Skip to main content
sharethis

'ชัยวัฒน์ สถาอนันท์' อาจารย์รัฐศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญแนวคิดสันติวิธี และเจ้าของรางวัล 'ศรีบูรพา' เมื่อปี 2555 จากไปเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (27 มิ.ย.) ด้วยอายุ 69 ปี

 

27 มิ.ย. 2567 เว็บไซต์ มติชนออนไลน์ รายงานวันนี้ (27 มิ.ย.) เปิดเผยว่า ชัยวัฒน์ สถาอนันท์ อาจารย์รัฐศาสตร์ ประจำและหัวหน้าสาขาวิชาการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้จากไปด้วยอายุ 69 ปี เวลา 10.45 น. ของวันที่ 27 มิ.ย. 2567

เว็บไซต์มติชน รายงานว่าจะเริ่มเปิดให้เคารพศพตั้งแต่เวลา 17.00 น. ของวันที่ 27 มิ.ย. 2567 ณ มัสยิดฮารูน เขตบางรัก กรุงเทพฯ และพิธีศพจะเริ่มวันที่ 28 มิ.ย. 2567 เวลา 8.00 น.

สำหรับประวัติและผลงานของชัยวัฒน์ โดยอ้างอิงจากข้อมูลของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสื่ออื่นๆ ระบุว่า ชัยวัฒน์ สถาอนันท์ เกิดเมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2498 เคยดำรงตำแหน่ง หัวหน้าสาขาวิชาการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเคยมีผลงานหนังสือในบทบาททั้งผู้เขียน ผู้แปล และบรรณาธิการ ทั้งตีพิมพ์ในประเทศ และต่างประเทศ กว่า 20 ผลงาน

เมื่อปี 2549 ชัยวัฒน์ ได้รับการยกย่องเป็นนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติสาขารัฐศาสตร์ของสภาวิจัยแห่งชาติ และมีผลงานเป็นบรรณาธิการ หนังสือเรื่อง “แผ่นดินจินตนาการ : รัฐและการแก้ไขปัญหาความรุนแรงในภาคใต้ ของสำนักพิมพ์มติชน "ความจริง” : ปัตตานีในรอบกึ่งศตวรรษ" ของสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และผลงานล่าสุด เป็นผู้เขียนหนังสือ "Nonviolence สันติวิธี เส้นทางสู่สันติภาพ" เมื่อปี 2559 จัดพิมพ์โดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)

เมื่อปี 2555 ชัยวัฒน์ ได้รับรางวัลศรีบูรพา จากสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย จากผลงานเขียนหนังสือ เรื่อง "หนังสือ "อาวุธมีชีวิต? : แนวคิดเชิงวิพากษ์ว่าด้วยความรุนแรง" ตีพิมพ์โดย สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน เมื่อปี 2549

ชัยวัฒน์ เคยดำตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับทางวิชาการและทางการเมือง เช่น ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวสารประชาธิปไตยและการพัฒนา และรองประธานมูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็ก ในอดีตเคยดำรงตำแหน่งรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์สันติวิธี สภาความมั่นคงแห่งชาติ และผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายกสมาคมสังคมศาสตร์แห่งประเทศไทย
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net