Skip to main content
sharethis

กองทัพอากาศสั่งขังทหารรุ่นพี่สั่งลงโทษรุ่นน้องเกินกว่าเหตุ 15 วัน พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวน รวมถึงผู้บังคับบัญชาหน่วยต้องไปปรับปปรุงวินัยโทษฐานปล่อยปละละเลย

17 ก.ย.2567 จากกรณีที่เพจ Survive - สายไหมต้องรอด เผยแพร่เรื่องเจ้าหน้าที่ทหารของกรมทหารต่อสู้อากาศยานรักษาพระองค์ถูกสั่งลงโทษด้วยการแทงปลาหมอและม้วนหน้าปักหัวจนร่างกายเกิดบาดแผลตามตัวอย่างไม่มีเหตุผลชัดเจน พร้อมกับทวงถามถึง  ภูมิธรรม เวชยชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่าจะทำอย่างไรกับเรื่องนี้รวมถึงกองทัพอากาศ

วันนี้กองทัพอากาศชี้แจงผ่านทางเพจ ข่าวประจำวัน กองทัพอากาศ ระบุว่าหลังจากตรวจสอบแล้วได้สั่งขัง 15 วัน ทหารกองประจำการรุ่นพี่เพราะลงโทษทหารรุ่นน้องเกินกว่าเหตุ พร้อมสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน อีกทั้ง ผู้บังคับบัญชาของหน่วยทหาร เข้ารับการฝึกปรับปรุงวินัยตามแบบธรรมเนียมทางทหาร

ในคำชี้แจงระบุถึง พลอากาศตรี บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ ว่าเมื่อตรวจสอบแล้ว ทหารกองประจำการ ทั้ง 2 คน ถูกทหารกองประจำการรุ่นพี่สั่งลงโทษเนื่องจากกระทำความผิดในการปฏิบัติหน้าที่รักษาการณ์ซึ่งเป็นความผิดร้ายแรง โดยทหารกองประจำการรุ่นน้อง ทั้ง 2 คน ยอมรับว่าตนเองกระทำผิดจริง แต่การลงโทษของรุ่นพี่ในครั้งนี้ถือเป็นการกระทำที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ ถึงแม้ว่าจะเป็นการสั่งลงโทษโดยทหารกองประจำการรุ่นพี่ ซึ่งไม่มีการแตะเนื้อต้องตัว ทหารกองประจำการรุ่นน้องทั้งสองคนก็ตาม

นอกจากนั้นในเบื้องต้นหน่วยต้นสังกัดได้ลงฑัณฑ์ทหารกองประจำการรุ่นพี่ สั่งขัง  15 วัน ความผิดฐานสั่งลงโทษรุ่นน้องเกินกว่าเหตุ และแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีสั่งลงโทษทหารกองประจำการจนมีรอยฟกช้ำตามร่างกายตามระเบียบของทางราชการอย่างเร่งด่วน

พลอากาศตรี บุญเลิศระบุอีกว่า ผู้บังคับบัญชาของหน่วยปกครองทหารใน 3 ลำดับชั้นได้แก่ ผู้บัญชาการ ผู้บังคับการ และผู้บังคับกองพัน จะเข้ารับการฝึกปรับปรุงวินัยตามแบบธรรมเนียมทางทหาร กรณีบกพร่องต่อหน้าที่ในการกำกับดูแลผู้ใต้บังคับบัญชา ปล่อยปละละเลยให้เกิดการสั่งลงโทษทหารกองประจำการรุนแรง เกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามระเบียบของทางราชการ

“กองทัพอากาศพร้อมดูแลและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งหากพบว่ามีการกระทำผิดจริงให้พิจารณาลงโทษตามตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยวินัยทหารอย่างเคร่งครัด ยืนยันไม่ปกป้องผู้กระทำผิด” พลอากาศตรีบุญเลิศระบุในคำชี้แจง

หลังจากเกิดกรณีลักษณะเดียวกันนี้หลายครั้ง จนเมื่อ 3 ส.ค.ที่ผ่านมาหลังจากเกิดกรณีพลทหารในสังกัดกองพันทหารม้าที่ 25 กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ ถูกทำร้ายในหน่วย อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม สุทิน คลังแสง ออกแนวปฏิบัติมาเพิ่มสำหรับกรณีแบบนี้ว่าจะให้ทางกระทรวงกลาโหมตั้งคณะกรรมการสอบสวนเข้าไปร่วมตรวจสอบด้วยเพื่อความโปร่งใสและเป็นธรรมเพื่อให้ประชาชนวางใจว่าไม่มีการปกป้องหรือช่วยเหลือกัน

อย่างไรก็ตาม แนวทางให้กระทรวงตั้งคณะกรรมการเข้าไปร่วมสอบยังไม่ทันถูกทดลองใช้ก็มีเหตุเปลี่ยนนายกรัฐมนตรีทำให้สุทินต้องออกจากตำแหน่งไปด้วย และในวันที่สุทินหลุดจากตำแหน่ง ก็มีรายงานถึงกรณีทหารประจำการถูกทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิตในค่ายเพิ่มคือกรณีของพลทหารวรปรัชญ์ พัดมาสกุล ทหารในค่ายนวมินทร์ จ.ชลบุรี

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net