Skip to main content
sharethis

ป.ป.ท. มอบเกียรติบัตร 'สปสช.' การประเมินความเสี่ยงฯ “ระบบการบริหารจัดการความเสี่ยงการทุจริต” ปีงบประมาณ 2566 ผลคะแนนระดับดีเยี่ยม จากโครงการจ้างก่อสร้างอาคารสำนักงาน สปสช. เขต 11 สุราษฎร์ธานี สะท้อนความมุ่งมั่นของ สปสช. ขับเคลื่อนและให้ความสำคัญต่อการขับเคลื่อนป้องกันการทุจริตในหน่วยงาน


         
นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เป็นหน่วยงานภาครัฐที่ทำหน้าที่บริหารจัดการ “กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ” หรือ บัตรทอง 30 บาท โดยมีนโยบายที่ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการป้องกันการทุจริต ซึ่งที่ผ่านมานอกจากการประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตและการเป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบแล้ว สปสช. ยังเป็นหนึ่งในหน่วยงานที่ได้ร่วมดำเนินการประเมินความเสี่ยงการทุจริตตามเกณฑ์ประเมินเชิงคุณภาพ “ระบบการบริหารจัดการความเสี่ยงการทุจริต” (Corruption Risk Management Systems : CRMS) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ตามที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (สำนักงาน ป.ป.ท.) ได้แจ้งเวียนคู่มือแนวทางการประเมินความเสี่ยงการทุจริต เพื่อให้บุคลากรในหน่วยงานภาครัฐใช้เป็นกรอบแนวทางในการประเมินความเสี่ยงการทุจริต
         
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2567 สำนักงาน ป.ป.ท. ได้มีหนังสื่อด่วนที่สุด ที่ ปป ๐๐๒๙/ว๔๔ ลงนามโดยนายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ถึงเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ แจ้งผลการเมินความเสี่ยงทุจริตฯ นี้ โดยทางคณะทำงานพิจารณาเกณฑ์การประเมินความเสี่ยงการทุจริตฯ ได้พิจารณาผลการประเมินฯ และแจ้งให้ สปสช. ทราบว่า สปสช. เป็นหน่วยงานที่มีผลคะแนนการประเมินความเสี่ยงการทุจริตตามเกณฑ์ประเมินเชิงคุณภาพ “ระบบการบริหารจัดการความเสี่ยงการทุจริต” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ในระดับ Excellent : E ที่เป็นระดับดีเยี่ยม และระบุด้วยว่า จากผลคะแนนประเมินนี้ได้แสดงถึงความมุ่งมั่นของ สปสช. ในการขับเคลื่อนและให้ความสำคัญต่อการประเมินความเสี่ยงการทุจริต จึงขอมอบเกียรติบัตรเพื่อเป็นการยกย่องและเชิดชูเกียรติให้กับหน่วยงาน สปสช.
         
นพ.จเด็จ กล่าวต่อว่า สำหรับผลงานที่ สปสช. ได้รับมอบเกียรติบัตรครั้งนี้ มาจากหัวข้อการพิจารณาความเสี่ยงโอกาสการทุจริตในโครงการที่มีวงเงินงบประมาณสูง ประจำปีงบประมาณ 2566 โดยนำเสนอโครงการ "การจ้างก่อสร้างอาคารสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเขต 11 สุราษฎร์ธานี ต.ขุนทะเล อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี" มูลค่าประมาณ 69 ล้านบาท ที่ได้พิจารณาขั้นตอนการตรวจการจ้างเป็นขั้นตอนที่มีความเสี่ยง และได้กำหนดประเด็นโอกาสการทุจริตในประเด็นย่อย ดังนี้  
         
1) ผู้รับจ้างอาจใช้ประโยชน์ในการแก้ไขรูปแบบและ/หรือรายการก่อสร้าง เหตุจากปัญหาอุปสรรคในการก่อสร้าง 2) ผู้รับจ้างอาจใช้วัสดุไม่เป็นไปตามรายการที่กำหนด 3) การตรวจรับการจ้างไม่เป็นไปตามสัญญามีการเอื้อประโยชน์ต่อผู้รับจ้าง ซึ่ง สปสช. ได้ทำการประเมินที่ลงไปถึงกระบวนการย่อย มีการวิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ทำให้ได้มาซึ่งแนวทางการควบคุมความเสี่ยงที่เหมาะสม เช่น การอบรมให้ความรู้เฉพาะทางแก่คณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง เชิญกรมบัญชีกลาง สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) มาให้ความรู้/แนวทางการเกี่ยวกับการดำเนินการจัดจ้างงานก่อสร้าง มีการควบคุมโดยกระบวนการตรวจสอบภายใน การตรวจเพื่อรับรองมาตรฐาน ISO ในงานจัดซื้อจัดจ้าง เป็นต้น โดยจากการบริหารความเสี่ยงนี้ทำให้ไม่พบเหตุการณ์การทุจริตในโครงการดังกล่าว
         
“จากโครงการการจ้างก่อสร้างอาคารสำนักงาน สปสช. เขต 11 สุราษฎร์ธานี และผลงานคะแนนการประเมินความเสี่ยงการทุจริตฯ ที่ได้รับในครั้งนี้ จะเป็นตัวอย่างของการดำเนินงานโครงการต่างๆ ของ สปสช. อันนำไปสู่ความโปร่งใส่และป้องกันความเสี่ยงการทุจริตภายในหน่วยงาน ขณะเดียวกันก็เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ สปสช. ทั้งส่วนกลางและพื้นที่ 13 เขต เพื่อดำเนินการระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติต่อไป” เลขาธิการ สปสช. กล่าว  

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net