Skip to main content
sharethis

สว.มีมติผ่านร่างกฎหมายยกเลิกประกาศ คสช.14/2559 ยุบ “คณะกรรมการที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้” กลับไปใช้สภาที่ปรึกษาตาม พ.ร.บ.บริหารจังหวัดชายแดนใต้ ปี 53 แทน

13 ส.ค.2567 ที่ประชุมวุฒิสมาชิกวันนี้มีการพิจารณาและลงมติรับหรือไม่รับ “ร่างกฎหมายยกเลิกคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 14/2559 เรื่อง คณะกรรมการที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และการกำหนดอำนาจหน้าที่ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร” ซึ่งเป็นการพิจารณาต่อหลังจากที่ก่อนหน้านี้สภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ไปเมื่อ 10 ก.ค.2567

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

เนื้อหาเป็นการยกเลิกคณะกรรมการดังกล่าวแล้วให้กลับมาใช้  โดยหลังจากคำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับนี้ถูกยกเลิกจะต้องกลับไปใช้ พ.ร.บ. ว่าด้วยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ.2553 ในการเลือก “สมาชิกสภาที่ปรึกษาการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้” โดยต้องทำให้แล้วเสร็จใน 120 วัน หลังจากร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา

หลังจากเลขาธิการวุฒิสภานำเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวแล้วไม่มี สว.ลุกอภิปราย ประธานวุฒิสภาจึงได้เปิดให้สมาชิกลงมติ โดยในการลงมติครั้งนี้มี สว.แสดงตนเข้าร่วมทั้งหมด 185 คน  มี สว.เห็นด้วย 182 คน แล้วไม่มี สว.ที่ไม่เห็นด้วย และงดออกเสียง 3 คน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net