Skip to main content
sharethis

'อดิศร' สส.เพื่อไทย แถลงสื่อ เตรียมยื่นญัตติด่วนด้วยวาจาปมตุลาการศาล รธน.ให้ความเห็นยุบ ‘ก้าวไกล’ มองละเมิดจริยธรรมไม่เหมาะสม พร้อมเตือนสติฝ่ายตุลาการ 'ไม่ใช่พระเจ้าที่อยู่เหนือทุกอย่าง'

 

22 ส.ค. 2567 เพจเฟซบุ๊ก 'The reporters' รายงานวันนี้ (22 ส.ค.) อดิศร เพียงเกษ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) พรรคเพื่อไทย และอดีตประธานวิปรัฐบาล แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงกรณียื่นญัตติด่วนด้วยวาจาเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร หลังจากที่มีหนึ่งในตุลาการศาลรัฐธรรมนูญบรรยายให้ความเห็นยุบพรรคก้าวไกล โดยอดิศร มองว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ แต่ไม่ได้เป็นเรื่องการยุบพรรคก้าวไกล แต่เป็นเรื่องการละเมิดประมวลจริยธรรม โดยการอวดเบ่งเหยียดหยามทำลายคู่กรณี ซึ่งเป็นการละเมิดประมวลจริยธรรมของตุลาการ ไม่คู่ควรดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาต่อไป

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

อดิศร กล่าวว่า ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ การกระทำของตุลาการคนนี้ หรืออาจจะมีมากกว่านี้ เป็นอันตรายต่อระบอบการปกครองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฝ่ายนิติบัญญัติจึงต้องตรวจสอบว่า ผู้พิพากษาคนนี้มีความศรัทธาในระบอบการปกครองประชาธิปไตยฯ หรือไม่

“เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ เราไม่ควรเยาะเย้ยเข้าข้างฝ่ายในฝ่ายหนึ่ง เขาให้เป็นพระ คุณประพฤติตัวแบบนี้ เขาให้ปาราชิกแล้ว เป็นพระต่อไปไม่ได้” อดีตประธานวิปรัฐบาล กล่าวเปรียบเปรย

อดิศร กล่าวตอบคำถามของสื่อว่า ทราบมาว่าพรรคประชาชนจะมีการยื่นญัตติ แต่เบื้องต้นยังไม่ได้คุยกัน ส่วนจะยื่นถอดถอนตุลาการหรือไม่ขึ้นอยู่กับมติที่ประชุม เพราะว่ามีประมวลจริยธรรมอยู่แล้วของตุลาการ ส่วนจะมีการยื่นเรื่องถึงองค์กร ป.ป.ช.ด้วยหรือไม่ เป็นขั้นตอนต่อไป

อดิศร กล่าวว่า ไม่ได้คุยกับพรรคร่วมรัฐบาล แต่เป็นการแสดงออกในฐานะ สส.คนหนึ่ง เพื่อให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้สำเหนียกตัวเองว่าไม่ใช่พระเจ้า หรืออยู่เหนือมนุษย์ จริยธรรมเขาไปบรรยายก็ไม่ได้ ดูภาพแล้วมันมีการหัวเราะเยาะเย้ย จึงมองว่าพฤติกรรมแบบนี้ไม่คู่ควรอีกต่อไป จึงต้องทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติตรวจสอบถ่วงดุล ส่วนตัวไม่กังวลเรื่องคดีความ แต่ต้องเรียกร้องให้ฝ่ายตุลาการให้มีสติ  

"ท่านมีเพียง 9 คนเท่านั้น เราให้อยู่สูงแล้ว ท่านอยากอยู่ต่ำ ก็เชิญมาคลุกกับเรา 

ในฐานะที่เราเป็น สส. ไม่ได้คิดว่าเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล ศักดิ์ศรีของฝ่ายตุลาการและฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายบริหาร เขาแยกเพื่อถ่วงดุลกัน" อดีตประธานวิปรัฐบาล กล่าว
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net