Skip to main content
sharethis

'แพทองธาร' ยอมรับมีความเป็นไปได้แจกเงินสด 10,000 บาทให้กลุ่มเปราะบาง แต่ขอรอความชัดเจนในวันแถลงนโยบายต่อรัฐสภา - ย้ำแสดงวิสัยทัศน์ของ 'ทักษิณ' ไม่ใช่การแถลงนโยบายของรัฐบาล

NBT Connext รายงานเมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2567 ว่านางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังหารือกับภาคเอกชน  ประกอบด้วย สภาหอการค้าไทยและสภาหอการค้าไทย-จีน  สภาอุตสาหกรรมไทย และสมาคมธนาคารไทย ที่ต่างเห็นด้วยกับการแจกเงิน 10,000 บาทให้กลุ่มเปราะบาง ว่า วันนี้ยังไม่ได้ลงรายละเอียดเรื่องนี้ แต่ภาคเอกชนที่เข้ามาพบวันนี้พร้อมทำงานร่วมกันกับรัฐบาล และเนื่องจากตนเองยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ จึงเป็นการรับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชน พร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ รวมถึงปัญหาที่ติดขัด และได้ทำความเข้าใจกัน พร้อมย้ำว่า รัฐบาลจะให้ความชัดเจนเรื่องนี้ในวันที่แถลงนโยบายต่อรัฐสภา

ส่วนกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้ความชัดเจนเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตมากกว่ารัฐบาลนั้น เป็นเพราะได้พูดคุย และปรึกษากันอยู่แล้ว ซึ่งก็มีหลายรูปแบบ แต่สิ่งที่เป็นห่วงทั้งรัฐบาล ทุกคน รวมถึงนายทักษิณ คือเศรษฐกิจต้องการการกระตุ้น หากรอระบบ ไม่ปรับกระบวนการจะทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนนานขึ้น ดังนั้น ต้องนำความตั้งใจมาช่วยแก้ปัญหาได้เร็วที่สุด และการคิดนโยบายต่าง ๆ ยอมรับว่า ได้ขอคำปรึกษา และคำแนะนำ เนื่องจากนายทักษิณเป็นผู้มีประสบการณ์ โดยเฉพาะในเรื่องเศรษฐกิจที่มีประสบการณ์ และมีความรู้มาก ดังนั้น การแลกเปลี่ยนแนวคิดระหว่างกัน ถือเป็นเรื่องปกติ และเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ถ้าได้คุยกับหลายภาคส่วน เพื่อให้นโยบายที่ออกมาช่วยประชาชนดีที่สุด พร้อมยืนยันว่า เรื่องดิจิทัลวอลเล็ตจะเป็นข่าวดีกับประชาชนที่คาดหวังในเรื่องนี้อยู่

นายกรัฐมนตรี ยังยอมรับว่า มีความเป็นไปได้ที่จะแจกเป็นเงินสด 10,000 บาท ให้กับกลุ่มเปราะบางเป็นกลุ่มแรกแต่จะขอตอบหลังจากนี้ พร้อมยืนยันว่า ได้แน่นอน ขอให้เป็นไปตามกระบวนการ ตอนนี้ขออย่าเพึ่งถามอะไรตนเองมาก เนื่องจากกลัวผิดกฎ อะไรที่ตอบได้จะพยายามตอบ

นายกรัฐมนตรี ยังย้ำว่า การแสดงวิสัยทัศน์ของนายทักษิณไม่ใช่การแถลงนโยบายของรัฐบาล เพราะนายทักษิณไม่มีตำแหน่งใดในรัฐบาล แต่นายทักษิณทราบมาก่อนแล้วว่าจะมีออกรายการ จึงได้หาข้อมูล และแลกเปลี่ยนกับตนเอง ซึ่งบางเรื่องได้อิงกับนโยบายของพรรคเพื่อไทย รวมถึงนโยบายของรัฐบาล

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net