Skip to main content
sharethis

สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.เชียงใหม่ เผยวัดพระธาตุดอยคำชะลอติดตั้งท้าวเวสสุวรรณสูง 19 เมตร ระบุคณะผู้ปกครองสงฆ์จะมีการหารือและทบทวนอีกครั้งเพื่อดูความเหมาะสม สื่อเผยไอเดียจัดสร้างมาจากกรรมการวัดคนหนึ่งฝันว่าปู่แสะย่าแสะให้สร้าง ก่อนวัดอนุมัติใช้งบฯ 17 ล้านบาท - รอง ปธ. สภาวัฒนธรรมเชียงใหม่ชี้ไม่เหมาะสม

เว็บไซต์ข่าวสด รายงานเมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2567 จากกรณีวัดพระธาตุดอยคำ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ วัดชื่อดังที่มีผู้คนจำนวนมากเชื่อถือศรัทธา จัดพิธียกเท้ายักษ์ขึ้นแท่นบัลลังก์ เพื่อเริ่มติดตั้งส่วนเท้าทั้งสองข้างขององค์ท้าวเวสสุวรรณความสูง 19 เมตร ซึ่งมีความสูงที่สุดในโลก ที่ทางวัดดำเนินการก่อสร้างเพื่อให้ผู้ศรัทธาได้บูชากราบไหว้ขอพร

แต่ปรากฎว่าชาวเชียงใหม่และผู้ที่ทราบข่าวจำนวนมาก พากันคัดค้านและวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม ทั้งการสร้างสูงกว่าองค์พระธาตุและองค์พระพุทธรูปรวมทั้งพระวิหารและพระอุโบสถ, ไม่ใช่ความเชื่อดั้งเดิมเพราะดอยคำเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่มีปู่แสะย่าแสะเป็นยักษ์ที่ปกปักรักษาพื้นที่อยู่แล้ว พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการก่อสร้างเพื่อหวังผลประโยชน์เชิงพาณิชย์ของคนบางกลุ่มหรือไม่

ล่าสุดเรื่องนี้ นางอารีย์ พันธ์จันทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาจ.เชียงใหม่ ซึ่งทำหน้าที่ในการดูแลสอดส่องได้ทราบกรณีที่กำลังเป็นประเด็นในสังคม จึงได้ประสานงานกับคณะสงฆ์และผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดและลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ล่าสุดทางวัดตัดสินใจชะลอโครงการจัดสร้างนี้แล้ว และคณะผู้ปกครองสงฆ์จะมีการหารือและทบทวนอีกครั้งเพื่อดูความเหมาะสมของการจัดสร้าง โครงการที่ยุติลง

นางอารีย์ กล่าวต่อว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาจ.เชียงใหม่ ไม่มีคำสั่งในเรื่องนี้เนื่องจากเป็นอำนาจของคณะสงฆ์ แต่เป็นการตัดสินใจของทางวัดเอง คาดว่าจะมาจากกระแสสังคมที่ส่วนใหญ่มองไปในทิศทางเดียวกัน โดยหลังจากนี้จะมีการขนย้ายชิ้นส่วนรูปปั้นออกจากลานบุญเพื่อคืนพื้นที่วัดต่อไป

ทั้งนี้มหาเถรสมาคม มีมติที่ 80/2545 กำหนดแนวปฏิบัติในการจัดสร้างปูชนียวัตถุหรือรูปเคารพ โดยวัดที่จะจัดสร้างปูชนียวัตถุหรือรูปเคารพภายในวัดจะต้องพิจารณาให้เหมาะสมกับพระประธานภายในพระอุโบสถหรืออุโบสถ ถ้าจะสร้างให้ใหญ่ต้องรายงานเจ้าคณะผู้ปกครองตามลำดับจนถึงเจ้าคณะใหญ่ เมื่อได้รับอนุมัติแล้วจึงจะดำเนินการก่อสร้าง โดยให้กรมการศาสนาแจ้งเจ้าคณะจังหวัดทุกจังหวัด เพื่อแจ้งให้วัดทุกจังหวัดในเขตปกครองทราบและถือปฏิบัติโดยทั่วกัน

เว็บไซต์ข่าวสด ยังรายงานว่าสำหรับที่มาของการจัดสร้างนั้น มาจากกรรมการวัดคนหนึ่งที่บอกว่าปู่แสะย่าแสะ ยักษ์ในตำนานที่คอยปกป้องผืนป่าของชาวตำบลแม่เหียะมาเข้าฝันบอกว่าให้สร้างไว้หน้าวัด ก่อนที่ทางวัดจะอนุญาตให้จัดสร้างและจะใช้งบประมาณ 17 ล้านบาท

รอง ปธ. สภาวัฒนธรรมเชียงใหม่ชี้ไม่เหมาะสม

ด้านผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าจากกรณีชาวเชียงใหม่และผู้คนจำนวนมากแสดงความเห็นคัดค้านและวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักกรณีที่วัดพระธาตุดอยคำ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นวัดชื่อดังที่มีผู้คนจำนวนมากเชื่อถือศรัทธาโดยเฉพาะในเรื่องการขอพรและโชคลาภจากการเสี่ยงโชค กำลังดำเนินการจัดสร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณความสูง 19 เมตร ซึ่งมีความสูงที่สุดในโลก โดยเพิ่งจัดพิธียกเท้ายักษ์ขึ้นแท่นบัลลังก์เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้การก่อสร้างดังกล่าวดำเนินการตามการกล่าวอ้างของกรรมการวัดคนหนึ่ง ที่ระบุว่าปู่แสะย่าแสะ ยักษ์ในตำนานที่ปกปักษ์รักษาวัดพระธาตุดอยคำ มาเข้าฝันบอกว่า ให้สร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณสูง 19 เมตร ประดิษฐานหน้าวัดพระธาตุดอยคำ โดยชาวเชียงใหม่ที่คัดค้านต่างตั้งข้อสังเกตว่าการก่อสร้างดังกล่าวไม่มีความเหมาะสมด้วยประการทั้งปวง เช่น การสร้างสูงกว่าองค์พระธาตุและองค์พระพุทธรูปรวมทั้งพระวิหารและพระอุโบสถ,ไม่ใช่ความเชื่อดั้งเดิมเพราะดอยคำเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่มีปู่แสะย่าแสะเป็นยักษ์ที่ปกปักษ์รักษาพื้นที่อยู่แล้ว, ไม่มีความจำเป็นที่ต้องสร้างขนาดใหญ่, มีการออกแบบตามหลักวิศวกรรมพร้อมตรวจสอบแบบและได้ขออนุญาตก่อสร้างจากหน่วยงานเกี่ยวข้องหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสงสัยว่าเป็นการสร้างเพื่อหวังผลประโยชน์เชิงพาณิชย์และธุรกิจของคนบางกลุ่มหรือไม่ อย่างไร ซึ่งอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ

ทั้งนี้นายวัลลภ นามวงศ์พรหม รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ และกรรมการมูลนิธิพระบรมธาตุดอยสุเทพ แสดงความเห็นว่า วัดพระธาตุดอยคำ เป็นวัดเก่าแก่ศักดิ์สิทธิ์อายุนับพันปีที่สร้างมาตั้งแต่สมัยพระนางเจ้าจามเทวี กษัตริย์แห่งอาณาจักรหริภุญชัย และเป็นที่ประดิษฐานขององค์พระเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า ขณะเดียวกันอาณาบริเวณที่ตั้งของวัดนั้น แต่เดิมมีตำนานความเชื่อเรื่องยักษ์ปู่แสะย่าแสะที่ปกปักษ์รักษาพื้นที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณกาลอยู่แล้ว ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนแสดงให้เห็นว่าวัดพระธาตุดอยคำนั้น มีความศักดิ์สิทธิ์และเป็นเลื่อมใสเคารพศรัทธาอยู่ในตัวเองอยู่แล้ว โดยที่ไม่ความจำเป็นต้องทำหรือสร้างสิ่งใดเพิ่มเติมอีก รวมทั้งการสร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณขนาดความสูง 19 เมตร ที่สูงที่สุดในโลกด้วย เพราะมองดูแล้วว่าไม่มีความจำเป็นและไม่มีความหมายใดๆ เลย

อีกทั้งไม่ได้เป็นความเชื่อดั้งเดิมของคนในพื้นที่รอบดอยคำและคนล้านนาด้วยอย่างแน่นอน นอกจากนี้เห็นว่าเป็นการไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะมีการสร้างองค์ยักษ์สูงกว่าองค์พระเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า และตั้งประจันหน้ากับองค์พระพุทธรูป ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าการสร้างดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวกับความเชื่อทางพุทธศาสนาและตำนานดั้งเดิมแต่อย่างใดเลย แต่เป็นการสร้างเพื่อหวังผลทางธุรกิจและการตลาด เพื่อหาผลประโยชน์ของคนบางคนหรือบางกลุ่มมากกว่า เพราะช่วงหลังมานี้พบว่ามีบางคนที่มองเห็นช่องทางสร้างรายได้และแสวงหาผลประโยชน์จากความเชื่อและความศรัทธาของผู้คน จึงพยายามสร้างสิ่งดึงดูดใจ ซึ่งอยากเสนอแนะว่าไม่จำเป็นต้องสร้างอะไรแล้วจะดีกว่า แค่รักษาของเดิมที่มีความศักดิ์สิทธิ์และงดงามอยู่แล้วให้ดีก็พอ

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net