Skip to main content
sharethis

คุณากร ชี้แจงกรณีถูกกล่าวหาเรียกรับเงิน ระบุตนเข้าใจผิดว่าต้องใช้หมายจับตัวจริง จึงพูดเรื่องค่าเดินทางนำไปส่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

12 ก.ค. 2567 จากกรณีที่สำนักข่าวประชาไทได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ 'เรเน่' พุทธพงศ์ กลิ่นยี่โถ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทย ชื่อ "ชีวิตที่ยังไร้สถานะของ ‘เรเน่’ หญิงข้ามเพศที่ต้องลี้ภัยแค่จากโพสต์ไวรัลของตัวเอง" เมื่อ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา

โดยในบทสัมภาษณ์มีการกล่าวถึง ทนายไวท์ หรือ คุณากร มั่นนทีรัย อดีตทนายความอาสาของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในประเด็นปัญหาการขอเอกสารของผู้ลี้ภัยนั้น

วันนี้ (12 ก.ค.) เวลา 18.37 น. คุณากร มั่นนทีรัย ซึ่งปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนนทบุรี เขต 6 พรรคก้าวไกล ได้เผยแพร่แถลงการณ์ชี้แจงทางเฟซบุ๊กและเอกซ์ (ชื่อเดิมทวิตเตอร์) โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

 

คําแถลงการณ์ กรณีเรเน่ พุทธพงศ์ กลิ่นยี่โถ่

ตามที่สํานักข่าวประชาไท เผยแพร่บทสัมภาษณ์ของคุณเรเน่ พุทธพงศ์ กลิ่นยี่โถ่ เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2567 ซึ่งมีประเด็นกล่าวถึงผมในส่วนของการประสานขอเอกสารหมายจับ

ผมต้องขอโทษคุณเรเน่ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอโทษพี่น้องประชาชนที่อาจรู้สึกไม่ มั่นใจหรือผิดหวังในตัวผม โดยขอชี้แจงข้อเท็จจริงต่อกรณีนี้ ดังต่อไปนี้ครับ

1. ในช่วงปีพ.ศ. 2564-2565 ผมเคยเป็นทนายความผู้รับผิดชอบคดีของคุณเรเน่ ผ่านศูนย์ ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน คุณเรเน่มีการประสานมาขอหมายจับจากผมจริง แต่เนื่องจากผม เข้าใจว่าเอกสารหมายจับเป็นเอกสารสําคัญ ต้องส่งมอบให้คุณเรเน่เป็นเอกสารต้นฉบับอย่างเดียว เท่านั้น หากส่งเป็นไฟล์ดิจิทัล อาจไม่สามารถใช้ได้ อีกทั้งเข้าใจว่าคุณเรเน่มีที่อยู่ในต่างประเทศที่ ไม่แน่นอน จึงไม่สามารถส่งเอกสารทางไปรษณีย์ให้ได้ ซึ่งเรื่องนี้ในเวลาต่อมา ผมทราบแล้วว่าเป็น ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

2. อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าใจเช่นนั้นในขณะนั้น ผมจึงพูดคุยกับคุณเรเน่เกี่ยวกับค่าเดินทาง ไปประเทศที่คุณเรเน่พํานักอยู่ เพื่อจะให้บุคคลที่สามที่ไว้ใจได้ นําส่งเอกสารให้คุณเรเน่ หรือคุณ เรเน่สามารถหาบุคคลที่ไว้ใจ มารับเอกสาร

3. ต่อมา ผมได้ชี้แจงเหตุการณ์นี้ต่อศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รวมถึงพูดคุยกับ คุณเรเน่แล้ว เมื่อคุณเรเน่ติดต่อมา ผมจึงนําเอกสารสํานวนทางคดีทั้งหมดมอบให้ศูนย์ ทนายความฯ เพื่อให้คุณเรเน่สามารถประสานงานติดต่อด้วยตนเองต่อไป

นายคุณากร มั่นนทีรัย

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนนทบุรี เขต 6

พรรคก้าวไกล

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net