Skip to main content
sharethis
  • ผลคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ศึกชิงเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี ‘ชาญ - ปทุมรักไทย’ สามารถเอาชนะ ‘คำรณวิทย์’ แชมป์เก่า ห่างกันเกือบ 2 พันคะแนน
  • ‘คำรณวิทย์’ แถลงยอมรับความพ่ายแพ้ ไม่คิดร้องเรียนการเลือกตั้งหลังจากนี้ เคารพเสียงประชาชนปทุมธานี เปรยยังไม่คิดเล่นการเมืองระดับชาติ ขอกลับไปรักษาคนไข้ต่อ

 

30 มิ.ย. 2567 เวลา 21.21 น. เพจเฟซบุ๊ก ‘มติชน ออนไลน์’ อัพเดทผลการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี อย่างไม่เป็นทางการ หลังก่อนหน้านี้ คะแนนระหว่างชาญ พวงเพ็ชร์ จากกลุ่ม ‘ปทุมรักไทย’ ที่มีพรรคเพื่อไทยสนับสนุน และผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี เบอร์ 1 มีคะแนนสูสีกับ คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตนายก อบจ.ปทุมธานีสมัยที่แล้ว และผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี เบอร์ 3 มาโดยตลอด หลังการนับคะแนนผ่านไปประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ โดยเหลือเพียงเขต ลำลูกกา ธัญบุรี และคลองหลวง (พื้นที่คะแนนของพรรคเพื่อไทย) ยังไม่ส่งคะแนนมาให้ทั้งหมด

จนกระทั่ง เวลา 21.00 น. เบอร์ 1 ชาญ พวงเพ็ชร์ มีคะแนน 192,287 คะแนน นำเบอร์ 3 คำรณวิทย์ ซึ่งมีคะแนนตามอยู่ที่ประมาณ 191,482 คะแนน หรือห่างอยู่ประมาณ 805 คะแนน

'คำรณวิทย์' ยอมรับความพ่ายแพ้ 

เวลา 21.27 น. คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี เบอร์ 3 แถลงข่าวต่อสื่อหน้าบ้าน ยอมรับความพ่ายแพ้ แต่ยังไม่ทราบว่าผลเท่าไร และยืนยันว่าเคารพในระบอบประชาธิปไตย เพราะว่าทุกอย่างอยู่ที่เสียงของประชาชน เมื่อประชาชนเสียงแบบนี้มันก็ต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ต่อไปก็ต้องให้ กกต.รับรอง

คำรณวิทย์ กล่าวต่อว่า เดิมทีเขาไม่คิดจะเล่นการเมือง แต่ประชาชนอยากให้ลงมาทำ เขาก็ลงมาทำ แต่ก็ทำเต็มความสามารถ 3 ปี 3 เดือน ซึ่งผ่านช่วงเวลาวิกฤตโรคระบาดและยากลำบาก หลังจากนี้คงจะกลับไปที่คลินิกดูแลคนไข้มากขึ้น และจะกลับไปใช้ชีวิตเหมือนเดิม ส่วนตัวไม่เครียด แค่เป็นห่วงบ้านเมือง

คำรณวิทย์ กล่าวว่า ได้รับแจ้งบางหน่วยมีผู้ร้องเรียนว่าจะไปใช้สิทธิเลือกตั้ง แต่ปรากฏว่าถูกสวมสิทธิไปแล้ว ซึ่งเขาได้โทรไปที่ กกต. ซึ่ง กกต.บอกว่าให้ผู้ถูกสวมสิทธิไปร้องเรียนที่หน่วยเลือกตั้ง แต่ก็ถือว่าเสียสิทธิการลงคะแนนไปแล้ว คะแนนก็หายไป อันนี้ฝาก กกต.ช่วยสอบสวนให้เร็ว 

คำรณวิทย์ กล่าวต่อว่า เขาไม่เคยคิดที่จะไปซื้อเสียงหรืออะไร เพราะว่าเราคนปทุมธานี ศักดิ์ศรีเรามี และคะแนนที่ออกมาประชาชนน่าจะทราบดีว่าอะไรเป็นอะไร ต่อคำถามที่ว่าจะไปเล่นการเมืองระดับชาติหรือไม่นั้น เป็นเรื่องในอนาคตอยู่ที่ประชาชน ส่วนตัวอยากพักผ่อน และอยากใช้โอกาสนี้กลับไปดูแลคนไข้

คำรณวิทย์ กล่าวว่า เขาไม่ติดจะร้องเรียนอีกต่อไปแล้วหลังเลือกตั้ง แต่สิ่งที่มันก่อนที่จะมีการเลือกตั้งให้ กกต.สอบไป เพราะขั้นตอนไปแล้ว แต่ตอนนี้ผลการเลือกตั้งออกมา เขาคงไม่ร้องเรียนอะไรขึ้นไปหลังจากเลือกตั้ง ไม่ใช่แพ้แล้วไปเรื่องร้องเรียน มันไม่ใช่นิสัยเรา และกล่าวแสดงความยินดีกับชาญ และพรรคเพื่อไทย ส่วนตัวไม่กล้าไปฝาก แต่ขอให้ทักษิณ เขาประสบความสำเร็จ และรอดจากคดีอย่างสง่างาม

คำรณวิทย์ กล่าวต่อว่า อันนี้เขาไม่อยากเล่นการเมืองแล้ว เพราะเขาในฐานะคนปทุมฯ และเราทำงานมา 3 ปี 3 เดือน เขาทุ่มเทขนาดนี้ในปทุมธานี วันหยุดไม่ได้หยุด ออกรักษาคนไข้ แต่ผลออกมาเป็นแบบนี้ เขายอมรับ เขาก็อายุขนาดนี้แล้ว เขาคงไม่ดิ้นรนอะไรหนักหนา ต่อไปคงจะกลับไปใช้ชีวิตส่วนตัว

'ชาญ' ประกาศชัยชนะ ขอบคุณเสียงสนับสนุน

เวลาประมาณ 21.46 น. ชาญ พวงเพ็ชร์ อดีตนายก อบจ.ปทุมธานี 3 สมัย และสมาชิกกลุ่มปทุมรักไทย ให้สัมภาษณ์สื่อ ประกาศชัยชนะ พร้อมขอทักทายและขอบคุณเสียงสนับสนุนให้เขากลับมาทำหน้าที่นายก อบจ.กับพี่น้องปทุมธานี และดีใจที่ประชาชนยังไม่ทิ้งตัวเขา  

ชาญ ฝากขอโทษคำรณวิทย์ แต่การเมืองมีแพ้ก็ต้องมีชนะ ผลงานที่ผ่านมาคนปทุมธานีเห็นอยู่แล้ว จากนี้ไปเราจะทำงานต่อไป ที่เคยคิดไว้และทำไว้  9 มิติใหม่ๆ จะทำให้พี่น้องชาวปทุมธานีต่อไป

มติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 22.00 น. ผลการนับคะแนนปรากฏว่าชาญ ขยับขึ้น โดยได้ 203,010 คะแนน ส่วน คำรณวิทย์ ได้ 201,041 คะแนน ห่างกัน 1,969 คะแนน 

ทั้งนี้ มีข้อสังเกตที่คะแนนของชาญ และคำรณวิทย์ หายไปเยอะมากเมื่อเทียบกับการเลือกตั้งนายกฯ อบจ.ปทุมธานี เมื่อปี 2563 โดยคำรณวิทย์ เลือกตั้งครั้งที่แล้วได้คะแนนเสียงถึง 252,499 คะแนน แต่ครั้งนี้คะแนนเหลือเพียง 201,041 คะแนน ซึ่งน้อยกว่าครั้งที่แล้วประมาณ 51,458 คะแนน ขณะที่ ชาญ พวงเพ็ชร์ คะแนนเลือกตั้งครั้งที่แล้ว 222,211 คะแนน แต่ครั้งนี้ได้เพียงประมาณ 203,010 คะแนน หรือหายไปประมาณ 19,201 คะแนน 
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net