทยอ้างแหล่งข่าวระบุว่าการทำหนังสือถึงนายตำรวจระดับสูงครั้งนี้ต้องเป็น 2 ฉบับ ฉบับแรกคือการมอบหมายให้ท้องที่ คือ สน.ทุ่งสองห้อง นำหมายเรียกเข้าไปแสดงต่อตำรวจนายดังกล่าว ส่วนที่สองคือการนำหนังสือหมายเรียกไปมอบให้กับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เนื่องจากเป็นนายตำรวจระดับสูง ต้องให้ผู้บังคับบัญชาเป็นผู้รับทราบและดำเนินการเรียกผู้ใต้บังคับบัญชามาด้วยตนเอง เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net