Skip to main content
sharethis

'ภูมิธรรม' เลื่อนแถลงลงทะเบียนร้านค้าเข้าร่วมดิจิทัลวอลเลตไปเป็นเดือน ก.ย. จากเดิมพรุ่งนี้ (5 ส.ค) หวั่นประชาชนสับสน รอประชาชนลงทะเบียนบุคคลเรียบร้อยก่อน - รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยชี้คดี 'เศรษฐา' ไม่กระทบดิจิทัลวอลเล็ต

4 ส.ค. 2567 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่ตลาดต้นพยอม ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ว่ากระทรวงพาณิชย์ขอเลื่อนแถลงลงทะเบียนร้านค้าเข้าร่วมดิจิทัลวอลเล็ต ในวันพรุ่งนี้ (5 ส.ค.) ออกไปเดือน ก.ย. นี้ เพื่อป้องกันความสับสนในช่วงที่ประชาชนอยู่ระหว่างการลงทะเบียนผ่านแอปทางรัฐและช่องทางอื่นๆ ที่ภาครัฐกำหนดไว้ให้มีความเรียบร้อยก่อน ซึ่งการเตรียมร้านค้าเป็นภารกิจของกระทรวงพาณิชย์ และได้เตรียมการมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้มีปัญหาอะไร ดังนั้น สิ่งที่ประเมินคือ ไม่อยากให้พี่น้องประชาชนสับสน เพราะตอนนี้ประชาชนทะลักเข้ามาลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตจนถึงวันนี้ 20 กว่าล้านคนแล้ว มีความสนใจลงทะเบียนเยอะ ขณะเดียวกัน เราก็ได้รับคำถามต่างๆ ผ่านสายด่วน 1111 ว่ามีปัญหาอะไร เป็นธรรมดาที่เรากำลังทำเรื่องใหม่ ซึ่งพี่น้องประชาชนอาจจะยังมีความต้องการเข้าใจมากขึ้น เพื่อให้การใช้งานดิจิทัลวอลเล็ตได้ผลมีประสิทธิภาพสูงสุด

อย่างไรก็ตาม คิดว่าให้ผ่านช่วงนี้ไปก่อน ซึ่งกว่าเงินดิจิทัลวอลเล็ตจะออกประมาณเดือน พ.ย. และช่วง 1 ต.ค. เป็นช่วงที่ลงทะเบียนร้านค้า ยังมีเวลาเหลืออีก 2 เดือน จึงเลื่อนการแถลงไปก่อน ไม่ให้สับสน เอาเรื่องคนลงทะเบียนให้จบ และจากนี้เอาเรื่องร้านค้ามาทีเดียว ขณะนี้เตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว

ทั้งนี้ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เดินเรื่องมีการสอบถามหน่วยงานเอกชนต่างๆ รวมทั้งร้านค้าแล้ว ขณะนี้แสดงตนมาเป็นล้านรายแล้ว หลังจากที่เคลียร์ชัดเจน เราจะบอกว่าประเภทร้านค้าแบบไหนอยู่ในลำดับที่เท่าไร และจะซื้ออะไรได้บ้าง เพื่อให้ร้านค้าสามารถเข้าใจและดำเนินการได้ โดยพี่น้องประชาชนต้องเข้าใจด้วย เพราะคนที่มาจ่ายเราจะใช้โลโก้ให้เกิดความชัดเจน ขอเวลาอีกสักประมาณ 1 เดือน ถ้าลงทะเบียนบุคคลเรียบร้อย ก็พร้อมจะชี้แจงได้เลย จะจัดทำคลิปวิดีโอเพื่อทำความเข้าใจเรื่องนี้ แล้วทำความเข้าใจผ่านสื่อออนไลน์ สื่อทีวี สื่อหลักทั้งหมด ให้เกิดความชัดเจน ไม่สับสน กระทรวงพาณิชย์มีความพร้อม

ชี้คดี 'เศรษฐา' ไม่กระทบดิจิทัลวอลเล็ต

Thai PBS รายงานว่า น.ส.จิราพร สินธุไพร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยคุณสมบัติ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ปมตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 14 ส.ค.นี้ รวมถึงมีกระแสข่าวว่าอาจส่งผลให้มีการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี และอาจกระทบต่อการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

คดีในศาลรัฐธรรมนูญของนายกรัฐมนตรีไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เนื่องจากเป็นโครงการที่รัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ไม่ว่าจะมีคดีความข้างต้นหรือไม่ก็ตาม โครงการจะยังเดินหน้าต่อไปเช่นเดิมจนสำเร็จ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net