Skip to main content
sharethis

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พบข้อมูลบัตรประชาชนผู้ผ่านการคัดเลือก สว. ระดับอำเภอ จำนวนกว่า 20,000 ราย รั่วไหลบนโลกออนไลน์ จี้ กกต. ตรวจสอบและชี้แจงข้อเท็จจริง

 

12 มิ.ย. 2567 สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) หรือ PDPC เปิดเผยว่า มีการพบการเปิดเผยรายชื่อและเลขบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ผ่านการคัดเลือก สว. ระดับอำเภอ จำนวนกว่า 20,000 ราย บนโลกออนไลน์

ทั้งนี้ สคส. ได้ประสานไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าวและชี้แจงข้อเท็จจริง รวมทั้งให้ประสานผู้ที่ได้เผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวให้ระงับการเผยแพร่ทันที และให้ประชาสัมพันธ์เพื่อแจ้งประชาชนไม่ให้นำข้อมูลดังกล่าวไปแชร์ต่อ

โดย สคส. ได้เน้นย้ำให้ กกต. งดเว้นการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่อาจเกินความจำเป็นต่อภารกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น การเปิดเผยเลขบัตรประจำตัวประชาชนทั้ง 13 หลัก รวมถึงยกระดับมาตรการสำหรับป้องกันไม่ให้ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งและผู้สมัครรับการเลือกตั้งเกิดการรั่วไหลหรือเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาต

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net