Skip to main content
sharethis

สื่อวีโอเอเวียดนามระบุ วานนี้ตำรวจไทยจับกุมตัว “ยี กวิ่น บดาบ” นักเคลื่อนไหวชาวเวียดนาม ทั้งที่ได้สถานะผู้ลี้ภัยแล้วและกำลังรอไปประเทศที่ 3 ทนายความระบุ ยี กวิ่น บดาบ อาจถูกส่งตัวกลับเวียดนาม ซึ่งเขาจะถูกจำคุกในข้อหา “ก่อการร้าย”

 

12 มิ.ย. 2567 สื่อวีโอเอเวียดนามรายงานวานนี้ (11 มิ.ย. 2567) เจ้าหน้าที่ตำรวจไทยจับกุมตัว “ยี กวิ่น บดาบ” นักเคลื่อนไหวด้านเสรีภาพในการนับถือศาสนาชาวเวียดนาม หลังจากที่เขาสัมภาษณ์เพื่อขอลี้ภัยกับรัฐบาลแคนาดาเพียง 1 วัน

โดยยี กวิ่น บดาบ ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยจาก UNHCR และได้เดินทางไปสัมภาษณ์กับเอกอัครราชทูตแคนาดาในกรุงเทพ เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2567 ก่อนที่จะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยจับกุมในวันที่ 11 มิ.ย. 2567 ซึ่งอาจถูกส่งตัวกลับเวียดนาม ซึ่งเขาจะถูกจำคุกในข้อหา “ก่อการร้าย” โดยยี กวิ่น บดาบ เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Montagnards Stand for Justice (MSFJ)

ยี กวิ่น บดาบ

ภาพจาก VOA Tiếng Việt

คริสโตเฟอร์ แมคลีออด ทนายความระบุว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นการแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงการปราบปรามข้ามชาติ ตำรวจไทยจับกุมผู้ลี้ภัยที่ได้รับสถานะข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เวียดนามกำลังพยายามใช้ประเทศที่สาม ในกรณีนี้คือประเทศไทย เพื่อส่งผู้ลี้ภัยกลับเวียดนาม และพวกเขาจะถูกลงโทษตามกฎหมายเวียดนาม ซึ่งอาจถึงชีวิต

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net