Skip to main content
sharethis

'คามาลา แฮร์ริส' ประกาศรับการเสนอชื่อเป็นตัวเเทนของเดโมเเครตอย่างเป็นทางการในการเเข่งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ​ ที่การประชุมใหญ่ของพรรคเมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2567 ที่ผ่านมา


ที่มาภาพ: Kit Karzen/Harris for President

VOA  รายงานว่า รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริสประกาศรับการเสนอชื่อเป็นตัวเเทนของเดโมเเครตอย่างเป็นทางการในการเเข่งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ​ ที่การประชุมใหญ่ของพรรคเมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2567 ที่ผ่านมา

เธอใช้โอกาสนี้กล่าวถึงหัวข้อที่สำคัญอย่าง การผลักดันให้เกิดความตกลงหยุดยิงในกาซ่า และฉายภาพความเเตกต่างระหว่างเธอและอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จากพรรครีพับลิกันซึ่งเป็นคู่เเข่งในการชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ

"ในการต่อสู้ที่ยาวนานระหว่างประชาธิปไตยและเผด็จการ ดิฉันรู้ว่ากำลังยืนอยู่ตรงไหน และจุดยืนใดเป็นที่ของสหรัฐฯ " แฮร์ริสกล่าว และกล่าวหาทรัมป์ว่ายอมก้มหัวต่อผู้นำเผด็จการ

นอกจากนั้นแฮร์ริสสื่อสารให้ประชาชนรับรู้ถึงเรื่องราวชีวิตของเธอ ที่ได้รับการเลี้ยงดูและสั่งสอนโดยคุณเเม่เชื้อสายอินเดีย ที่เธอกล่าวว่าเป็น "ผู้หญิงที่มีปัญญาเฉียบแหลม ผิวสีน้ำตาล สูง 5 ฟุต และพูดติดสำเนียงเดิม"

"เธอสอนพวกเรา ไม่ให้พร่ำบ่นต่อความอยุติธรรม แต่จงลงมือทำเพื่อจัดการกับมัน...เธอสอนเราว่าอย่าทำอะไรครึ่ง ๆ กลาง ๆ และนั่นเป็นคำพูดคำต่อคำของเธอ" แฮร์ริสกล่าว

สุนทรพจน์ของเธอเป็นการสรุปการประชุมใหญ่สี่วันของพรรคเดโมเเครตที่นครชิคาโก ขณะที่เหลือเวลาอีก 11 สัปดาห์ก่อนวันเลือกตั้ง ในการเเข่งขันที่คู่คี่อย่างมากกับทรัมป์วัย 78 ปี

แฮร์ริส วัย 59 ปี ให้สัญญาว่าจะนำพาประเทศบน "เส้นทางใหม่ไปข้างหน้า" ที่งานประชุมใหญ่ครั้งนี้ เพียงเเค่เดือนกว่า ๆ หลังจากที่พันธมิตรทางการเมืองของประธานาธิบดีโจ ไบเดนวัย 81 ปี บีบให้เขาถอนตัวจากการเลือกตั้ง

เธอกล่าวว่า "ประเทศของเราและการเลือกตั้งครั้งนี้มีโอกาสอันล้ำค่าที่กำลังผ่านมา เพื่อการเคลื่อนพ้นความขมขื่น การมองโลกในเเง่ร้าย และสงครามการเเบ่งขั้วความคิดในอดีต...โอกาสที่จะเดินสู่หนทางใหม่ไปข้างหน้า ไม่ใช่เพื่อคนของพรรคใดพรรคหนึ่ง หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่ในฐานะชาวอเมริกันทั้งหมด"

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า คำเเถลงของเธอมีพลังสำหรับแคนดิเดตอย่างเเฮร์ริส ที่ในช่วงหาเสียงสั้น ๆ ก่อนหน้านี้ ยังไม่สามารถแสดงวิสัยทัศน์อย่างกระจ่างชัดสำหรับประเทศ ทั้งยังต้องเผชิญกับการโจมตีเรื่องส่วนตัวจากทรัมป์ จากที่เขาล้อเลียนการที่เธอเป็นคนเชื้อสายเอเชียใต้และคนผิวดำ

ทรัมป์ยังบอกด้วยว่าแฮร์ริสดูอ่อนเเอบนเวทีโลก ส่วนเเฮร์ริสใช้เวลาบนเวทีเมื่อคืนนี้พูดถึงหลักการกว้าง ๆ ของนโยบายต่าง ๆ ทั้งประเด็นภายในประเทศและต่างประเทศ

เอพีระบุว่าในอีกหลายสัปดาห์จากนี้เธออาจจะถูกกดดันให้นำเสนอรายละเอียดของนโยบายเหล่านั้น

เป็นเวลาหลายวันที่เกิดการประท้วงจากผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ที่ผิดหวังที่ไม่ได้ขึ้นพูดที่การประชุมใหญ่ของเดโมเเครต

แฮร์ริสให้คำมั่นว่าจะทำให้อิสราเอลปลอดภัย นำตัวประกันออกมาจากกาซ่าสู่บ้านของพวกเขา และยุติสงครามในพื้นที่ของชาวปาเลสไตน์

สำหรับอดีตปประธานาธิบดีทรัมป์ ผู้ซึ่งเคยบอกว่าจะตอบโต้คำเเถลงของแฮร์ริสสด ๆ เขาได้โพสต์ข้อความลงเเพลตฟอร์ม Truth Social ขณะที่เธอกล่าวสุนทรพจน์ เช่น "เธอยืนหยัดเพื่อความไร้ความสามารถและความอ่อนเเอ ประเทศของเราถูกหัวเราะเยาะไปทั่วโลก" และ "เธอจะไม่ได้รับการนับถือจากผู้นำเผด็จการของโลก!"

แฮร์ริส สามารถระดมทุนได้ 500 ล้านดอลลาร์ในหนึ่งเดือน ซึ่งถือว่าเป็นสถิติใหม่ เธอยังสามารถสร้างคะเเนนนิยมตีตื้นให้เดโมเเครตในการเเข่งขันกับโดนัลด์ ทรัมป์เป็นประธานาธิบดีตามการสำรวจของหลายโพลล์

การรวบรวมผลสำรวจความเห็นของประชาชนโดยเว็บไซต์ FiveThirtyEight ชี้ว่าเธอมีคะเเนนนิยมเเซงทรัมป์ 46.6% ต่อ 43.8%

แฮร์ริสกล่าวที่งานประชุมใหญ่พรรคเดโมเเครตว่า มีคนหลากหลายความเห็นทางการเมืองดูเธออยู่ แต่ได้ยืนยันว่าจะทำงานเพื่อชาวอเมริกันทุกคน

"คุณเชื่อใจดิฉันได้ว่า จะคิดถึงประเทศเหนือพรรคและตัวดิฉันเอง และจะยึดถือหลักการพื้นฐานอันศักดิ์สิทธิ์ของอเมริกา ตั้งเเต่หลักนิติธรรม การเลือกตั้งที่เปิดกว้างและเสรี ไปจนถึงการเปลี่ยนผ่านอำนาจอย่างสันติ" เธอกล่าว

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net