Skip to main content
sharethis

เตรียมเริ่มทดลองจำหน่ายสลากตัวเลขสามหลัก (N3) งวดวันที่ 16 ต.ค.2567 นี้ โดยจะเริ่มจำหน่ายในวันที่ 2 ต.ค.ผ่านตู้คีออสร้านขายสลาก 80 บาท 300 จุดทั่วประเทศ

14 ก.ค. 2567 NBT Connext รายงานว่านายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล มีมติให้ดำเนินการออกสลากตัวเลขสามหลัก หรือ N3 โดยจะเริ่มเปิดจำหน่ายในงวดแรกวันที่ 16 เม.ย. 2568 และจะเริ่มจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วไปได้ตั้งแต่ 2 เม.ย. 2568 เป็นต้นไป โดยมีเป้าหมายเพื่อสู้กับสลากเกินราคาที่ยังมีอยู่ในระบบ และพนันออนไลน์ที่ระบาดในปัจจุบัน

นายธนวรรธน์ กล่าวว่า ทั้งนี้ ในเบื้องต้นสำนักงานสลากฯ จะมีการทดสอบการจำหน่ายจริงในระบบแซนด์บ็อกซ์ (Sandbox) ในช่วงเดือนตุลาคม 2567 เป็นเวลา 6 เดือน งวดวันที่ 16 ต.ค. 2567 เริ่มขายตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค. นี้ หลังจากนั้นจะเปิดรับสมัครตัวแทนจำหน่ายสลากในระยะต่อไป

นายธนวรรธน์ กล่าวว่าโดยสลาก N3 กำหนดราคาไว้ที่ใบละ 20 บาท จำนวนทั้งสิ้น 1 ล้านใบ โดยผู้ซื้อสามารถซื้อได้ทุกหมายเลขตั้งแต่ 000-999 จำนวน 1 หมายเลขต่อการซื้อ ส่วนวิธีการซื้อจะมีการขายผ่านตู้คีออส ที่ร้านจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล 80 บาทของสำนักงานสลากฯ จำนวน 300 จุด โดยผู้ซื้อสามารถไปซื้อผ่านตู้คีออสโดยใช้แอปพลิเคชัน เป๋าตัง ในการชำระเงินได้ ซึ่งพอชำระเงินแล้ว ตัวเลขที่ซื้อจะเข้าไปอยู่ในแอพพลิเคชัน เป๋าตัง ในช่องสลากของฉัน เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานในการถูกรางวัล ขณะที่จะมีการให้ซื้อสลาก N3 ไม่จำกัดจำนวนหรือ มีช่องทางใดเพิ่มเติมจะมีการพิจารณาในลำดับถัดไป

นายธนวรรธน์ กล่าวว่าสำหรับการออกรางวัล กำหนดไว้ที่เดือนละ 2 ครั้ง คือ ทุกวันที่ 1 และ 16 ของเดือน ซึ่งจะใช้วิธีอ้างอิงผลรางวัลจากสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก โดยรางวัล สามตรง มาจาก เลข 3 ตัวท้ายของรางวัลที่ 1 และรางวัลสองตรง มาจากผลการออกรางวัลเลขท้าย 2 ตัว อย่างไรก็ตามการซื้อทุก ๆ 1 รายการจะได้หมายเลขรางวัลพิเศษ 1 หมายเลข มีโอกาสรับรางวัล 4 ประเภทรางวัล คือ รางวัลสามตรง , รางวัลสามสลับหลัก , รางวัลสองตรง และรางวัลพิเศษ ซึ่งจะสุ่มหมายเลขรางวัลพิเศษจากสลากที่ถูกรางวัลสามตรง

นายธนวรรธน์ กล่าวว่าโดยจะจ่ายเงินรางวัลแบบผันแปร โดยกำหนดสัดส่วน ยอดจำหน่าย 60% เป็นเงินรางวัล, ไม่น้อยกว่า 23% เป็นรายได้แผ่นดิน และไม่เกินกว่า 17% เป็นค่าใช้จ่ายในการบริหาร ดังนั้นหากในงวดใดไม่มีผู้ถูกรางวัลจะสมทบเงินรางวัลในงวดถัดไป แต่หากงวดถัดไปไม่มีผู้ถูกรางวัล เงินรางวัลดังกล่าวจะถูกนำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net