Skip to main content
sharethis

ผลพวงจากสงครามกลางเมืองในทางตอนเหนือของรัฐฉาน ประเทศพม่า ทำให้เกิดผู้คนต้องอพยพไปทางตอนใต้ของรัฐ ส่งผลต่อเนื่องทำให้ราคาค่าเช่าที่พักอาศัยในทางตอนใต้ของรัฐฉานเพิ่มสูงขึ้น สร้างปัญหาให้ผู้พลัดถิ่นชาวกะเรนนี

การสู้รบระหว่างรัฐบาลทหารพม่ากับฝ่ายต่อต้านในรัฐฉานและรัฐกะเรนนี ส่งผลให้ผู้คนจำนวนมากกลายเป็นผู้พลัดถิ่นที่พยายามหาที่ลี้ภัยสงครามในทางตอนใต้ของรัฐฉาน เช่น แถบทะเลสาบอินเลเมืองยองชเว เมืองเอทาร์ยา และตามวัดของจังหวัดตองจี

ผู้พลัดถิ่นที่อพยพจากจังหวัดลอยก่อในรัฐกะเรนนีที่อพยพมาจังหวัดตองจี กล่าวว่า การที่มีผู้คนเข้าเมืองจำนวนมากในช่วงเมื่อไม่นานมานี้ได้ส่งผลให้เกิดภาวะขาดแคลนที่พักอาศัยและทำให้ราคาค่าเช่าที่พักอาศัยสูงขึ้น เรื่องนี้สร้างปัญหาให้กับผู้พลัดถิ่นภายในประเทศอย่างมาก เพราะผู้เช่าจะต้องจ่ายเงินค่าเช่าล่วงหน้าเป็นเวลา 1 ปี หรือ 6 เดือน

ในหลายๆ เมืองที่ก่อนหน้านี้มีค่าเช่าอยู่ที่ประมาณ 200,000 จ๊าด (ราว 3,300 บาท) ก็มีการขึ้นค่าเช่าร้อยละ 50 เป็น 300,000 จ๊าด (ราว 4,900 บาท) เรื่องนี้สร้างปัญหาให้กับผู้พลัดถิ่นที่รัฐกะเรนนี

มีผู้พลัดถิ่นภายในประเทศอีกรายหนึ่งที่มาจากลอยก่อกล่าวว่า "ไม่มีบ้าน(ในลอยก่อ)ให้กลับไปอีกแล้ว วัดที่พวกเราเคยพักอาศัยอยู่ก่อนหน้านี้ก็ปฏิเสธพวกเรา ถึงแม้ว่าพวกเราจะจ่ายค่าเช่าล่วงหน้า 6 เดือน ราคาค่าครองชีพโดยรวมก็เพิ่มสูงขึ้น ทำให้พวกเรารู้สึกหดหู่"

ผู้พลัดถิ่นภายในประเทศที่พักพิงอยู่ในวัดทางตอนใต้ของรัฐฉานเปิดเผยว่าพวกเขากำลังได้รับความช่วยเหลือบางด้าน แต่กลุ่มคนที่เช่าบ้านอยู่ไม่ได้รับความช่วยเหลือเลย

นอกจากนี้แล้วการที่ค่าเช่าที่พักทางตอนใต้ของรัฐฉานเพิ่มสูงขึ้นยังส่งผลให้ผู้พลัดถิ่นภายในประเทศจำนวนมากที่หนีมาจากลอยก่อพากันกลับไปที่ลอยก่อ ถึงแม้ว่าจะยังคงมีการสู้รบเกิดขึ้นที่นั่นอยู่ก็ตาม


เรียบเรียงจาก

Influx of IDPs causes house rental price rise in southern Shan State, BNI, 17-08-2024

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net