Skip to main content
sharethis

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเผยไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเจรจา FTA ไทย-เกาหลีใต้ หรือ KTEPA ครั้งที่ 1 ระหว่าง 9 - 11 ก.ค. 2567 นี้ มั่นใจ FTA ฉบับนี้ ช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับไทย

NBT CONNEXT รายงานเมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2567 ว่านางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพการประชุมเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ ไทย-สาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) หรือ KTEPA (เคเท็ปป้า) ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 9 - 11 ก.ค. 2567 นี้ ณ กรุงเทพฯ หลังจากที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบการเข้าร่วมเจรจาจัดทำความตกลง เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2567 ซึ่งถือเป็นความตกลงการค้าเสรี (FTA) แบบทวิภาคี และทั้งสองฝ่ายได้ลงนามเอกสารขอบเขต (TOR) สำหรับการเจรจาจัดทำความตกลง EPA ระหว่างกัน เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2567 นับเป็นการประกาศเปิดเจรจาความตกลง FTA ไทย-เกาหลีใต้ อย่างเป็นทางการ  ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะหารือและแลกเปลี่ยนความเห็นต่อร่างบทของความตกลงฯ และวางแผนการดำเนินงานในการเจรจาแต่ละรอบ รวมทั้งจะมีการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้า เพื่อกำกับดูแลและติดตามการเจรจาในภาพรวม และการประชุมคณะทำงานด้านต่างๆ จำนวน 13 คณะ

สำหรับการเจรจา KTEPA ฉบับนี้ ถือเป็นการต่อยอดจากความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลีใต้ (AKFTA) และความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย รวมทั้งดึงดูดการลงทุนจากบริษัทยักษ์ใหญ่ และ Startup ของเกาหลีใต้เข้ามาในไทยเพิ่มขึ้น อาทิ ยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วน และเทคโนโลยีสารสนเทศ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net