Skip to main content
sharethis

“ครูจวง” ปารมี สส. พรรคก้าวไกล ชี้ ครูลงโทษเด็ก ป.1 วิ่งรอบสนาม ทำเกินกว่าเหตุ เสนอมาตรการระยะยาวต่อคุรุสภา หากพบครูใช้ความรุนแรง สั่งพักใบประกอบวิชาชีพทันที เมื่อศาลตัดสินมีความผิด ต้องเพิกถอนใบอนุญาต

 

24 ก.ค. 2567 ทีมสื่อพรรคก้าวไกลรายงาน ปารมี ไวจงเจริญ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนักเรียน ป.1 ในโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.ปราจีนบุรี ถูกครูลงโทษเกินกว่าเหตุด้วยการให้วิ่งรอบสนามจนเสียชีวิตว่า เด็กนักเรียนอายุยังน้อยมากแค่ 7 ขวบ เหตุที่ถูกลงโทษก็มาจากแต่งชุดลูกเสือไม่ถูกระเบียบ แต่กลับถูกครูสั่งลงโทษด้วยการให้วิ่งรอบสนาม แม้ครูจะอ้างว่าไม่ทราบมาก่อนว่าเด็กมีโรคประจำตัว แต่ก็ต้องตั้งคำถามว่าเป็นการลงโทษที่เกินกว่าเหตุและถือเป็นการใช้ความรุนแรงในสถานศึกษาหรือไม่

ที่สำคัญ ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการลงโทษ ปี 2548 ระบุไว้ 4 ประเภทคือ ว่ากล่าวตักเตือน, ทำทัณฑ์บน, ตัดคะแนนความประพฤติ และทำกิจกรรมเพื่อให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม คำถามคือการวิ่งรอบสนามเข้าเกณฑ์ข้อใด หากอ้างว่าเป็นกิจกรรมเพื่อให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ก็ต้องถามอีกว่าเมื่อพิจารณาจากวัยของเด็กและเหตุที่ทำให้ถูกลงโทษ ไม่มีกิจกรรมอื่นที่เหมาะสมกว่านี้นอกจากสั่งให้เด็กวิ่งรอบสนามแล้วหรือ ดังนั้นกรณีนี้ครูและโรงเรียนต้องรับผิดชอบอย่างสูงสุดกับหนึ่งชีวิตที่ต้องสูญเสียไปจากการลงโทษที่เกินกว่าเหตุและไม่สมเหตุสมผล ขาดการไตร่ตรองอย่างรอบคอบเกี่ยวกับสวัสดิภาพของเด็ก

ปารมีกล่าวต่อว่า ตนได้ประสานงานไปยังปลัดกระทรวงศึกษาธิการและเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ซึ่งกำกับดูแลโรงเรียนเอกชนให้เข้าตรวจสอบและดำเนินการให้ความเป็นธรรมต่อพ่อแม่นักเรียนผู้เสียชีวิตแล้ว รวมถึงประสานงานไปยังเลขาธิการคุรุสภา ขอให้ดำเนินการพักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูของครูคนดังกล่าวทันที ต่อมาเมื่อคดีอาญาถึงที่สุด ศาลตัดสินว่ามีความผิดจริง ก็ขอให้คุรุสภาเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพต่อไปด้วย

ทั้งนี้ ตนยังเสนอหลักการต่อเลขาธิการคุรุสภาว่า ต่อไปนี้เมื่อมีกรณีครูกระทำผิดต่อนักเรียนไม่ว่าจะใช้ความรุนแรงกับนักเรียนหรือคุกคามทางเพศ คุรุสภาต้องพักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทันที แล้วค่อยดำเนินการสืบสวนสอบสวนต่อว่าถ้าผิดจริง จึงค่อยเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพต่อไป

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net