Skip to main content
sharethis

วีวอชเผย ‘อธิปัตย์ มณีนุตร’ ผู้สมัคร สว. ชัยนาท ถูกผู้ใหญ่บ้านส่งคนขู่แจ้ง ม.112 หลังผ่านเข้ารอบจังหวัด

14 มิ.ย. 2567 เฟซบุ๊ก We Watch เปิดเผยวานนี้ (13 มิ.ย.) ว่าได้รับแจ้งจากอธิปัตย์ มณีนุตร ผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) กลุ่มอิสระ อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท ว่าได้รับการข่มขู่จากผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ โดยจะมีการแจ้งเอาผิดต่อเขาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หรือ ข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ ทำให้เขามีความวิตกกังวลว่าจะถูกดำเนินคดี ไปกระทั่งใส่ร้ายป้ายสี จนกระทบต่อการเลือก สว. ในรอบต่อไป

“เหตุการณ์เกิดขึ้น หลังจากที่ผมเดินทางไปรับเอกสารการแนะนำตัวผู้สมัคร สว. และแฟนผมทำงานอยู่ที่บ้าน แล้วก็มีคนสนิทของผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ผมอาศัยอยู่ ก็มาบอกกับแฟนผมว่า เดี๋ยวทางการจะแจ้ง ม.112 นะ ให้เตรียมตัวเพราะมีชื่ออยู่ในลิสต์” อธิปัตย์กล่าว

อธิปัตย์เล่าว่า เหตุใดจึงมีการข่มขู่ด้วย ม.112 ในเวลานี้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ก็มีการประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รู้จัก เพื่อสอบถามเรื่องคดีความ เนื่องจากเคยทำกิจกรรมทางการเมือง เพราะจะต้องมีการเตรียมการรับมือ และได้ตรวจสอบว่าตัวเองเคยถูกแจ้งเอาผิดในข้อหานี้หรือไม่ ก็ได้รับคำตอบว่าไม่มี จึงเกรงว่าอาจจะเป็นการดิสเครดิตทางการเมืองหรือไม่

“ก็อาจจะคิดได้ว่าเป็นการดิสเครดิต เพราะจะมีการเลือก สว. วันอาทิตย์นี้แล้ว มันจะถูกนำไปใช้ป่าวประกาศว่า ถ้าเลือกคนนี้ คะแนนจะตกน้ำ”

อธิปัตย์กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ว่าตอนนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาในเวลานี้ แต่ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ก็ส่งผลกระทบอย่างมากต่อชีวิต เพราะถึงจะยังไม่มีการตัดสินว่าผิด ก็ไม่สามารถเดินทางได้ปกติ หรือกระทั่งถูกคุมขังระหว่างพิจารณาคดี อีกทั้งยังถูกตีตรา

ทั้งนี้ เฟซบุ๊ก We Watch ระบุด้วยว่าอธิปัตย์เป็นผู้ออกมาร่วมชุมนุมขับไล่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ระหว่างปี 2563-2565 โดยเฉพาะในพื้นที่ัจังหวัดชัยนาท แต่ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ไม่เคยถูกดำเนินคดี แต่เมื่อมาถึงช่วงของการรับสมัคร สว. และผ่านเข้ารอบไประดับจังหวัด ก็ถูกข่มขู่ทันที

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net