Skip to main content
sharethis

สส.นิติพล พรรคก้าวไกล แนะแนวทางการค้าสัตว์เลี้ยงในประเทศไทย ควรคำนึงถึงระบบป้องกันอัคคีภัย โครงสร้างอาคาร และสภาพแวดล้อมเปิดโล่ง เพื่อความสะดวกการเก็บรักษา


นิติพล ผิวเหมาะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 2567 ว่านายนิติพล ผิวเหมาะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงเหตุเพลิงไหม้โซนขายสัตว์เลี้ยงในตลาดนัดจตุจักรที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ที่ผ่านมา ว่าขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อความสูญเสียของผู้ประกอบการและสัตว์เลี้ยงจำนวนมากที่ช่วยเหลือออกมาไม่ทัน แต่จากความน่าสลดของเหตุการณ์ครั้งนี้ ตนมองว่าจำเป็นต้องตั้งคำถามถึงหลายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการค้าขายสัตว์เลี้ยงในประเทศไทย โดยเป็นที่ทราบกันดีว่าโซนขายสัตว์เลี้ยงในตลาดนัดจตุจักรเป็นแหล่งค้าสัตว์เลี้ยงทุกชนิด และบางครั้งพบว่ามีผู้ประกอบการบางรายฝ่าฝืนกฎหมายนำสัตว์ต้องห้ามมาขาย ซึ่งปัญหานี้เกิดขึ้นมาเป็นเวลานาน นอกจากนี้ยังตั้งคำถามถึงความเหมาะสมของโครงสร้างสถานที่ ระบบไฟฟ้า ทางเข้าทางออก ทางออกฉุกเฉิน อุปกรณ์ดับเพลิง มีความทันสมัยและมาตรการรับมือกับอัคคีภัยเหมาะสมเพียงพอหรือไม่ มาตรการการเก็บ การดูแล เคลื่อนย้ายสัตว์ เป็นไปตามกฎเกณฑ์ที่กำหนดไว้หรือไม่ หรือที่ผ่านมาอยู่ในสภาพที่ทุกฝ่ายต่างรับรู้แต่เพิกเฉยกับการกระทำผิดกฎหมายมาโดยตลอด

นายนิติพล กล่าวด้วยว่าตนไม่ทราบว่าในอนาคตโซนสัตว์เลี้ยงของตลาดนัดจตุจักรจะเป็นอย่างไรต่อไป จะมีการเปลี่ยนแปลงไปหรือจะกลับมาเปิดดำเนินการต่อ แต่หวังเป็นอย่างยิ่งว่าหากกลับมาดำเนินการอีกในอนาคต มาตรการทุกอย่างต้องเป็นไปอย่างเข้มงวด รวมทั้งระบบการป้องกันภัยและการอพยพต้องมีประสิทธิภาพกว่านี้ การออกแบบโครงสร้างอาคารใหม่ต้องเอื้อต่อการป้องกันอัคคีภัย สำหรับข้อเสนอแนะส่วนตัวมองว่าหากต้องมีการค้าสัตว์เลี้ยงโดยหลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรเป็นสถานที่ที่มีพื้นที่มากพอให้กับสัตว์แต่ละชนิด เป็นพื้นที่โล่ง ถูกสุขอนามัย ไม่คับแคบ นอกจากจะเป็นผลดีต่อสัตว์เลี้ยงแล้ว ยังสะดวกต่อการเก็บรักษาด้วย

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net