Skip to main content
sharethis

ก.พาณิชย์ เคาะวันแถลงเงื่อนไขร้านค้าเข้าร่วม 'ดิจิทัลวอลเล็ต' 25 ก.ย.นี้ สั่งพาณิชย์จังหวัดเร่งทำความเข้าใจร้านค้าที่ยังลังเล ย้ำเป็นโครงการมีประโยชน์ - โฆษกรัฐบาลเผย 10 วันประชาชนลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตแล้ว 27.5 ล้านคน

Thai PBS รายงานเมื่อวันที่ 9 ส.ค.2567 ว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการลงทะเบียนร้านค้าผ่านโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ว่า จะสามารถแถลงรายละเอียดต่างๆ ในวันที่ 25 ก.ย.นี้ โดยในเบื้องต้น ก่อนที่จะมีการแถลงเงื่อนไขรายละเอียดร้านค้า

ทั้งนี้ กระทรวงได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดเร่งทำความเข้าใจกับร้านค้าที่ยังลังเลว่าจะเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอยเล็ตหรือไม่ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่มีประโยชน์ต่อร้านที่เข้าร่วม เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาเมื่อมีการเปิดให้ลงทะเบียนอย่างเป็นทางการ

สำหรับ รายละเอียดของร้านค้า ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ มีนิติบุคคลที่ขึ้นทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จำนวน 910,000 ราย โดย มีผู้ประกอบการธุรกิจอยู่เป็นจำนวนมาก มีร้านธงฟ้า 146,000 แห่ง และร้านอาหารธงฟ้า 5,000 แห่ง ที่กรมการค้าภายในดูแล มีร้านค้า (โชห่วย) หาบเร่ แผงลอย ร้านค้าอาหาร ร้านค้าตลาดนัด

ส่วนร้านค้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ดูแล 400,000 แห่ง มีกลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์ ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดูแล 93,000 แห่ง และห้างค้าส่งปลีก และร้านสะดวกซื้อ ที่สมาคมค้าปลีกไทยดูแล โดยดำเนินการผ่านกระทรวงพาณิชย์ 50,000 แห่ง

สำหรับสินค้าสามารถเข้าร่วมโครงการได้ทุกประเภท กำหนดสินค้าที่ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ หรือ Negative List จำนวน 18 รายการ ได้แก่ สลากกินแบ่งรัฐบาล เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผลิตภัณฑ์ยาสูบ กัญชา กระท่อม พืชกระท่อม ผลิตภัณฑ์จากกัญชาและกระท่อม บัตรกำนัล บัตรเงินสด ทองคำ เพชร พลอย อัญมณี น้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซธรรมชาติ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องมือสื่อสาร

โฆษกรัฐบาลเผย 10 วันประชาชนลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตแล้ว 27.5 ล้านคน

 

 

วันนี้ (11 ส.ค.) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์ผ่าน X  ระบุว่า10 วันประชาชนลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตแล้ว 27.5 ล้านคน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net